Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ bảy, 10/2/2024, 16:37 (GMT+7)

Người dân xếp hàng xin chữ đầu năm

Hà NộiĐông đảo người dân xếp hàng vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ, sáng mùng 1 Tết.

Hà Nội sáng đầu năm lạnh 19 độ C, bắt đầu có nắng ấm dần, người dân ra đường sớm để thưởng thức không khí Tết bình yên hiếm hoi của Thủ đô. Nhiều người đã đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ, cầu mong năm mới an khang, thịnh vượng.

Hai quầy bán vé bên ngoài khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám người dân đứng xếp hàng dài.

Dãy nhà ngang trước sân của Nhà Tiền đường là nơi gần 10 ông đồ cho chữ. Người dân xếp hàng theo lối zích zắc nhận số thứ tự để tránh chen lấn, rồi mua giấy để sang bàn ông đồ xin chữ.

Mỗi người đến xin chữ, ông đồ sẽ hỏi nhu cầu, độ tuổi. Sau khi cho, ông sẽ giải thích ý nghĩa của chữ.

"Người có tuổi xin chữ Phúc - Lộc - Thọ; học sinh xin học hành, đỗ đạt, đăng khoa; người trẻ thì xin công danh, tài lộc...", ông đồ Vũ Hà, 70 tuổi, người hơn 10 năm cho chữ trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết.

"Thông minh - học giỏi" cũng được nhiều phụ huynh đặt ông đồ viết cho con mình.

"Sáng nay gia đình đi hơn 10 km đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho các con chơi Tết, xin chữ đầu năm. Con gái Diệu Anh 7 tuổi xin chữ Bình an, con trai 14 tuổi xin chữ Đỗ đạt. Hy vọng năm mới gia đình sẽ gặp nhiều may mắn, bình an", anh Dần, ở quận Hà Đông, nói.

Nhiều người dân không muốn chờ đợi ông đồ viết đã tới các quầy bán chữ sẵn. Mỗi chữ giá 100.000 đồng.

Ngoài xin chữ, người dân cũng tranh thủ tham quan Văn Miếu. Một gia đình chụp ảnh bên dòng chữ Chúc năm năm mới Giáp Thìn 2024 dưới Khuê Văn Các.

Tại khu Bái đường Văn Miếu, nhiều người chắp tay cầu bình an.

Người già, trẻ nhỏ xoa vào thân hai con hạc đồng cao 3 m cầu may mắn. Theo thời gian, phần ức con hạc, nơi mọi người tiếp xúc nhiều trở nên bóng loáng.

Ngọc Thành