Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 13/7/2020, 14:34 (GMT+7)

Lễ tế đàn Âm hồn tưởng nhớ ngày kinh đô Huế thất thủ

Thừa Thiên - HuếPhó chủ tịch tỉnh Phan Thiên Định mặc áo dài, khăn đóng chủ trì lễ tế đàn tưởng nhớ những người đã chết trong ngày kinh đô Huế thất thủ 135 năm trước.

5h ngày 13/7 (23/5 Âm lịch), tại miếu Âm hồn (đường Ông Ích Khiêm, phường Thuận Hòa, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cử hành lễ tế tưởng nhớ những nghĩa sĩ và đồng bào tử vong trong sự kiện thất thủ kinh đô Huế 135 năm trước.

Theo sách Đại Nam thực lục, ngày 23/5/1885, Kinh thành Huế thất thủ trước sự tấn công của quân Pháp, hàng nghìn quan quân và dân chúng chết trong cảnh binh đao hỗn loạn. Năm 1894, vua Thành Thái cho xây đàn Âm hồn và hàng năm vào ngày 23/5 Âm lịch, triều Nguyễn đều cử hành lễ tế.

Ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế trong trang phục áo dài khăn đóng chủ trì lễ tế. Được tiến hành theo nghi thức của triều Nguyễn xưa, lễ tế gồm lễ quán tẩy (rửa tay), lễ thượng hương (dâng hương), lễ hiến tước (dâng rượu)...

Những vật phẩm gồm tam sanh (trâu, dê, lợn), nhang đèn, trái cây... được bày biện trang trọng.

Mâm cỗ cúng trong buổi lễ là những món ăn quen thuộc của người dân xưa kia. Vật phẩm gồm: hương, chuối, hột nổ, giấy tiền, giấy vàng mã, khoai sắn, đậu mít.

Theo tục lệ, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cũng bố trí mâm cỗ có cháo thánh, cơm vắt, muối (dành cho âm hồn chết đói), một ghè nước chè lớn (dành cho người chết khát), áo binh (dành cho người chết trôi).

Người sướng lễ đọc chúc văn hồi tưởng về ngày Kinh đô Huế thất thủ và sự ra đời của đàn Âm hồn.

Một người trong ban tế rót nước chè vào các ly trên mâm cỗ. Người Huế quan niệm, xưa kia người dân chạy giặc rất khát nên mâm cỗ phải có nước chè sẵn để cho các oan hồn uống.

Đội nhã nhạc cung đình (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế) tấu những bài cổ nhạc dùng trong nghi thức tế đàn Âm hồn của triều Nguyễn xưa kia.

Sau khoảng một giờ, nghi lễ tế đàn tiến hành xong.

Nhân viên Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế rải hột nổ, gạo, muối, thuốc lá... trong khuôn viên miếu Âm hồn.

Vàng mã, chúc văn cũng được đốt ngay trong khuôn viên miếu.

Sau lễ tế đàn, người dân ở kinh thành Huế và vùng phụ cận sẽ làm mâm cỗ cúng ngày kinh đô thất thủ tưởng nhớ những người đã khuất. Lễ cúng sẽ diễn ra từ hôm nay cho đến hết tháng 5 Âm lịch.

Lễ tế đàn Âm hồn tưởng nhớ ngày kinh đô Huế thất thủ
 
 

Lễ tế Âm hồn ở kinh thành Huế. Video: Võ Thạnh.

Võ Thạnh