Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 10/12/2022, 11:18 (GMT+7)

Mẹ Nhật lắp cabin trú bom 44.000 USD

Người mẹ ba con ở ngoại ô Tokyo quyết định lắp cabin trú bom giá 44.000 USD, với hệ thống lọc không khí do Israel sản xuất, để đề phòng nguy cơ từ tên lửa hay bom hạt nhân.

Megumi Morohoshi, người mẹ ba con, ngồi trong cabin trú bom của gia đình ở Saitama, ngoại ô Tokyo, ngày 5/12.

Khi Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản hồi tháng 10, các mạng di động dồn dập gửi tin cảnh báo khiến Megumi Morohoshi quyết định mua cabin tránh bom.

Morohoshi bên ngoài buồng tránh bom sơn màu trắng.

Morohoshi từ lâu đã lo lắng về mối nguy hiểm luôn tiềm tàng bởi động đất Nhật Bản và cô muốn cơi nới nhà để có chỗ cho ba con nhỏ ở. Nhưng cuộc xung đột Nga - Ukraine, sau đó là Triều Tiên phóng tên lửa, khiến cô nhận ra đe dọa ở ngay trước mắt.

"Khi chuông cảnh báo tắt tiếng, bầu không khí thật đáng sợ", người phụ nữ 40 tuổi nói, ngồi trên sàn của cabin thép kiên cố, chật hẹp, chiếm chỗ đỗ xe trước nhà. "Từ lâu tôi đã muốn một căn phòng thế này, nhưng vào tháng 10, tôi quyết định phải nhanh chóng mua một cái".

Hệ thống lọc không khí.

Gia đình Morohoshi gia nhập một cộng đồng nhỏ những người Nhật Bản muốn tự nắm an ninh trong tay. Họ liên hệ Nao Engineering, công ty bán cabin trú ẩn Crisis-1 từ tháng 12/2021.

Morohoshi điều khiển hệ thống camera.

Sau hơn 70 năm, ký ức về những trận ném bom dữ dội trong Thế Chiến II, bao gồm vụ nổ nguyên tử, vẫn tồn tại ở Nhật Bản. Nỗi lo về hạt nhân hồi sinh sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa sẽ sử dụng "mọi biện pháp" để bảo vệ quốc gia. Ông Putin hôm 7/12 cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang gia tăng, nhưng khẳng định Moskva chỉ dùng vũ khí hạt nhân để trả đũa. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó nói rằng "mọi sự đề cập vô ý đến vũ khí hạt nhân là hoàn toàn vô trách nhiệm".

Mối đe dọa lớn nhất với người Nhật trong năm nay là Triều Tiên phóng hàng chục tên lửa và có thể đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017. Một tên lửa Triều Tiên đã bay qua Nhật Bản hồi tháng 10, lần đầu sau 5 năm. Tháng sau, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hạ cánh cách bờ biển tây bắc Nhật Bản 200 km.

Bình sạc pin di động và cửa thoát hiểm.

Cabin nặng ba tấn, lớn bằng một phòng chứa quần áo, làm từ sắt, mạ chì, chống tác động từ một vụ phóng tên lửa hoặc nổ hạt nhân, trong khi hệ thống lọc không khí do Israel sản xuất sẽ ngăn bức xạ hoặc khí độc.

Thùng chứa thực phẩm dự trữ.

Yoshimitsu Koyano, Giám đốc điều hành của Nao, cho biết công ty ông đã nhận được 9 đơn, một nửa từ cá nhân, số còn lại do các cơ quan mua để sử dụng cho mục đích triển lãm. Ngày thường, Crisis-1 có thể sử dụng làm phòng vui chơi, học tập hoặc làm việc.

Morohoshi tích trữ bánh, cơm ăn liền, nước củ quả.

Căn phòng nhô khỏi ngôi nhà ba tầng nhỏ của gia đình ở Saitama.

Cabin của Morohoshi được giao cuối tháng trước, sơn màu trắng, chữ Crisis-01 bên cạnh, camera gắn ngoài, sản xuất tại nhà máy Ibaraki ở phía bắc Tokyo, trị giá 44.000 USD chưa tính phí lắp đặt. Morohoshi cho biết hàng xóm không thắc mắc về căn phòng đặc biệt này.

Morohoshi đọc sách trong cabin.

Các con của Morohoshi gọi đây là "phòng bí mật" để chơi đùa, trong khi cô có thể "trốn" khỏi ngôi nhà ồn ào để vào đây đọc sách hoặc nghiên cứu.

Morohoshi thao tác cách mở cửa thoát hiểm.

Trong trường hợp khẩn cấp, gia đình 5 người của cô có thể ẩn náu trong này một tuần mà không cần bỏ lại chú nhím cưng.

"Theo quy định, chúng tôi không thể mang thú cưng tới nơi trú ẩn công cộng", cô nói. "Nhưng với người nuôi thú cưng, thật yên tâm khi được trú ẩn cùng nhau".

Ảnh: Reuters