Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 4/6/2015, 00:22 (GMT+7)

Người đi đường núp bóng râm, vượt đèn đỏ để tránh nắng

Những tán cây ven đường, gầm cầu trở thành điểm chờ đèn xanh đèn đỏ cho người tham gia giao thông trong tiết trời nắng nóng ở Hà Nội.

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời Hà Nội thường ở mức 38-40 độ C. Tiết trời nắng nóng như thiêu như đốt, nhiều người tham gia giao thông phải mặc kín quần áo chống nắng và khẩu trang kín mặt, trốn nắng khi chờ đèn đỏ bằng cách đứng dưới bóng cây.

Trên ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, đèn đỏ tới 90 giây, nên để tránh nắng nóng, nhiều người dân đã dừng đỗ ở gốc cây sát lề đường, cản trở các phương tiện ưu tiên rẽ phải.

Chỉ một số ít người dân chấp hành việc dừng đúng vạch kẻ, cách nơi có bóng râm vài chục mét. "Thời tiết quá nóng bức, dù mặc quần áo chống nóng rồi nhưng không thể chịu nổi, tôi lại bị huyết áp cao nếu không tìm chỗ bóng râm này chắc sẽ xỉu bao giờ không hay", chị Nguyễn Thị Vân (Ba Đình) chia sẻ.

Tại đường Liễu Giai có thời điểm duy nhất có một chiếc xe máy dừng đúng vạch chờ đèn đỏ.

Có người mang theo chai nước đá để giải khát khi tranh thủ dừng chờ đèn đỏ.

Có người dừng giữa gầm cầu để tránh nắng, đối đầu với các phương tiện đi ngược chiều.

Ông Nguyễn Văn Hùng làm nghề xe ôm ở Cầu Giấy cho hay, việc dừng ở gốc cây hay tìm bóng râm để tránh đèn đỏ là chuyện như cơm bữa, có lúc dòng xe kéo dài cả vài trăm mét, cản trở giao thông, "dù biết dừng đỗ như vậy là sai quy định nhưng đôi khi cũng phải thông cảm cho người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ".

Một số người dừng đỗ đúng vạch sơn, tuy nhiên đèn đỏ còn một nửa thời gian đã vội vã vượt qua.

Phần lớn tại các nút giao, ngã tư, ngã ba tại thủ đô, dưới cái nắng oi bức, xe máy vượt đèn đỏ rất phổ biến. 

Lực lượng cảnh sát giao thông có mặt tại nhiều ngã tư xử lý những phương tiện cố tình vượt đèn đỏ này và nhắc nhở những người tham gia giao thông, dừng đỗ đúng nơi quy định. Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải (Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông bằng xe gắn máy phải dừng, đỗ phương tiện đúng nơi quy định. Không vì việc thuận lợi cho mình mà lại làm cản trở phương tiện giao thông khác.

Việc dừng, đỗ sai quy định không những gây nguy hiểm cho người khác mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Với trường hợp dừng chờ đèn đỏ dưới gốc cây để tránh nắng nhưng lại dừng đỗ bên làn đường ôtô là vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Với lỗi vi phạm này, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản lỗi “đi không đúng làn đường”, mức phạt 200.000-400.000 đồng và lỗi “dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông”, mức phạt từ 100.000- 200.000.

Bá Đô