VNExpress

Thứ tư, 3/7/2024
Thứ sáu, 25/6/2021, 10:00 (GMT+7)

Một ngày tất bật của shipper thời dịch

TP HCMKiểm tra lại bộ kit an toàn thời dịch được công ty cấp, anh Nguyễn Ngọc Bảo sẵn sàng cho một ngày làm việc, rong ruổi dưới cái nắng chói chang.

Anh Nguyễn Ngọc Bảo (Quận 7, TP HCM) là nhân viên giao hàng lâu năm của Lazada. Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại trên cả nước, nhiều hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, trì hoãn, không ít người mất việc. So với những người bị giảm lương hoặc cho nghỉ, anh Bảo cảm thấy may mắn khi vẫn có thể đi làm mỗi ngày và thu nhập ổn định.

“Nói không sợ dịch là nói xạo, nhưng càng trong những lúc khó khăn thế này, mình càng phải cố gắng đi làm, tự bảo vệ bản thân thật tốt để phục vụ mọi người và kiếm thêm thu nhập”, anh Bảo tâm sự.

Ngày 20/6, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 10 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Giữa lệnh giãn cách xã hội, nhiều tuyến đường, khu phố bị phong tỏa, anh Bảo và các đồng nghiệp vẫn giữ tinh thần lạc quan, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế và tuân thủ quy trình giao hàng không tiếp xúc của Lazada để đảm bảo an toàn cho chính mình, người thân, đồng nghiệp và khách hàng. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo anh Bảo, từ đầu mùa dịch, một ngày làm việc của các nhân viên giao hàng tại Lazada bắt đầu bằng việc đo nhiệt độ và khai báo y tế trước khi vào kho hàng. Đây được xem là “rào chắn” đầu tiên để sàng lọc và bảo vệ cho toàn bộ hệ thống vận hành, giao nhận phía sau.

Lazada đã sớm đưa ra những phương án đối phó với lệnh giãn cách xã hội và hạn chế đi lại do dịch. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là trang bị bộ kit an toàn cho các nhân viên giao nhận bao gồm khẩu trang, kính chắn, nước sát khuẩn tay để đảm bảo an toàn khi phải tiếp xúc với nhiều khách hàng trong ngày.

Các shipper được chia ca làm việc để giảm thiểu tiếp xúc giữa khối vận hành và khối giao nhận, tránh tập trung đông người và giữ khoảng cách khi sinh hoạt. Đây là cách công ty giúp đảm bảo an toàn thời dịch cho nhân viên, đồng thời tăng cảm giác yên tâm cho người tiêu dùng khi mua sắm tại nhà thời dịch.

Mỗi khi đến điểm giao hàng, anh Bảo và các đồng nghiệp đều chủ động nhắc nhở khách hàng duy trì khoảng cách an toàn, áp dụng đủ biện pháp 5K và quy trình giao hàng không tiếp xúc của Lazada. Anh thường đặt gói hàng ở giữa và xịt khử khuẩn, sau đó lùi ra xa chờ người nhận kiểm tra gói hàng xong anh mới rời đi.

Gương mặt sạm đen với mồ hôi nhễ nhại của anh. Nguyễn Lê Châu Quang, shipper của Lazada tại khu vực quận Gò Vấp (TP HCM), khi phải di chuyển liên tục dưới nắng nóng Sài Gòn kèm việc đeo nhiều lớp khẩu trang kín mít.

"Công ty rất tâm lý, biết shipper làm việc dưới trời nắng nóng dễ đổ mồ hôi làm ướt khẩu trang nên trang bị rất nhiều để chúng tôi thay thường xuyên, đảm bảo an toàn. Họ cũng thường xuyên động viên anh em shipper giữ gìn sức khỏe, khi mệt có thể dừng lại nghỉ ngơi nhưng hầu như chẳng ai nỡ nghỉ lâu. Cứ nghĩ có người đang chờ mình giao hàng đến là lại có sức đi giao liền", anh Quang chia sẻ.

Anh Quang còn hài hước tự ví bản thân là "tuyến giữa chống dịch", góp phần duy trì sinh hoạt của người dân bằng cách mang những nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu và thực phẩm đến cho họ trong những ngày giãn cách xã hội. Mỗi khi gặp khách hàng, anh đều nở nụ cười tươi dù cách sau nhiều lớp khẩu trang. Anh hy vọng có thể tạo cảm giác thoải mái và lan tỏa suy nghĩ tích cực đến mọi người trong thời điểm mọi thứ căng thẳng hiện tại.

Dù mệt mỏi và nhiều vất vả, song những người làm nghề shipper vẫn kiên trì, bám trụ với công việc, vừa để mang gói hàng đến tận tay người nhận nhanh nhất có thể, vừa có nguồn thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình.

"Sự an toàn của người tiêu dùng, đối tác và nhân viên luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Hy vọng những nỗ lực phòng dịch này sẽ góp phần giúp mọi người yên tâm hơn khi mua sắm các sản phẩm thiết yếu trên Lazada ngay tại nhà", ông Vũ Đức Thịnh, Tổng giám đốc Lazada Logistics Việt Nam chia sẻ.

Thy An

Ảnh: Lazada Việt Nam