Thứ sáu, 17/5/2024
Thứ ba, 26/12/2023, 08:40 (GMT+7)

Maserati Ghibli F Tributo hàng hiếm về Việt Nam

Mẫu sedan phong cách thể thao bản đặc biệt chỉ có một xe ở Việt Nam, động cơ V6 công suất 430 mã lực.

Maria Teresa De Filippis là nữ tay đua đầu tiên của giải đua công thức 1 (F1). Năm 1958, bà thi đấu dưới trướng đội đua Maserati khi mới 23 tuổi. Maserati tạo ra biến thể đặc biệt F Tributo Special Edition cho dòng Ghibli Levante để vinh danh nữ vận động viên người Italy này.

Ở châu Á, chỉ có 15 chiếc Levante và Ghibli F Tributo Special Edition được hãng phân phối. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á sở hữu cặp sản phẩm này, và mỗi xe chỉ có một chiếc.

Chiếc Ghibli F Tributo sở hữu màu cam ở ngoại thất, tên gọi Orange Devil. Đây là màu của chiếc Maserati 250F được bà Maria cầm lái ở giải đua F1 tại Monaco 1958. Hãng Italy có gói cá nhân hóa Fuoriserie, cho phép khách tùy chọn bất cứ trang bị nào nhưng riêng màu cam Orange Devil của phiên bản đặc biệt tôn vinh nữ tay đua này thì không.

Ghibli F Tributo giữ nguyên thiết kế tổng thể như bản tiêu chuẩn với mặt ca-lăng gồm các thanh dọc kèm logo "cây đinh ba" ở giữa, đèn pha LED thích ứng. Riêng cản trước bằng sợi carbon.

Bản đặc biệt của Ghibli gần như trang bị "full option". Xe lắp la-zăng 21 inch đen mờ, hệ thống treo khí nén. Viền la-zăng, kẹp phanh, chữ F Tributo ở 3 sọc bên hông, logo cây đinh ba ở trụ C đều có màu xanh cobalt.

Cản sau của xe bằng sợi carbon, ống xả kép hai bên nhấn mạnh đặc tính thể thao của dòng sedan nhỏ nhất thuộc Maserati. Cốp mở rảnh tay.

Sau thế hệ hiện tại, Ghibli sẽ không còn được sản xuất. Hiện chưa rõ hãng Italy khai tử hoàn toàn hay thay bằng sản phẩm thuần điện với tên gọi khác.

Khoang lái của Ghibli Tributo tương tự bản tiêu chuẩn nhưng có một số chi tiết bằng vật liệu cao cấp hơn. Vị trí bảng điều khiển quanh cần số được ốp sợi carbon.

Maserati định vị ngang tầm Porsche. Cả hai đều mang nét cá tính thể thao trong thiết kế, nhưng Porsche mềm mại và thời trang hơn, trong khi Maserati có phần nam tính hơn.

Vô-lăng trên Ghibli giống như trên mẫu xe gầm cao Levante. Bản đặc biệt có ốp nhôm ở lẫy chuyển số.

Ghibli đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Xe có hai nút chuyển đổi chế độ lái quen thuộc trên xe Maserati là ICE (tiết kiệm) và Sport (thể thao). Màn hình cảm ứng trên xe loại 10 inch.

Như nhiều mẫu xe Maserati khác, vị trí trung tâm và cao nhất của táp-lô trang bị một đồng hồ analog. Riêng Grecale, mẫu xe mới nhất của hãng Italy, với chiến lược hướng đến khách hàng châu Á và trẻ hóa thiết kế, đồng hồ là dạng kỹ thuật số.

Gần như toàn bộ bề mặt nội thất của Ghibli đều bọc da. Ốp thành cửa bằng sợi carbon. Cửa hít là tính năng tiêu chuẩn ở bản đặc biệt.

Ghế bọc da tự nhiên với viền xanh và cam làm điểm nhấn. Logo thêu thủ công trên tựa đầu. Vị trí ghế lái chỉnh điện 12 hướng, nhớ ba vị trí tích hợp sưởi, làm mát.

Trần xe bọc chất liệu Alcantara. Hàng ghế thứ hai cũng với thiết kế tương tự hàng đầu. Xe có cửa sổ trời chỉnh điện, hệ thống âm thanh Harmon Kardon 14 loa, sạc không dây, kính phía sau tích hợp rèm che nắng chỉnh điện.

Maserati Ghibli F Tributo Special Edition lắp động cơ 3.0 V6 tăng áp kép, công suất 430 mã lực, mô-men xoắn 580 Nm, dẫn động cầu sau. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,6 giây. Trong các biến thể, Trofeo là bản mạnh nhất với công suất 580 mã lực, bản F Tributo xếp thứ hai.

Nhà phân phối không công bố giá bán của Ghibli bản đặc biệt. Tại Việt Nam, Ghibli chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Giá bán của bản tiêu chuẩn của xe từ khoảng 6 tỷ đồng.

Thành Nhạn