Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ hai, 9/1/2023, 10:53 (GMT+7)

Ngày bạo loạn ở thủ đô Brazil

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Bolsonaro xông vào quốc hội cùng các tòa nhà chính quyền ở thủ đô, buộc cảnh sát dùng trực thăng, hơi cay ứng phó.

Người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Brasilia ngày 8/1.

Đám đông sau đó áp đảo lực lượng an ninh, phá cửa chính và các cửa sổ để xông vào bên trong nhà quốc hội, đập phá văn phòng làm việc của các nghị sĩ.

Người ủng hộ ông Bolsonaro xông vào quốc hội Brazil
 
 

Người ủng hộ ông Bolsonaro xông vào quốc hội Brazil gây náo loạn. Video: Independent.

Cảnh sát chống bạo động thiết lập hàng rào an ninh quanh quảng trường quốc hội, sử dụng đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Cuộc bạo loạn nổ ra khi đám đông bày tỏ sự ủng hộ với ông Bolsonaro, 67 tuổi, cựu tổng thống có tư tưởng cực hữu của Brazil. Ông Bolsonaro hồi tháng 10 thất bại trước đối thủ Luiz Inacio Lula da Silva với chênh lệch tỷ lệ phiếu bầu là 50,9% và 49,1%, khoảng cách sít sao nhất trong lịch sử Brazil hiện đại. Ông Bolsonaro không nhận thua nhưng cũng không cản trở quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Lula.

Không chỉ xông vào nhà quốc hội, người biểu tình còn đột nhập dinh Tổng thống và trụ sở Tòa án Tối cao. Trong ảnh, nhóm người bạo loạn lục lọi giấy tờ trên bàn làm việc tại Cung điện Planalto, nơi làm việc của Tổng thống Brazil.

Sarah Lima, người ủng hộ ông Bolsonaro, nói họ muốn giới chức Brazil xem xét lại "cuộc bầu cử gian lận".

"Tôi ở đây vì lịch sử, vì con gái của tôi", Lima, kỹ sư 27 tuổi, nói. Cô mặc áo thi đấu màu vàng của đội tuyển bóng đá quốc gia Brazil, biểu tượng của những người ủng hộ ông Bolsonaro, và dẫn theo hai bé gái song sinh.

Người biểu tình Rogerio Souza Marcos cũng cho rằng cuộc bầu cử "có nhiều dấu hiệu gian lận, tham nhũng", dù Tòa án Tối cao Brazil đã bác bỏ những cáo buộc này.

Một số người biểu tình bị bắt tại quốc hội Brazil.

Ông Lula đổ lỗi cho ông Bolsonaro và phàn nàn về tình trạng thiếu an ninh ở thủ đô, nói rằng chính quyền tiền nhiệm đã cho phép "những kẻ phát xít" và "những kẻ cuồng tín" gây náo loạn.

"Họ đã làm điều chưa từng có trong lịch sử đất nước. Tất cả những người đã làm điều này sẽ bị đưa ra ánh sáng và bị trừng phạt", Tổng thống Lula nói.

Cảnh tượng tan hoang bên trong Tòa án Tối cao sau khi người biểu tình ủng hộ ông Bolsonaro tràn vào đây đập phá.

Thống đốc Brasilia Ibaneis Rocha đã sa thải giám đốc an ninh công cộng thủ đô Anderson Torres, người từng giữ chức bộ trưởng tư pháp dưới thời ông Bolsonaro.

Văn phòng tổng chưởng lý Brazil thông báo đã đề nghị Tòa án Tối cao phát lệnh bắt Torres cùng "các quan chức chịu trách nhiệm cho các thiếu sót" dẫn đến tình trạng bất ổn. Cơ quan này còn đề nghị Tòa án Tối cao cho phép sử dụng "mọi lực lượng an ninh" để tái kiểm soát các tòa nhà chính quyền, giải tán các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Người biểu tình trải quốc kỳ Brazil trên sàn Cung điện Planalto ở thủ đô Brasilia, trong khi lực lượng chống bạo động sử dụng khiên chắn để trấn áp.

Cảnh sát chống bạo động lập đội hình bên ngoài Cung điện Planalto.

Hàng loạt lãnh đạo trên thế giới đã chỉ trích đám đông ủng hộ ông Bolsonaro. Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án vụ tấn công "không thể chấp nhận được", đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền Tổng thống Lula.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, Tổng thống Chile Gabriel Boric cũng tuyên bố ủng hộ tân tổng thống Brazil.

Cựu tổng thống Bolsonaro chỉ trích tình trạng "tấn công, đập phá các tòa nhà công cộng", cho rằng hành động này "nằm ngoài khuôn khổ luật pháp".

Cảnh sát và người biểu tình đụng độ bên ngoài Cung điện Planalto ngày 8/1.

Theo AP, lực lượng an ninh Brazil giành lại quyền kiểm soát các tòa nhà chính quyền vào đầu buổi tối. Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino nói gần 200 người đã bị bắt và cảnh sát đang dùng hơi cay để giải tán nốt những người biểu tình còn bám trụ tại khu vực.

Xe buýt chở người biểu tình Brazil bị bắt đến đồn cảnh sát
 
 

Xe buýt chở những người biểu tình bị bắt đến một đồn cảnh sát ở thủ đô Brasilia tối 8/1. Video: Twitter/alanriossr

Cuộc bạo loạn đang đặt ra thách thức trực tiếp đối với ông Lula, người mới nhậm chức hôm 1/1 và đã cam kết đoàn kết quốc gia đang bị chia rẽ bởi chủ nghĩa dân túy của cựu tổng thống Bolsonaro.

Ảnh: AP, AFP, Reuters