Thứ tư, 18/9/2024
Thứ hai, 11/7/2022, 17:19 (GMT+7)

Xe tang chở linh cữu ông Abe tới chùa ở Tokyo

Nhật BảnXe chở linh cữu cựu thủ tướng Abe rời nhà riêng tới chùa Zojoji ở thủ đô Tokyo chiều nay, bắt đầu tang lễ kéo dài hai ngày.

Xe tang rẽ vào cổng nhà riêng của cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu Shibuya ở Tokyo hôm nay.

Ông Abe chiều 8/7 qua đời ở tuổi 67, sau khi bị bắn trong lúc diễn thuyết tại tỉnh Nara. Nghi phạm sử dụng súng tự chế bắn từ sau lưng ông ở khoảng cách 5 m, ám sát một trong những chính trị gia được đánh giá là quan trọng nhất lịch sử Nhật Bản thời hậu chiến.

Đội ngũ phóng viên chờ đưa tin bên ngoài nhà riêng ông Abe ở khu Shibuya, nơi hàng rào an ninh đã được cảnh sát dựng lên.

Bà Akie Abe, phu nhân ông Abe, ngồi ghế trước trong xe tang chở linh cữu chồng rời dinh thự tới chùa Zojoji ở Tokyo, trong khi các nhân viên chắp tay bái lạy.

Xe tang rời khỏi nhà riêng của ông Abe để tới chùa Zojoji, nơi diễn ra lễ tang lúc 18h (16h Hà Nội) tại điện Koshou, trong khuôn viên chùa.

Tang lễ bắt đầu bằng lễ viếng và các nghi thức thờ cúng xuyên đêm, do phu nhân Akie Abe chủ trì. Buổi lễ sẽ chỉ có sự tham gia của gia quyến và những người thân thích.

Bên ngoài chùa Zojoji, quận Minato, thủ đô Tokyo, nơi tổ chức tang lễ của ông Abe.

Chùa có lịch sử hàng trăm năm tuổi, gắn liền với Tokugawa, gia tộc cai trị Nhật Bản thời kỳ Edo (1603-1868). Cửa chính là công trình làm bằng gỗ lâu đời nhất Tokyo, có niên đại từ năm 1622. Công viên Shiba được xây xung quanh chùa.

Nhân viên ban tổ chức tang lễ mang hoa vào chùa Zojoji.

Junko Mihara, nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, tới tham dự lễ cầu nguyện cho cố thủ tướng Abe tại chùa Zojoji. Các nghị sĩ quốc hội Nhật Bản không được bố trí chỗ ngồi tại lễ tang, nhưng sẽ có khu vực riêng để họ thắp hương và dâng hoa.

Xe tang chở linh cữu ông Abe tới chùa
 
 

Nhân viên an ninh đứng gác trước cổng chùa.

Giới chức thủ đô Tokyo và thành phố Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi, quê nhà của ông Abe, ngày 12/7 cũng sẽ bố trí các khu vực để người dân có thể dâng hương, chia buồn. Hai thành phố dự kiến tổ chức một lễ tiễn biệt ông Abe một ngày sau đó.

Xe tang chở linh cữu ông Abe rẽ vào chùa.

Người dân Tokyo xếp hàng chờ tới lượt dâng hoa tại khu vực tưởng niệm gần chùa Zojoji.

Một người đưa tang cúi đầu trước bàn dâng hoa tưởng niệm ông Abe với di ảnh cỡ lớn của cựu thủ tướng gần chùa Zojoji.

Ảnh: Reuters/AFP