Thứ sáu, 13/9/2024
Thứ ba, 12/7/2022, 12:57 (GMT+7)

Người Nhật tiễn biệt ông Abe

Người dân Nhật xếp hàng dài trước chùa Zojoji ở Tokyo, chờ tới lượt dâng hoa viếng cựu thủ tướng Shinzo Abe.

Hàng trăm người từ sáng sớm hôm nay mang hoa, xếp hàng bên ngoài chùa Zojoji ở trung tâm Tokyo, nơi tổ chức tang lễ cho ông Abe, để chờ tới lượt vào viếng.

Cảnh sát Nhật Bản hướng dẫn người dân vào viếng tại chùa Zojoji.

Ông Shinzo Abe qua đời chiều 8/7 ở tuổi 67, sau khi bị bắn trong lúc diễn thuyết tại tỉnh Nara. Nghi phạm sử dụng súng tự chế bắn từ sau lưng ông ở khoảng cách 5 m, ám sát một trong những chính trị gia được đánh giá là quan trọng nhất lịch sử Nhật Bản thời hậu chiến.

Người dân tới chùa Zojoji sáng nay.

Lễ tang ông Abe bắt đầu từ 18h ngày 11/7 trong điện Koshou ở chùa Zojoji bằng các nghi thức cầu siêu, với sự tham gia của gia quyến và những người thân thích.

Người dân được phép tới khu vực riêng bên trong khuôn viên chùa để dâng hoa tưởng niệm cựu thủ tướng.

Dòng người xếp hàng lên khu vực đặt hoa.

Giới chức thủ đô Tokyo và thành phố Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi, quê nhà của ông Abe, ngày 12/7 bố trí các khu vực để người dân vào phúng viếng. Hai thành phố dự kiến tổ chức một lễ tiễn biệt ông Abe vào 13/7.

Một phụ nữ lau nước mắt sau khi vào viếng ông Abe.

Nhiều lãnh đạo, chính trị gia quốc tế đã tới viếng. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến công du tới Đông Nam Á đã dừng lại ở Tokyo sáng 11/7 để bày tỏ lòng thương tiếc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và phó lãnh đạo Đài Loan William Lai cũng tham gia lễ tang với tư cách là bạn của gia đình.

Người dân Nhật Bản tỏ lòng thành kính trước chân dung ông Abe trong khuôn viên chùa.

Người Nhật xếp hàng chờ viếng ông Abe
 
 

Người dân Nhật Bản xếp hàng vào viếng ông Abe tại chùa Zojoji, Tokyo, ngày 12/7. Video: Reuters

Một phụ nữ trung niên lau nước mắt sau khi tới dâng hoa tưởng niệm ông Abe.

Keiko Noumi, 58 tuổi, giáo viên, là một trong số nhiều người tới dâng hoa tưởng nhớ ông Abe dưới bầu trời xám xịt trong cái nóng ngột ngạt của mùa hè.

"Tôi cảm thấy rất an toàn khi ông ấy còn làm thủ tướng điều hành đất nước", Noumi nói. "Tôi rất ủng hộ ông ấy, cũng vô cùng thương xót khi ông qua đời".

Xe chở linh cữu ông Abe rời khỏi chùa sau lễ cầu siêu. Chiếc xe sẽ đi qua trung tâm thành phố Tokyo, nơi đặt các tòa nhà hành chính như trụ sở quốc hội mà ông Abe lần đầu bước vào với tư cách là một nhà lập pháp trẻ tuổi năm 1993. Đây cũng là nơi có Văn phòng Thủ tướng, nơi ông Abe đã lãnh đạo chính phủ trong hai nhiệm kỳ 2006-2007 và 2012-2020.

Lực lượng an ninh Nhật Bản giơ tay chào khi xe chở linh cữu ông Abe đi qua.

Phu nhân Akie Abe mang bài vị của chồng ngồi trong xe chở linh cữu ông Abe.

Xe chở linh cữu ông Abe đi qua Văn phòng Thủ tướng. Thủ tướng Fumio Kishida và các quan chức, nhân viên trong văn phòng đứng chắp tay vái, tiễn biệt ông Abe.

Sau khi đoàn xe tang đi qua các địa điểm gắn liền với sự nghiệp chính trị của ông Abe ở Tokyo, thi hài của ông sẽ được đưa tới đài hỏa táng.

Ảnh: Reuters