Thứ bảy, 28/9/2024
Thứ bảy, 5/9/2020, 10:25 (GMT+7)

Muôn kiểu khai giảng mùa dịch

Do ảnh hưởng của Covid-19, lần đầu tiên trong lịch sử nhà trường phải tổ chức khai giảng trực tiếp kết hợp với trực tuyến, học sinh đeo khẩu trang, ngồi giãn cách...

Là tâm dịch Covid-19, Đà Nẵng năm nay không tổ chức khai giảng. Thay vào đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng thực hiện chương trình tọa đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới", phát sóng lúc 7h ngày 5/9 trên hai kênh DanangTV1 và DanangTV2.

Sáng 5/9, hơn 10 giáo viên trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) tới trường, theo dõi chương trình tọa đàm qua màn hình tivi.

Em Bùi Xuân Phúc, học sinh lớp 1/1 trường Tiểu học Núi Thành được bố mẹ đưa đến trường. Em là học sinh duy nhất có mặt tại trường trong ngày cả thành phố không tổ chức lễ khai giảng.

Anh Bùi Hồng Quân, 37 tuổi, cha của Phúc cho biết con trai sẽ buồn vì không được gặp bạn bè trong ngày khai giảng, nhưng gia đình anh đều ủng hộ chính sách phòng chống dịch của thành phố.

Trường không tổ chức lễ khai giảng, chị Trần Thị Hương, 32 tuổi, ngụ ở chung cư khu công nghiệp Hoà Khánh, quận Liên Chiểu dạy con gái Trịnh Trần Nguyên An, 6 tuổi, tập đọc tại nhà. “Tôi muốn tạo cho cháu chút cảm giác buổi học đầu tiên”, người mẹ vốn là một giáo viên nói.

Nằm sát Đà Nẵng, lễ khai giảng tại Quảng Nam được tổ chức với quy mô hẹp, gọn nhẹ. Từ sáng nay, những học sinh đại diện ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Tam Kỳ đeo bảng tên, mặc đồng phục đến dự lễ khai giảng. Các em đứng trên các ô kẻ sẵn ở cổng trường giữ cách 2 m trước khi vào trường.

Học sinh lần lượt được giáo viên sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào sân trường dự lễ khai giảng.

Năm học mới 2020-2021, cấp tiểu học ở Quảng Nam có hơn 131.600 học sinh nhưng trong lễ khai giảng chỉ lớp 1 tham dự buổi lễ tổ chức ở sân trường, những lớp còn lại cử 2-5 học sinh đại diện.

Cũng tại TP Tam Kỳ, tại trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, sáng nay 300 trong tổng số 800 học sinh được dự khai giảng. Buổi lễ diễn ra trong 45 phút, học sinh ngồi giữ khoảng cách tối thiếu 1,5 m, đeo khẩu trang phòng Covid-19.

Do ảnh hưởng của Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường giãn cách, không tập trung quá đông người.

Tại trường Marie Curie, trường quyết định cho gần 400 học sinh khối 6, đại diện học sinh toàn trường dự lễ khai giảng, còn lại 3.600 học sinh dự khai giảng trực tuyến qua màn hình máy chiếu. Khi chào cờ, tất cả học sinh tháo khẩu trang, hát Quốc ca.

Học sinh và giáo viên chủ nhiệm trường Marie Curie làm lễ chào cờ trong lớp, thông qua màn hình máy chiếu.

Tiết mục văn nghệ với chủ đề chung tay phòng chống Covid-19 của thầy cô và học sinh kết thúc lễ khai giảng. Buổi lễ khai giảng năm nay chỉ diễn ra trong 20 phút, từ 8h đến 8h20 để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và cộng đồng.

Học sinh hát trong lễ khai giảng
 
 

Tiết mục văn nghệ "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid" khép lại lễ khai giảng của trường Marie Curie. Video: Dương Tâm.

Tại trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), lễ khai giảng diễn ra từ 7h20 đến 8h, với sự tham dự của 840 trên tổng số 1.500 học sinh của ba khối lớp 10, 11 và 12. Toàn bộ học sinh, giáo viên dự lễ đều phải đeo khẩu trang.

Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú cho biết nhà trường đã phun khử khuẩn toàn trường, chuẩn bị 2.500 khẩu trang, nước rửa tay và máy đo thân nhiệt để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. "Năm nay, ngoại trừ khối lớp 10, khối 11 và 12 chỉ có 10 em đại diện mỗi lớp dự khai giảng để đảm bảo giãn cách xã hội", thầy Phú nói.

Nữ sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Du rạng rỡ cùng chụp hình lưu niệm sau khi kết thúc lễ khai giảng.

Năm học 2020-2021, cả nước có gần 23 triệu học sinh từ mầm non đến hết THPT. Sau lễ khai giảng ngày 5/9, học sinh sẽ bắt đầu học kỳ I từ tuần sau và sẽ kết thúc học kỳ trước ngày 16/1/2021, sớm hơn 4 ngày so với khung thời gian cũ. Kỳ II hoàn thành trước 25/5/2021 và năm học kết thúc trước ngày 31/5/2021.

Nguyễn Đông - Đắc Thành - Ngọc Thành - Hữu Khoa