Chủ nhật, 6/10/2024
Thứ ba, 27/9/2022, 12:35 (GMT+7)

Người Nhật đặt hoa viếng ông Abe

Người dân Nhật Bản xếp hàng gần nhà thi đấu Nippon Budokan, chờ vào đặt hoa tưởng niệm cựu thủ tướng Shinzo Abe.

Quốc tang của cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra hôm nay tại nhà thi đấu Nippon Budokan ở Tokyo. Lễ tang được tổ chức sau hơn hai tháng kể từ khi ông bị ám sát tại tại thành phố Nara, miền tây Nhật Bản, hôm 8/7.

Ban tang lễ thiết lập các bàn đặt di ảnh gần nhà thi đấu để người dân đặt hoa tưởng niệm ông Abe.

Người đến viếng được yêu cầu chuẩn bị sẵn hoa và không để lại thứ gì khác. Nhân viên an ninh sẽ kiểm tra tư trang khi họ đến.

Hai người đàn ông mặc somi trắng, đeo cà vạt đen, cầm theo hoa viếng.

Koji Takamori, người đi từ Hokkaido đến Tokyo với con trai 9 tuổi, chia sẻ: "Tôi muốn cảm ơn ông ấy, người đã cống hiến rất nhiều cho đất nước".

Một người phụ nữ chắp tay trước bàn đặt di ảnh cựu thủ tướng Abe.

"Ông Abe đã làm việc rất chăm chỉ. Ông ra đi thật bi thảm. Tôi cảm thấy rất thương tiếc", Toru Sato, 71 tuổi, nói.

"Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nhiều khi được chứng kiến sự kiện này tận mắt thay vì xem qua TV. Ông ấy đã hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, đưa ra những quy định thuận lợi hơn", Kina Shinya, nhân viên một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế, chia sẻ khi chờ vào đặt hoa.

Khoảng 4.300 quan khách dự lễ tang cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm nay, trong đó có 700 quan chức nước ngoài đến từ 218 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno tháng này ước tính chi 1,7 tỷ yên (12 triệu USD) để tổ chức quốc tang, bao gồm 800 triệu yên chi phí an ninh, 600 triệu yên công tác tổ chức và 150 triệu yên cho buổi lễ.

Để đảm bảo an ninh, cảnh sát Nhật Bản đã dựng rào chắn gần nhà thi đấu Nippon Budokan.

Hàng chục nghìn cảnh sát Nhật được triển khai tại thủ đô Tokyo, trong đó có 2.500 người được huy động từ các khu vực khác, để tăng cường an ninh, theo truyền thông địa phương.

Quốc tang ông Abe là sự kiện lớn đầu tiên diễn ra sau khi Nhật Bản áp dụng các quy tắc an ninh mới sau vụ ám sát ông.

Các sĩ quan cảnh sát và chó nghiệp vụ gần đây liên tục tuần tra tại các ga tàu lớn và sân bay ở thủ đô Tokyo để đảm bảo an toàn.

Ảnh: AP/Reuters.