Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ bảy, 26/12/2020, 00:00 (GMT+7)

Làng quất Hội An vào vụ Tết

Quảng NamHơn 100.000 chậu quất được nông dân ở TP Hội An chăm sóc, chờ thương lái đến mua phục vụ dịp Tết.

Những ngày này, vùng trồng quất lớn nhất miền Trung ở thành phố Hội An đã cho vào chậu phục vụ Tết. Nơi đây có hơn 1.000 hộ dân ở xã Cẩm Hà, phường Thanh Hà... trồng trên 100.000 chậu quất cảnh.

Tại các nhà vườn là những chậu quất quả dày đặc, nặng trĩu, chín vàng ươm. Giá bán quất cảnh đa dạng, cây lớn vài triệu đồng, cây nhỏ vài trăm nghìn đồng.

Một chủ vườn tưới nước cho từng chậu quất. "Thương lái đã đặt mua 30% số cây trong vườn và ký gửi đến gần Tết chở đi", chủ vườn nói và cho biết dù đã nhận tiền nhưng phải chăm sóc để cây khỏe, đẹp.

Một vườn quất được chăm sóc tốt cho quả chín đều, đẹp. Quất Hội An nổi tiếng nhờ việc người trồng ngoài ruộng và sau đó bứng vào chậu chăm sóc một năm tạo tán, cho quả trĩu cành mới mang bán. Trái quất chín để được 5 tháng mới rụng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, phường Thanh Hà đang chăm sóc những chậu quất chín vàng.

Năm nay, ông Hải trồng 500 chậu, đầu mùa thời tiết thuận lợi, cây được chăm sóc phát triển tốt. Tuy nhiên, cuối mùa hứng chịu bão Molave và nhiều đợt mưa kéo dài. "Thời tiết bất lợi khiến nhiều cây hư hỏng, tôi chọn lọc được 200 cây cho quả đẹp đem bán vào dịp Tết, số còn lại để tiếp tục chăm sóc sang năm bán, một số khác phải nhổ bỏ", chủ vườn nói.

Cây quất thế có giá một triệu đồng. "Cây này năm trước bán giá 2 triệu đồng nhưng nay giá giảm 50%", bà Nguyễn Thị Hải, chủ vườn ở xã Cẩm Hà nói và cho biết do thiên tai, dịch bệnh nên sức mua giảm nhiều so với các năm trước.

Bà Nguyễn Thị Lan cắt tỉa lá, nhành những chậu cảnh mini. Năm nay, bà Lan đầu tư 1.000 chậu quất, nhưng gần 400 chậu không đạt năng suất. "Năm trước đến thời điểm này thương lái ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên về mua 80% nhưng nay mới bán được 20%", bà nói và mong muốn có người mua hết để có vốn sang năm đầu tư.

Chậu được người dân chuẩn bị để bứng cây vào bán Tết nhưng bão, mưa lũ, sâu bệnh gây hư hỏng nên dư thừa.

Nhiều cây quất hư hỏng do bị ngâm nước nhiều ngày, được người dân nhổ bỏ làm hàng rào trồng rau.

Thuốc sun phát đồng được nông dân phun bám vào quả quất để phòng trị bệnh nấm. "Hiện quất đã chín nhưng thời tiết mưa liên tục, trời lạnh bị nấm gây hại rụng quả. Gần hai tháng nữa mới đến Tết, để giữ quả khỏi rụng phải phun loại thuốc này", một chủ vườn cho biết.

Quả quất bị sâu bệnh, không đạt chất lượng được chủ vườn hái bỏ vứt đầy ruộng.

Ông Nguyễn Anh, Chủ tịch Hội nông dân TP Hội An cho biết, thời điểm này năm trước nông dân bán gần hết số quất nhưng nay mới bán được 20-30%. "Năm nay thiên tai, dịch bệnh nhiều nên sức mua giảm", ông Anh nói và cho hay đã kiến nghị chính quyền thông qua việc kích cầu du lịch thì kết hợp quảng bá sản phẩm cây quất tại thị trường miền Trung và Tây Nguyên. Việc này để thương lái, người dân biết đến quật Hội An và họ mua về chưng Tết.

Đắc Thành