Thứ năm, 16/5/2024
Thứ bảy, 16/4/2022, 07:00 (GMT+7)

Lincoln Nautilus 2022 - xe sang lạ cho khách Việt

Mẫu xe Mỹ có kiểu dáng nhỏ nhắn, thuộc thế hệ thứ hai, về nước cạnh tranh với BMW X3, Audi Q5 và Mercedes GLC.

Tại Việt Nam, những mẫu xe Lincoln đời mới không đa dạng, những đại gia Việt thường ưa chuộng mẫu SUV cỡ lớn Navigator. Trong khi đó đàn em Aviator chỉ đếm trên đầu ngón tay còn Nautilus mới chỉ một chiếc. Nautilus ban đầu có tên MKX và là mẫu CUV nhỏ nhất của Lincoln, nhưng hiện tại được hãng xếp giữa mẫu Corsair và Aviator. Tại Mỹ, MKX là dòng xe Lincoln bán chạy nhất kể từ năm 2016.

Chiếc Nautilus được mang về nước thuộc phiên bản Black Label cao cấp nhất, do đó xe sở hữu nhiều trang bị và công nghệ hiện đại. Phần đầu xe trang bị lưới tản nhiệt hình chữ nhật vát cạnh cỡ lớn thay cho hình cánh chẻ của thế hệ trước. Đèn pha gồm 5 bóng LED, tự động tắt 2 bóng LED nếu dùng đèn cos và giảm độ sáng nếu gặp xe ngược chiều thông qua camera phía trước. Cản trước trang bị đèn LED gầm với 4 bóng LED.

Tổng thể, xe có chiều dài 4.826 mm, rộng 1.932 mm, cao 1.681 mm và trục cơ sở 2.849 mm. Xe được định vị ở vị trí thứ ba trong bốn chiếc SUV gầm cao của Lincoln, nên mang thân hình nhỏ gọn nhưng vẫn mang ngôn ngữ chung ở nhiều chi tiết như nẹp crôm, tên xe ở cửa trước và cửa mở bằng mã khóa. Ở phần đuôi xe được các kỹ sư áp dụng triết lý thiết kế Quiet Flight giúp xe loại bỏ kiểu thác nước, mang đến khoang cabin rộng rãi hơn.

Phần đuôi xe sử dụng thiết kế dải đèn LED hậu kéo dài giống đàn anh, nhưng được làm mỏng hơn. Cốp đóng/mở điện, cản sau trang bị tời kéo và được điều chỉnh thông qua nút sau vô-lăng.

Phiên bản cao cấp nhất của Nautilus trang bị bộ la-zăng bằng nhôm hình tua-bin giống Navigator, được phay sáng bóng kích thước 21 inch. Hệ thống phanh trang bị công nghệ ABS, RSC và AdvanceTrac. Phía bên trong xe sử dụng hệ thống giảm xóc khí nén thích ứng, có thể nâng hạ gầm.

Khoang nội thất toát lên vẻ sang trọng với tông màu trắng-đen. Bảng táp-lô phong cách “Coast to Coast”, với dải ốp gỗ chạy song song, các cửa gió điều hòa định hình thành các hình chữ nhật mỏng và rộng. Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 13,2 inch, hoạt động trên hệ thống giải trí Sync 4 của Ford, cung cấp nhiều tính năng hiện đại, tương thích Apple CarPlay, Android Auto, cho phép kết nối WiFi và 4G LTE. Xe được trang bị hệ thống camera 360 độ nhưng độ phân giải chưa được rõ nét.

Bảng điều khiển trung tâm bọc da và ốp gỗ, với thiết kết hổng ruột cung cấp không gian để đồ nhỏ ở phía dưới. Nút Start/Stop và cần số dạng nút đặt cùng dãy. Xe tích hợp sạc không dây kèm 2 cổng sạc USB.

Màn hình sau vô-lăng kích thước 12,3 inch hiển thị đa thông tin, màu xanh đậm với chủ để thiết kế màu cam được gọi là Constellation. Xe tích hợp công nghệ hỗ trợ lái Lincoln Co-Pilot360 Plus bao gồm giám sát điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ đỗ xe và hỗ trợ đánh lái tránh va chạm.

Ghế bọc da kiểu Venice với họa tiết Alpine, ghế trước chỉnh điện 22 hướng, có massage/sưởi/làm mát. Cửa sổ trời dạng Panorama.

Hàng ghế sau rộng rãi, tích hợp bệ tỳ tay và hai hộc để cốc, trang bị thêm hai cổng sạc kèm ổ điện ba chân, chế độ sưởi riêng biệt. Hệ thống âm thanh Revel Ultima với 19 loa và HD Radio.

Nautilus sử dụng động cơ Ecoboost V6 2,7 lít tăng áp kép, công suất 355 mã lực và mô-men xoắn 515 Nm. Sức mạnh được truyền tải thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Tốc độ tối đa 217 km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 12,3 lít đường nội đô, 9,41 lít đường cao tốc và 11,2 lít đường hỗn hợp.

Tại Mỹ, phiên bản Black Label có giá từ 65.630 USD chưa bao gồm tùy chọn. Xe được đơn vị tư nhân tại Hà Nội đưa về, mức giá chưa tiết lộ nhưng dự kiến trên 6 tỷ, tức cao hơn gấp đôi, gấp ba so với các đối thủ như Mercedes GLC, Audi Q5BMW X3 phân phối chính hãng trong nước.

Minh Quân