Xe
Thứ tư, 18/8/2021, 09:00 (GMT+7)

Từ khai sinh thương hiệu đến nay, Land Rover trung thành với hướng đi chỉ sản xuất dòng SUV hạng sang dẫn động bốn bánh. Hơn 70 năm qua, danh tiếng của hãng Anh được tạo nên từ những chiếc xe có khả năng vượt địa hình bền bỉ, các chuyến khám phá rừng già, hoặc rong ruổi cùng các tổ chức thiện nguyện, tới những vùng xa xôi, hẻo lánh bậc nhất thế giới.

Discovery là một trong những mẫu xe đó.

Ra đời năm 1989, Discovery là dòng xe hoàn toàn mới thứ hai được Land Rover ra mắt, sau Range Rover hồi năm 1970. Chia sẻ phần hệ dẫn động và khung gầm cùng "đàn anh" Range Rover, Discovery giảm bớt những vật liệu hào nhoáng và xa xỉ, hướng đến số đông người dùng. Mẫu SUV gia đình đầu tiên của Land Rover được thiết kế theo hướng thực dụng hơn, nhắm đến nhóm khách hàng ưa trải nghiệm, khám phá, trong khi không gian đủ sức chứa cả gia đình rong ruổi trên những hành trình dài.

Danh tiếng từ khả năng offroad bền bỉ chưa đủ, Discovery thế hệ mới giờ đây được Land Rover thay đổi hàng loạt chi tiết nhằm phù hợp hơn với khách hàng trong thời đại mới. So với các thế hệ trước sử dụng hệ khung gầm sắt-xi rời (Body on Frame), Discovery hiện nay dùng hệ khung liền khối (Unibody) bằng nhôm. Vật liệu nhôm cũng được ứng dụng trên các tấm thân xe, giúp giảm trọng lượng tới 480 kg so với thế hệ cũ tùy phiên bản nhưng vẫn đảm bảo độ cứng vững đã làm nên danh tiếng của Land Rover.

Những chiếc Land Rover của thế kỷ mới không còn vuông vức và bảo thủ. Danh tiếng trong quá khứ không còn thể hiện qua yếu tố ngoại hình, mà tập trung vào hiệu năng vận hành đến từ bên trong. Dưới bàn tay của "phù thuỷ" thiết kế Gerry McGovern, Discovery thế hệ mới có thiết kế hợp thời hơn.

Tính di sản của Land Rover được thể hiện qua nhiều chi tiết ngoại thất. Nóc xe phẳng. Nắp ca-pô dạng vỏ sò với dòng chữ Discovery. Gắn trên lưới tản nhiệt hình thang là logo Land Rover màu xanh lá đặt lệch. Thân xe vạm vỡ với ba ô kính cỡ lớn ở mỗi bên hông.

Chất công nghệ được ẩn trong từng chi tiết. Toàn bộ đèn ngoại thất LED toàn phần. Đèn chiếu sáng thiết kế bo tròn là loại LED thích ứng, cho tầm quan sát tối ưu. Đèn định vị ban ngày LED, với đồ họa đặc trưng trên những mẫu Land Rover thế hệ mới. Đèn hậu LED to bản, đặt nằm ngang, khác biệt với phương dọc của phiên bản cũ. Các kích thước dài, rộng và cao của Discovery lần lượt 4.956 x 2.000 x 1.888 mm. Trục cơ sở dài 2.923 mm, tương đương Range Rover phiên bản chiều dài cơ sở tiêu chuẩn (SWB).

Tại Việt Nam, nhà phân phối chính hãng đưa ra hai tùy chọn động cơ 2.0 và 3.0 cho các xe Discovery có sẵn tại đại lý. Nội thất cả hai phiên bản đều sở hữu nhiều vật liệu kim loại, da và gỗ cao cấp, được hoàn thiện tỉ mỉ mang đến sự sang trọng không kém phần so với dòng xe Range Rover trong cùng gia đình.

Toàn bộ ba hàng ghế bọc da. Bảng táp-lô, táp-pi cửa ốp gỗ sồi Natural Shadow. Hệ thống đèn trang trí nội thất Ambient Light điều chỉnh đa sắc màu. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama dành cho cả ba hàng ghế. Điều hòa tự động bốn vùng độc lập...

So với phiên bản 2.0, phiên bản 3.0 được trang bị thêm kính chắn gió chống tia UV. Ghế trước bọc da Windsor cao cấp có sưởi, làm mát và massage. Chức năng tạo ion trong nội thất. Ngăn làm mát dưới bệ tì tay. Bản 2.0 sử dụng dàn âm thanh Meridian 11 loa, công suất 380 W. Bản 3.0 là dàn âm thanh vòm Meridian, 15 loa, công suất 825 W.

Cả hai phiên bản này được nhà phân phối trang bị bảng đồng hồ kĩ thuật số kích thước 12,3 inch, hiển thị đa dạng nội dung theo phong cách cá nhân hóa. Màn hình giải trí Touch Pro cảm ứng kích thước 10 inch, tích hợp chức năng dẫn đường, bao gồm bản đồ Việt Nam.

Phiên bản Discovery 2.0L được trang bị động cơ Ingenium tăng áp, 4 xi-lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 300 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Trong khi đó, phiên bản Discovery 3.0L dùng động cơ V6 3.0 siêu nạp (supercharged), cho công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Cả hai phiên bản sử dụng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD). Giảm xóc khí nén được trang bị tiêu chuẩn. Xe có khả năng vượt mực nước sâu lên đến 900 mm.

Sở hữu chiếc SUV hạng sang dành cho gia đình với 7 chỗ ngồi, giá bán gần 4,6 tỷ đồng, không nhiều khách hàng muốn mang xe đi offroad hạng nặng. Nhưng bất chợt gặp một thử thách khó nhằn như những đợt triều cường tại đô thị lớn, địa hình không bằng phẳng ngoài đô thị, Discovery như được "thả hổ về rừng".

Một trong những điểm hấp dẫn nhất của những chiếc Land Rover, cũng như Discovery là Hệ thống Phản ứng địa hình Terrain Response trứ danh. Hệ thống này cung cấp khả năng điều chỉnh linh hoạt qua sự kết hợp hoạt động của động cơ, hộp số, hệ dẫn động và khoá vi-sai để tối ưu hoá khả năng vận hành tương ứng với từng điều kiện địa hình. Trên phiên bản Discovery 2.0L, đây là trang bị tiêu chuẩn. Phiên bản 3.0L được trang bị hệ thống Terrain Response thế hệ 2, có thể tự động lựa chọn chế độ tối ưu nhất thay cho người lái khi được kích hoạt.

Ngoài ra, điểm đặc biệt chỉ có ở Land Rover là Hệ thống kiểm soát địa hình ATPC. Hệ thống này tương tự Cruise Control, nhưng hoạt động ở dải tốc độ thấp, từ 2 km/h – 30 km/h, giúp người lái có thể duy trì tốc độ phù hợp với điều kiện đường, người lái chỉ cần tập trung vào con đường phía trước, điều khiển vô-lăng và đặt góc bánh sao cho chính xác. Còn lại, Discovery sẽ tự động phân bổ lực kéo, sao cho chiếc xe nhanh chóng thoát ra khỏi khu vực đường khó.

Trên cao tốc trở về thành phố sau một chuyến dã ngoại, Discovery gây ấn tượng với người ngồi trong cabin nhờ khả năng cách âm tối ưu. Hệ thống giảm xóc khí nén thích ứng không tạo cảm giác bồng bềnh, giả lập mà vẫn mang lại những liên kết giữa vô-lăng người lái với điều kiện mặt đường.

Ngoài những tính năng vận hành thực dụng, hơn hết Discovery còn là chiếc xe đại diện cho lối sống đậm chất phóng khoáng của chủ nhân và gia đình. Đây là mẫu xe thể hiện rõ ràng quan điểm trong slogan "Above and Beyond" của Land Rover – một chiếc xe địa hình hạng sang có thể đi từ cánh rừng già cho đến những sa mạc rộng lớn, hay tới sảnh những khách sạn 5 sao sang trọng tại những nơi đô thị hiện đại... Tất cả thể hiện tinh thần là bản sắc của thương hiệu Land Rover.

Nhà phân phối Phú Thái Mobility tại Việt Nam hiện đang có sẵn hai phiên bản Discovery HSE 2.0 và HSE Luxury 3.0, giá bán lần lượt 4,595 tỷ đồng và 6,485 tỷ đồng (đã bao gồm VAT). Xe được bảo hành chính hãng 3 năm, bảo dưỡng miễn phí trong 5 năm đầu.

Nội dung: Quang Anh - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: Giang Huy