Xe
Thứ ba, 14/12/2021, 14:00 (GMT+7)

Ra mắt lần đầu năm 2014, Discovery Sport là dòng xe giúp Land Rover định hình lại dải sản phẩm SUV hạng sang. Hãng xe sang nước Anh khép lại quá khứ của dòng Freelander danh tiếng, nâng tầm mẫu SUV cỡ trung này thuộc dòng Discovery, với định hướng thực dụng hàng ngày.

Freelander từng là SUV hai cầu bán chạy nhất châu Âu trong 5 năm liên tiếp. Discovery Sport thừa hưởng những điểm mạnh của dòng xe này, được nâng cấp thêm hàng ghế thứ ba. Hiện, Discovery Sport tại Việt Nam là phiên bản facelift của thế hệ thứ hai, ra mắt toàn cầu năm 2019.

Những đường nét vuông vức truyền thống của Land Rover được lược bỏ, thay vào đó là những tạo hình hiện đại và phù hợp hơn với số đông. Ngoại thất mang nhiều đặc trưng của hãng xe địa hình hạng sang với dòng chữ Discovery trên nắp ca-pô đóng dạng vỏ sò. Kính chắn gió hướng cao, nóc xe phẳng giúp không gian bên trong được tối ưu. Các chi tiết nâng cấp so với phiên bản trước có hệ thống đèn chiếu sáng full LED được thiết kế lại đồ họa. Đèn định vị ban ngày mới. Lưới tản nhiệt hình lục giác thiết kế lại họa tiết, ăn nhập hơn với tổng thể thân xe. Đèn hậu cũng nhận tinh chỉnh với tạo hình mới.

Land Rover Discovery Sport sử dụng chung hệ khung gầm (platform) với Range Rover Evoque nhưng chiều dài thân xe tăng lên, hệ treo sau được tinh chỉnh thiết kế, đảm bảo không gian đủ chỗ ngồi cho 7 người. Ngoại hình Discovery Sport mang ảnh hưởng của Discovery, nhưng nhỏ gọn và linh hoạt hơn.

Kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.597 x 2.173 x 1.727 (mm). Chiều dài cơ sở 2.741 mm và khoảng sáng gầm đạt 212 mm. Hãng công bố Discovery Sport có khả năng lội nước đạt 600 mm. Góc tới và góc thoát lớn, tạo lợi thế linh hoạt khi vận hành trên đa dạng điều kiện đường.

Nếu ngoại thất không nhiều thay đổi thì nội thất Discovery Sport lột xác so với phiên bản cũ. Các nút bấm cơ học được lược giảm tối đa, thay vào đó là màn hình cảm ứng và các phím bấm đa chức năng bóng bảy. Tạo hình phím bấm đa chức năng trên vô-lăng Discovery Sport tương đồng với xu hướng mới nhất trên dòng Range Rover hay Velar ở phân cấp cao, nâng tầm cảm giác sang trọng.

Màn hình trung tâm người lái dạng LCD kích thước 12,3 inch, có khả năng tùy biến đồ họa phù hợp với nhu cầu của người lái. Màn hình giải trí trung tâm InControl Touch Pro kích thước 10,2 inch tương tự phiên bản cũ, nhưng được nâng cấp đồ họa sử dụng mới. Phía dưới màn hình này là cụm điều khiển điều hòa với các phím bấm đa chức năng, tích hợp chuyển đổi chế độ vận hành. Hệ thống âm thanh 11 loa Meridian 11 loa, công suất 380 W.

Discovery Sport có cấu hình ghế ngồi dạng 5+2. Toàn bộ các hàng ghế được bọc da cao cấp. Hàng ghế trên chỉnh điện đa hướng, tích hợp nhớ vị trí. Hàng ghế thứ 2 có thể trượt, thay đổi độ ngả lưng hoặc gập phẳng theo tỉ lệ 40:20:40 để phục vụ cho các nhu cầu sử dụng khác nhau. Hàng ghế cuối có 2 ghế rời, tỉ lệ 50:50, khoảng để chân và không gian trần xe phù hợp với trẻ nhỏ. Nếu gập phẳng hàng ghế thứ 3, khoang hành lý có thể mở rộng hơn 1.000 lít. Mở rộng tối đa khi gập các hàng ghế, con số này là 1.794 lít. Hàng ghế thứ ba có cửa gió điều hoà.

Discovery Sport tại Việt Nam được trang bị khối động cơ xăng Ingenium bốn xi-lanh, dung tích 2.0 tăng áp cho mức công suất tối đa 249 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/ phút. Sức kéo 365 Nm từ tua máy 1.400 – 4.500 vòng/ phút. Hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian là trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản.

Một trong những bí quyết tạo nên sức hấp dẫn của Discovery Sport là Công nghệ Phân bổ lực kéo Thích ứng (Efficient Driveline). Hệ thống này liên tục cảm nhận chuyển động của xe, thích ứng với điều kiện mặt đường và cho ra phản ứng tức thì với hệ dẫn động.

Điểm đặc biệt ở các mẫu xe Land Rover là Hệ thống kiểm soát đa địa hình (ATPC), tương tự Kiểm soát hành trình (Cruise Control), nhưng hoạt động ở dải tốc độ thấp, chỉ từ 2 km/h – 30 km/h. Hệ thống này có thể duy trì tốc độ phù hợp với điều kiện đường off-road, người lái chỉ cần tập trung vào con đường và vô-lăng, Discovery Sport sẽ tự động phân bổ lực kéo sao cho chiếc xe thoát ra khỏi khu vực đường khó.

Không chỉ ấn tượng bởi khả năng off-road, Discovery Sport cũng là một chiếc SUV đô thị đích thực. Lợi thế số vòng vô-lăng ít, bán kính vòng quay thấp, vận hành Discovery Sport trong phố đông linh hoạt. Hàng loạt giải pháp tiết kiệm nhiên liệu được hãng đưa vào chế độ vận hành Eco Mode bao gồm: giải pháp can thiệp vào độ nhạy chân ga, phân bổ lực kéo được kiểm soát bằng Hệ thống Efficient Driveline, bước chuyển của hộp số, trợ lực điện tử vô-lăng và hệ thống điều hoà trong xe.

Đại diện hãng tại Việt Nam cho biết, Discovery Sport đang có sẵn phiên bản S và SE, giá bán lần lượt 2,749 tỷ đồng và 3,209 tỷ đồng. Hiện, nhà phân phối đang triển khai chương trình ưu đãi cuối năm "Không ngừng khám phá" dành cho một số mẫu xe Land Rover, trong đó có Discovery Sport.

Cụ thể, từ 1/12/2021 đến hết 31/1/2022, khách hàng mua một số mẫu Land Rover sẽ nhận phiếu quà tặng trọn bộ máy ảnh, phụ kiện cao cấp Leica trị giá 350 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội dự sự kiện hướng dẫn kỹ năng, sử dụng máy ảnh Leica, được đồng tổ chức bởi Jaguar Land Rover và Leica Việt Nam tại Hà Nội và TP HCM, trong tháng 2/2022. Liên hệ đại lý chính hãng hoặc truy cập tại đây để biết thêm chi tiết.

Nội dung: Tuấn Vũ - Thiết kế: Hằng Trịnh - Ảnh: Lương Dũng