Thứ sáu, 18/10/2024
Thứ hai, 24/8/2020, 11:27 (GMT+7)

Nga khoe xe tăng, tên lửa tại triển lãm quân sự

Quân đội Nga giới thiệu những mẫu xe tăng, thiết giáp và tên lửa mới ở triển lãm quân sự Army Games 2020 lớn nhất nước này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/8 khai mạc triển lãm kỹ thuật quốc phòng Army-2020 và hội thao quân sự Army Games 2020 tại công viên Patriot, ngoại ô thủ đô Moskva. Triển lãm năm nay có sự góp mặt của 1.500 công ty quốc phòng Nga và nước ngoài, với hơn 28.000 khí tài được trưng bày.

Trong ảnh là xe phóng đạn cùng ống bảo quản kiêm bệ phóng thuộc tổ hợp phòng không tầm xa S-300VM Antey-2500. S-300VM được Nga sản xuất và biên chế từ năm 2013, hiện mới chỉ xuất khẩu sang Ai Cập và Venezuela.

Triển lãm Army là dịp để quân đội Nga trình diễn những khí tài hiện đại nhất trong biên chế hoặc sắp đưa vào trang bị. Viện Thiết kế Linh kiện KBP năm nay ra mắt dòng tên lửa chiến thuật đa dụng Hermes với tầm bắn tối đa 100 km. Hermes có thể diệt nhiều loại mục tiêu như xe tăng, lô cốt, xuồng và tàu chiến, cũng như trực thăng và phi cơ bay thấp.

Các quả đạn và ống phóng của tổ hợp Hermes có thiết kế tương đồng với đạn 57E6 của hệ thống phòng không Pantsir-S1. Tổ hợp Hermes có thể lắp trên khung gầm xe tải, máy bay, tàu chiến hoặc bệ cố định để phòng thủ bờ biển.

Một mẫu máy bay không người lái cỡ nhỏ được sử dụng làm mục tiêu tập bắn trong huấn luyện kíp phòng không.

Xe chiến đấu bộ binh BMP-2M với module chiến đấu Berezhok và giáp lồng để đối phó đạn chống tăng.

Xe thiết giáp kháng mìn đa dụng Typhoon-VDV được thiết kế riêng cho lực lượng đổ bộ đường không Nga.

Các mẫu máy bay trinh sát không người lái đang được tập đoàn Kronstadt Technologies phát triển.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS (trái) và T-14 Armata. Đây là hai mẫu xe tăng hiện đại nhất do Nga phát triển, trong đó mẫu T-90MS dành cho thị trường xuất khẩu và đóng vai trò thử nghiệm công nghệ để ứng dụng vào dòng T-90M nội địa Nga.

Xe chiến đấu bộ binh T-15 Armata trang bị module chiến đấu điều khiển từ xa với vũ khí chính là pháo tự động 57 mm.

Quân đội Nga đang có kế hoạch phát triển các hệ thống pháo 57 mm gắn trên thiết giáp, sử dụng nhiều loại đạn mới có khả năng tự tính toán thời điểm nổ và điều chỉnh quỹ đạo bay. Đây là giải pháp nhằm giải quyết tình trạng pháo 30 mm không đủ mạnh để xuyên phá một số mẫu thiết giáp hiện đại, trong khi pháo 100 mm có uy lực mạnh nhưng tốc độ bắn và độ chính xác thấp.

Triển lãm Army-2020 có khu vực trưng bày nhiều mẫu xe tăng được Liên Xô và Nga phát triển trong 100 năm qua.

Trong ảnh là những mẫu xe tăng chủ lực hiện đại gồm T-90A (phải), T-80BVM và T-72B3.

Nhiều xe tăng T-34 và IS từ thời Thế chiến II cũng xuất hiện tại triển lãm.

Mô hình các loại tên lửa hành trình hải quân của tập đoàn tên lửa chiến thuật KTRV, trong đó có những vũ khí uy lực như tên lửa siêu thanh P-800 Yakhont và Zircon.

Ảnh: Said Aminov