Thứ hai, 6/5/2024
Thứ bảy, 10/7/2021, 14:58 (GMT+7)

New York ngập trong nước vì bão Elsa

MỹMưa giông lớn do bão Elsa đổ bộ khiến các ga tàu điện ngầm và đường sá tại thành phố New York ngập trong nước hôm 9/7.

Mưa lớn bao trùm tòa nhà Empire State ở thành phố New York hôm 8/7, khi bão Elsa di chuyển lên phía đông bắc nước Mỹ.

Lũ quét đã xuất hiện tại quận Manhattan và Bronx, khiến ít nhất một trạm tàu điện ngầm phải ngừng hoạt động vì nước ngập đến thắt lưng, trong khi nhiều trạm khác cũng lụt lội.

Người dân tìm chỗ trú mưa tại khu Chelsea, New York, hôm 8/7. Theo dữ liệu của cơ quan khí tượng, một số khu vực trong thành phố ghi nhận lượng mưa gần 7,5-8,9 cm. Lũ lụt bắt đầu trước cả khi bão Elsa đổ bộ. Trước đó, bão đã tấn công các khu vực thuộc bang Florida và Georgia, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Tuyến đường gần ga tàu điện ngầm số 157 ngập nước hôm 8/7.

Nhiều người cho rằng cơ sở hạ tầng cũ kỹ của thành phố là lý do gây ngập lụt. Eric Adams, ứng viên thị trưởng New York của đảng Dân chủ, chỉ trích Cơ quan giao thông đô thị New York (MTA) vì "những quyết định giải ngân kém trong nhiều thập kỷ". "New York không thể như thế này được", ông nói.

Bão nhấn chìm đường phố New York
 
 

Ga tàu điện ngầm và đường phố New York ngập lụt chiều 8/7.

Sarah Feinberg, lãnh đạo công ty New York City Transit điều hành hệ thống giao thông công cộng của thành phố, cho biết họ đang nỗ lực giải quyết các vấn đề khi nước rút. "Hệ thống thoát nước đang hoạt động khá tốt", bà viết trên Twitter.

Ô của một người phụ nữ bị lật ngược giữa cơn mưa và gió lớn hôm 9/7 tại New York.

Trung tâm Bão Quốc gia cho biết tâm bão nằm ở phía đông Long Island, New York, với sức gió hơn 80 km/h vào trưa 9/7. Đến buổi chiều, Elsa suy yếu nhưng vẫn gây mưa lớn và gió giật mạnh tại bang Maine. Bão dự kiến di chuyển ra ngoài khơi phía đông bắc Mỹ.

Một chiếc xe tải rẽ nước trên Đại lộ Wellwood.

Cảnh sát cho biết hơn 10 người đã được giải cứu khỏi các phương tiện bị kẹt trên cao tốc Major Deegan ở quận Bronx.

New York ngập trong nước vì bão Elsa
 
 
Ô tô di chuyển trên đường Harlem River Drive. Một số đoạn trên con đường này buộc phải tạm đóng cửa vì lụt. Video: Twitter/Insider Paper.

Nước dâng ngập phố Dikeman, thuộc khu Red Hook của quận Brooklyn hôm 9/7. Một số nhà khoa học cho biết những trận mưa bão cực lớn đang ảnh hưởng tới đông bắc nước Mỹ, bao gồm New York, là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo đánh giá khí hậu liên bang năm 2018, cường độ mưa ngày càng tăng do tình trạng nóng lên toàn cầu, trong khi cơ sở hạ tầng lâu đời tại khu vực đông bắc Mỹ "không được thiết kế để xử lý sự biến đổi lớn hơn của điều kiện khí hậu tương lai so với những gì ghi nhận trong thế kỷ trước".

Đường di chuyển dự kiến của bão Elsa. Đồ họa: NWS.

Ảnh: Reuters, AP, AFP