Thứ hai, 7/10/2024
Thứ hai, 7/10/2024, 11:31 (GMT+7)

Món chay biến tấu trong nhà hàng Michelin ở TP HCM

Nhà hàng được Michelin tuyển chọn ở Thảo Điền biến tấu các món truyền thống Việt, Thái, Ấn, Âu thành món chay, thêm trải nghiệm ẩm thực cho du khách.

Trong số 164 nhà hàng, quán ăn ở ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM được Michelin gọi tên năm 2024 có 5 nhà hàng chay. Du Yên là địa chỉ duy nhất ở TP HCM được xướng tên trong danh sách Michelin Selected 2024, sau một năm mở cửa hồi giữa 2023. Nhà hàng nằm trong một tòa nhà phủ kín cây xanh ở khu phố Tây Thảo Điền. Không gian từ ngoài vào trong mang nét kiến trúc thuần Việt, "mộc mạc mà sang trọng", Michelin Guide giới thiệu.

Nằm ở khu vực nhiều khách nước ngoài nên thực đơn của nhà hàng mang màu sắc quốc tế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Các món ăn lấy cảm hứng từ ẩm thực truyền thống Việt, Thái, Ấn và một số món phương Tây.

Tất Bát (ảnh) là một trong những món nổi bật của nhà hàng. Món ăn lấy cảm hứng từ miang kham - gỏi Thái truyền thống. Miang kham bản gốc có các nguyên liệu gồm gừng, tôm khô, dừa nạo rang, đậu phộng, hành tím, ớt, chanh, nước sốt ngọt từ đường thốt nốt và mắm tôm. Tất cả được cắt nhỏ và gói trong lá lốt.

Tất Bát phiên bản chay được biến tấu với 8 nguyên liệu gồm ớt chuông, chanh, tép bưởi, đậu phộng rang, hạt điều, dừa khô, sả, macca, cuốn trong lá lốt, cho vị tổng hòa chua, cay, chua, mặn, ngọt. Món này thường dùng khai vị. Khay 4 cuốn giá 135.000 đồng.

"Không có nước sốt nhưng bánh vẫn mềm ẩm bên trong và vỏ giữ được độ giòn, rất ấn tượng", chị Cheru (áo xanh), đến từ Ấn Độ, nói. Đây là lần hai du khách cũng bạn đồng hương đến quán thưởng thức, chị cho biết yêu thích không gian thuần Việt tối giản tại quán và nhận xét thực đơn hợp chế độ ăn chay trường.

Đại diện Du Yên cho biết thành viên nhà hàng đều "bất ngờ và vỡ òa" khi thấy tên xuất hiện trong hạng mục Michelin Selected 2024. Thời điểm đó, nhà hàng mở cửa tròn một năm, vừa đủ thời gian hoạt động tối thiểu để Michelin xét duyệt.

"Chinh phục được các chuyên gia ẩm thực khắt khe vừa là điều may mắn, cũng là động lực để chúng tôi làm tốt hơn mỗi ngày", đại diện nhà hàng nói.

Các nguyên liệu sử dụng cho món chay trong nhà hàng là sản phẩm hữu cơ, được đảm bảo tươi ngon vì theo họ, nếu rau củ không tươi có thể nhìn thấy ngay bằng mắt thường mà không gia vị nào che giấu được.

Nhà hàng cũng có các món ăn lấy cảm hứng từ ẩm thực vùng miền Việt Nam. Trong hình là món nem vuông chay biến tấu từ nem cua bể đặc sản Hải Phòng.

Phần nhân nem chay được thay thế bằng miến và các loại nấm xào. Nguyên liệu làm vỏ nem không thay đổi so với món ăn gốc. Món này không thể thiếu rau ăn kèm và bún, chấm cùng nước mắm chay pha tỏi, ớt. Giá một mẹt nem là 175.000 đồng.

Ớt chuông phô mai đút lò là món kiểu Âu, được thực khách phương Tây ưa chuộng. Đại diện nhà hàng cho hay thực khách châu Á thường ít gọi món này vì không phải ai cũng ăn được kiểu chế biến ớt chuông nguyên trái, nêm ít gia vị.

Món ăn có lớp trên cùng là phô mai, bên trong là đậu hũ sốt nấm, được nướng trong lò khoảng 3-4 phút đến khi phô mai tan chảy. Giá một phần là 185.000 đồng.

Đại diện nhà hàng cho biết từ khi được công nhận bởi Michelin, lượng khách tăng khoảng 20-30%. Đặc thù của nhà hàng chay là lượng khách không trải đều vào các ngày thường mà tăng đột biến vào rằm, mùng 1 Âm lịch hoặc vào dịp lễ Phật Đản. Vào các ngày này, nhà hàng với sức chứa tối đa 120 khách luôn kín chỗ.

Bích Phương

Ảnh: Mai Trung

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net