Phim điện ảnh mới nhất của Thu Trang và đạo diễn Võ Thanh Hòa làm lại từ Extreme Job (Nhiệm vụ đặc biệt) - tác phẩm ăn khách thứ hai lịch sử phòng vé Hàn với 16,47 triệu vé, doanh thu 120 triệu USD.
Với nội dung, concept độc đáo nhưng không dễ thực hiện, Nghề siêu dễ nhận được nhiều lời khen của công chúng, cho thấy sự kính nghiệp của Thu Trang với điện ảnh, luôn mong đến các tác phẩm chất lượng, gần gũi với khán giả Việt dù ở hình hài nào.
Phim xoay quanh tiệm ăn kỳ lạ, chỉ bán món cơm tấm sườn bò nướng vị phở và vận hành bởi nhóm người kỳ lạ. Thực chất, đây là nơi đội cảnh sát ẩn thân, phục kích những kẻ buôn ma tuý. Khổ nỗi việc buôn bán "chơi chơi" kia lại đắt khách, khiến việc bắt tội phạm ngày càng khó khăn.
Nếu đã xem tác phẩm gốc, tôi và khán giả có thể nhận ra Nghề siêu dễ thay đổi đến 70% kịch bản gốc. Từ tiệm gà rán vị sốt sườn đến cơm tấm hay xuất thân, mối quan hệ giữa các nhân vật, chuyện gia đình cảnh sát về hưu... được biến tấu để gần gũi hơn với người Việt.
Những thay đổi trên rất đáng khích lệ, cho thấy cái tâm của êkíp khi kể lại câu chuyện đã quá thành công ở nước bạn, theo cách dễ đồng cảm hơn với khán giả nước mình. Đây cũng là thế mạnh của Thu Trang khi hầu hết tác phẩm cô đóng luôn xoay quanh đời sống, tâm tư những người bình dân.
Cụm từ "phim remake" không mới lạ ở Việt Nam, thậm chí vài năm nay, nó thường bị một bộ phận người xem đánh giá tiêu cực. Họ cho rằng việc mua lại kịch bản nước ngoài sẽ khiến điện ảnh nội địa ngày càng thui chột hay biên kịch Việt quá yếu kém trong việc tạo nên kịch bản gốc hay ho. Thực tế, lượng phim Việt hóa mỗi năm rất ít và số tác phẩm thành công ở phòng vé hay được khen chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Tôi cho rằng nếu chỉ rất ít dự án remake thành công mà quy chụp việc làm lại khiến điện ảnh Việt yếu kém thì quá bất công với những phim ấy, cũng như thị trường nói chung.
Ngược lại, làm lại phim rất phổ biến trên thế giới, chưa từng có tiền lệ remake tác phẩm nước ngoài sẽ khiến nền điện ảnh nước sở tại thui chột vì thực chất, lái nó theo cách riêng không dễ dàng.
Ở Trung Quốc năm ngoái, phim Hôn lễ của em được remake từ On your wedding day của Hàn cũng thu về 119 triệu USD, dù Trung Quốc vốn có không ít phim thanh xuân ấn tượng.
Một hay 10 phim Việt hóa không thể khiến nền điện ảnh thay đổi hay sa sút. Nếu nhìn theo hướng tích cực, vài phim hấp dẫn có thể khiến thời gian nghiên cứu, phát triển kịch bản được rút ngắn. Chưa kể dự án thành công được tạo bởi nhiều yếu tố, khó nhất là phải nội địa hóa để phù hợp với khán giả nước nhà, bởi văn hóa mỗi nơi một khác.
Thành công của một phim điện ảnh nói chung hay Nghề siêu dễ nói riêng là của tập thể, chứ không riêng kịch bản gốc. Đó còn là khả năng lèo lái của Võ Thanh Hòa, diễn xuất của Thu Trang, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Quang Tuấn, Tiến Luật... cùng nhiều yếu tố khác. Phim tạo tiếng cười, đồng cảm và ở lại trong lòng khán giả không đơn thuần vì nó remake.
Mỗi đầu bếp sẽ có món sở trường riêng nhưng điểm chung là họ luôn muốn phục vụ thực khách thứ ngon nhất. Remake hay nguyên bản không quan trọng bằng việc nó có chất lượng không. Yếu tố giải trí, sự hài lòng của khán giả và đóng góp cho nền điện ảnh mới là trọng yếu với một tác phẩm thương mại.
Do đó, thành công của phim remake cũng nên có được sự thừa nhận công bằng, với những điều tích cực mà nó tạo ra thay vì bị nhìn nhận tiêu cực. Nghề siêu dễ được đầu tư cả hình ảnh lẫn nội dung, có nhiều thứ để khán giả đồng cảm và tất nhiên, không phải là một tác phẩm khiến điện ảnh nội địa mất chất.
Hải Lan