Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ sáu, 4/8/2023, 18:48 (GMT+7)

Lũ quét vùi nhiều ôtô ở Hà Nội

Lũ quét từ trên đồi cao tràn xuống con đường bêtông ở xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, vùi và làm hư hại 13 ôtô của du khách, sáng 4/8.

Mưa liên tục mấy ngày nay khiến những quả đồi ở xã Minh Phú, cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km, bị tích nước, liên kết kém.

Khoảng 10h40, sau trận mưa lớn, lũ quét xuất hiện kéo theo đất đá từ đồi Dõng Chum cao khoảng 400 m xuống con đường bêtông phía dưới.

Trên con đường bêtông rộng 7 m, dài khoảng một km từ lưng chừng đồi xuống khu vực có bốn cơ sở nghỉ dưỡng, nước chảy xối xả, làm hư hại các ôtô đỗ hai bên.

Một chủ xe tên Bình cho biết, thời điểm lũ quét, trời mưa rất to, anh và một số bạn bè đang ở trong khu nghỉ dưỡng nghe tiếng ầm ầm, chạy ra thì thấy đất đá cùng dòng nước đỏ quạch tràn qua ôtô. "Chúng tôi bất lực, chỉ dám đứng nhìn vì nước chảy xiết", anh Bình nói.

5 ôtô bị đất đá vùi lấp hơn một nửa thân xe, 8 xe khác bị nhẹ hơn. Các xe này đậu trên quãng đưỡng khoảng 100 m, hai bên là bốn cơ sở nghỉ dưỡng.

Một chiếc Mercedes-Benz bị vùi lấp tới nửa thân xe đang chờ giải cứu.

Chủ tịch UBND xã Minh Phú Nguyễn Huy Du cho biết, khu vực sạt lở trước đây là đường đất, sau đó dân tự làm đường bêtông đến chân đồi.

Bánh trước chiếc Mercedes-Benz chìm trong đất đá. Hai bên con đường bêtông đều được xây kè chắn nên hầu như không bị thiệt hại.

Lũ quét ở Sóc Sơn, Hà Nội
 
 

Đến chiều, mưa ngớt, nước từ trên đồi cao vẫn tràn xuống. Người dân địa phương cho biết khu vực này chưa từng xảy ra lũ quét.

Chính quyền xã Minh Phú huy động hai máy múc cùng người dân giải tỏa đất đá, kéo các xe ra ngoài.

Đến 18h, 5 ôtô được đưa ra. Tất cả xe đều của du khách tới nghỉ dưỡng.

Một chủ xe mượn cào kéo bớt đất đá ra ngoài trong lúc chờ xe múc tới giải cứu.

Đến cuối giờ chiều, trong khi công tác cứu hộ đang diễn ra, nhiều du khách đi bộ từ nhà nghỉ ra ngoài đường bắt xe trở về nội thành Hà Nội.

Từ ngày 28/7 đến nay, Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc mưa to do ảnh hưởng của rãnh áp thấp. Ngày 31/7 và 1/8, nhiều khu vực nội đô đã bị ngập sâu 30-50 cm.

Hiện trường lũ quét nhìn từ trên cao.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết lượng mưa sáng nay ở Sóc Sơn khoảng 60 mm, không phải quá lớn so với một số nơi mưa cùng thời điểm như Minh Quang (Vĩnh Phúc) hơn 130 mm, Linh Lai (Tuyên Quang) gần 80 mm.

Dự báo, hai ngày tới miền Bắc mưa 20-60 mm, có nơi trên 100 mm, riêng đông bắc Bắc Bộ 50-70 mm, cục bộ có nơi trên 120 mm. Vùng đồi núi cao có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Gia Chính - Phạm Chiểu - Võ Hải