Cung cấp dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ,
tạo cơ hội vận động hợp lý… sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện,
điều này cần duy trì thường xuyên, kể cả trong thời kỳ Covid-19.

Làm sao để trẻ phát triển toàn diện là trăn trở của nhiều bậc cha mẹ Việt Nam ngày nay bởi đây chính là nền tảng cần thiết để trẻ chinh phục thành công những nấc thang quan trọng trong tương lai.

Khi kinh tế phát triển, vật chất đủ đầy hơn, cha mẹ có nhiều điều kiện để đầu tư những gì tốt nhất cho con, từ dinh dưỡng đến cơ hội học tập, vui chơi. Nhiều ông bố bà mẹ trẻ ngay lúc vừa có tin vui đã lùng mua các sách thai giáo, chăm chút dinh dưỡng cho mẹ để con có khởi đầu tốt từ trong trứng. Khi con lớn hơn, không chỉ cho con đi học các lớp kỹ năng mềm, nhiều cha mẹ cũng cất công đi học các khóa nuôi dạy con hiệu quả. Chọn thực phẩm tốt nhất cho con, chọn nơi học tập tốt nhất cho con, các bậc phụ huynh đều mong muốn sau này con được thành công và hạnh phúc.

Dù vậy, làm sao để con phát triển toàn diện vẫn còn là một bài toán mà không ít cha mẹ đang đi tìm lời giải mỗi ngày. Làm sao để con phát huy được tiềm năng tối đa về thể chất và trí tuệ? Làm sao để con có những kỹ năng sống cần thiết để thích ứng được với các tình huống trong xã hội ngày càng tiến bộ nhưng cũng đa dạng và phức tạp hơn trước đây rất nhiều?

Ngay trong thời điểm Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam như hiện nay, nhiều gia đình đang phải học cách thích ứng với việc cùng trẻ ở nhà toàn thời gian.

Đầu tiên, việc chăm lo từng bữa ăn hàng ngày của con sao cho đầy đủ dinh dưỡng không còn dễ dàng khi nguồn thực phẩm, lương thực đang có nhiều biến động. Bên cạnh đó, các quy định phong tỏa ngày càng nghiêm ngặt hơn khiến không gian vui chơi của trẻ bị thu hẹp dần. Đặc biệt với trẻ đang ở giai đoạn "tuổi ăn tuổi lớn", trong khoảng từ 5-15 tuổi mà Nestlé MILO gọi là "10 năm vàng", nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng cần tăng lên để đáp ứng mức độ tăng trưởng thể chất rất nhanh của trẻ. Nhu cầu và mức độ chuyển hóa năng lượng của trẻ lúc này có thể cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với người lớn.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, ở giai đoạn tuổi học đường, trẻ có thể phát triển tối đa các kỹ năng nhận thức, phát triển cơ xương, khả năng miễn dịch, não bộ... nếu được bổ sung đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng kết hợp với các hoạt động thể lực đều đặn. Phụ huynh cần bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng cho trẻ trong bữa ăn hàng ngày, chọn lựa một loại thực phẩm sẵn có trong các nhóm sau đây để chế biến cho con: Gạo và ngũ cốc; Thịt gia súc, gia cầm và trứng; Cá và thủy sản; Rau; Trái cây; Sữa và sản phẩm từ sữa; Dầu, mỡ; Đậu, đỗ và các loại hạt.

Cùng với dinh dưỡng, vận động cũng đóng vai trò quan trọng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, hỗ trợ phát triển khối cơ, chất lượng xương và tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng. Không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển thể chất, vận động còn giúp trẻ rèn luyện được nhiều kỹ năng mềm như tăng sự khéo léo, phát huy được tinh thần làm việc nhóm, rèn luyện tính kiên nhẫn... Khi vận động, trẻ còn có cơ hội giải phóng năng lượng, tâm lý thoải mái, đồng thời tránh được việc xem tivi, chơi game quá nhiều hay những hoạt động vô bổ khác.

Trong hoàn cảnh giãn cách xã hội, trẻ không có điều kiện tham gia các sân chơi ngoài trời, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ thực hiện các bài tập đơn giản tại nhà dựa trên các chương trình trực tuyến và ứng dụng sẵn có. Một trong những hoạt động được chú ý gần đây là "Trại Hè Năng Lượng - Năng Động Hơn Mỗi Ngày" phiên bản trực tuyến của Nestlé MILO với chuỗi 20 video hướng dẫn trẻ luyện tập các môn thể thao cùng huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Đi cùng những trăn trở của các bậc phụ huynh trong hành trình nuôi con khôn lớn, Nestlé MILO đã ghi dấu ấn với nhiều đóng góp quan trọng trong 25 năm hiện diện tại dải đất hình chữ S.

Với giới trẻ học đường Việt Nam, cái tên MILO dường như rất quen thuộc, đó là thức uống được nhiều bạn nhỏ ưa thích. Từ năm 1994 đến nay, hơn 11 tỷ ly sữa lúa mạch vị sô cô la đã được bán ra tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm không ngừng được nghiên cứu và cải tiến để đáp ứng chuẩn xác với yêu cầu hàm lượng dinh dưỡng và chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hiểu được vai trò của vận động với sự phát triển toàn diện, Nestlé MILO đã tài trợ nhiều hoạt động khuyến khích trẻ luyện tập thể thao, mang lại lợi ích trực tiếp cho 2,5 triệu trẻ em tại Việt Nam. Với chương trình ‘Năng Động Việt Nam’, chuỗi các hoạt động hỗ trợ trẻ học đường vận động, phát triển cả thể chất và tinh thần đã và đang được Nestlé MILO thực hiện liên tục trong nhiều năm liền. Ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh, nhãn hàng vẫn nỗ lực giữ lửa năng lượng cho trẻ khi tiếp tục giới thiệu phiên bản trực tuyến của ‘Trại Hè Năng Lượng’ để khuyến khích phụ huynh cùng trẻ rèn luyện sức khoẻ ngay trong mùa dịch Covid-19.

Với mong muốn chung tay xây dựng thế hệ Việt Nam ngày càng phát triển toàn diện hơn, Nestlé MILO cũng khởi động dự án cộng đồng "10 Năm Vàng, Đừng Lỡ Làng", đúc kết từ 100.000 tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu Nestlé Thụy Sĩ sau một năm tìm tòi và đưa ra các khái niệm dễ hiểu, gần gũi với công chúng. Dự án hướng đến nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giai đoạn trẻ từ 5-15 tuổi bởi theo các nhà khoa học của Nestlé, đây là cầu nối quan trọng cho quá trình chuyển tiếp từ tuổi thiếu nhi sang tuổi trưởng thành của trẻ.

Cung cấp các thông tin khoa học hữu ích, dự án cũng đưa ra các giải pháp thiết thực để phụ huynh Việt cùng con tận dụng tối ưu giai đoạn 10 năm quan trọng về chuyển hóa và tăng trưởng. Hiện tại dự án đã công bố các thông tin khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Nestlé Thụy Sĩ và cung cấp một số khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng trên các nền tảng của VTV Digital (đối tác truyền thông của Nestlé MILO trong dự án này), cùng với các bài viết chia sẻ nhiều thông tin hữu ích trên VnExpress.

Ông Ali Abbas, Giám đốc Ngành hàng MILO và sữa tại Nestlé Việt Nam cho biết: "Tầm quan trọng của giai đoạn "10 năm vàng" và mức độ đáp ứng dinh dưỡng tương ứng vẫn chưa được quan tâm đúng mức, trong khi các bậc cha mẹ Việt còn nhiều rào cản để xây dựng thói quen tốt về dinh dưỡng cho con, vốn là một trong những nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện. Đây chính là động lực để Nestlé MILO thực hiện dự án "10 Năm Vàng, Đừng Lỡ Làng".

"10 Năm Vàng, Đừng Lỡ Làng" là một trong những dự án cộng đồng mà Nestlé MILO đẩy mạnh trong năm 2021 để tạo ra tác động tích cực đến thế hệ trẻ Việt Nam. Nhãn hàng cam kết mang đến những sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất và mở rộng các chương trình khuyến khích tập luyện thể thao để hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ.

Năm 2021 cũng đánh dấu năm thứ 2 của Trại Hè Năng Lượng trực tuyến và là năm thứ 8 liên tiếp Nestlé MILO tổ chức Trại Hè Năng Lượng. Mỗi năm, hoạt động thu hút hàng nghìn lượt đăng ký tham gia của trẻ em trên cả nước, trở thành sân chơi thể thao mùa hè đáng mong chờ hằng năm.

Nội dung: Kim Anh
- Ảnh minh họa: Istock, Nestlé MILO và Shutterstock
Thiết kế: Thái Hưng - Kỹ thuật: Quốc Tuấn