Thứ ba, 16/4/2024
Chủ nhật, 14/10/2018, 17:17 (GMT+7)

Ngôi trường cổ kính ở Hà Nội khoác áo bích họa

28 bức họa mang đậm văn hóa Hà Nội đang được các họa sĩ hoàn thiện trên bức tường bao quanh ngôi trường THPT Phan Đình Phùng.

Trường THPT Phan Đình Phùng (số 30 Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) được thành lập ngày 10/3/1973, sau đó sáp nhập với trường THPT Hoàng Diệu vào năm 1996 để trở thành THPT Phan Đình Phùng.

Kỷ niệm 45 năm thành lập, nhà trường cùng nhóm họa sĩ thực hiện 28 bức tranh bên ngoài tường bao quanh trường, với mong muốn truyền tải những giá trị, thông điệp nhân văn nhất về Hà Nội xưa và nay.

Bắt đầu từ ngày 8/10, ba họa sĩ làm việc liên tục khoảng 10 ngày. Những địa danh Hà Nội được vẽ lại trên khổ lớn.

Ba bức tranh sát với cổng trường có màu sắc rực rỡ vui vẻ, 25 bức còn tông màu nâu trầm và đen trắng kể về Hà Nội - Thăng Long.

Chùa Một cột cổ kính được vẽ trên bức tường màu vàng cao 1,7 m.

Trụ sở trường THPT Phan Đình Phùng ngày nay vốn là trường sư phạm (École Normale d'instituteur) đào tạo giáo viên tiểu học thời Pháp thuộc. Đến năm 1923, trường đổi thành Cao đẳng tiểu học Đông Dương (École Primaire Superieur Indochinoise gọi tắt là E.P.S.I) mang tên Đỗ Hữu Vị (phi công đầu tiên ở Đông Dương).

Bức họa Nhà hát lớn Hà Nội, công trình được xây dựng từ thời Pháp. Với khuôn viên rộng hơn 11.000 m2, tường bao dài, nhìn ra phố Cửa Bắc, Phan Đình Phùng và Quán Thánh, tường bao của trường rất dài, thỏa sức cho họa sĩ sáng tạo và người dân chiêm ngưỡng.

Cầu Long Biên, một trong những chứng nhân lịch sử của Hà Nội xưa và nay. Bức họa này được coi là điểm kết nối giữa hiện tại và quá khứ của toàn bộ chuỗi bích họa.

Hà Nội khi xưa có nhiều con sông, lưu thông bằng đường thủy được coi trọng với nhiều bến sông.

Nhiều mảng tường vẫn chưa hoàn thiện, nhưng đông đảo người dân đã chọn nơi này làm điểm chụp ảnh cho gia đình, bạn bè.

Những bức tranh bích họa 3D bắt mắt thu hút nhiều bạn trẻ tới chụp ảnh.

Ngọc Thành