Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 15/7/2022, 02:05 (GMT+7)

Kyoto vắng vẻ những ngày tháng bảy

Nhật BảnNhật Bản đã mở cửa du lịch với một số quốc gia, nhưng lượng khách vẫn ít, kể cả ở cố đô Kyoto nơi trước đây lúc nào cũng đông đúc.

Nhật Bản đã mở cửa đón khách du lịch trở lại từ 10/6. Tuy nhiên, người nước ngoài nhập cảnh theo diện du lịch ngắn hạn được yêu cầu rất nhiều điều kiện, trong đó buộc phải thông qua một đại lý du lịch được nước sở tại cấp phép, thay vì được nhập cảnh tự do như trước. Có lẽ đây là một trong những lý do khiến khách du lịch vẫn chưa đến Nhật. Những hình ảnh này được anh Thạch Long - một du học sinh đang sống tại thành phố du lịch này - ghi lại.

Ảnh là đền thần đạo Kitano Tenmangu, nơi du khách và cả dân bản địa Kyoto rất yêu thích. Đây là nơi cầu nguyện cho sự nghiệp và đường học vấn. Ngoại trừ lác đác một số bóng người dân địa phương, Kitano Tenmangu gần như không thấy khách du lịch. Các khách sạn và nhà nghỉ xung quanh khu này cũng đóng cửa im ỉm.

Đền nghìn cột Fushimi Inari, một trong những ngôi đền quan trọng và có tuổi đời lâu bậc nhất Nhật Bản. Đây gần như là điểm không thể bỏ qua với bất kỳ du khách nào khi đến Kyoto. Rất hiếm khi nơi đây vắng vẻ như thế này.

Con đường dẫn vào đền Fushimi Inari thường đông đúc. Hai bên đường rất nhiều sạp bán thức ăn đường phố và đồ lưu niệm. Vào những ngày cuối tuần, con đường thậm chí còn tắc cứng. Bức ảnh được chụp vào chiều thứ 7 tuần đầu tháng 7, vẫn rất thông thoáng.

Kiyomizu-dera (chùa Thanh Thuỷ) được coi là hình ảnh đại diện của Kyoto. Người Nhật cũng ngạc nhiên và không dám tin khi lối đi dẫn vào Kiyomizu-dera lại có thể vắng vẻ thế này.

Đoan đường đê dọc bờ sông Kamo - nơi mang hơi thở giới trẻ nhất Kyoto, vẫn luôn đông người hóng gió, tập thể dục trong bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, không có bóng khách du lịch nào.

Tới Kyoto, một trong những hoạt động được yêu thích nhất là chui vào các con ngõ chật cứng nhà hàng để thưởng thức không khí sôi động và tìm những món ăn ngon.

Đây là khu Kashiwayacho - con ngõ ẩm thực có hàng trăm nhà hàng, quán bar nhìn ra bờ sông Kamo. Gần như mọi du khách đi dạo khu Gion và Pontocho đều phải ghé vào đây để thưởng thức ẩm thực địa phương. Những nhà hàng nổi tiếng ở đây luôn kín bàn. Tuy nhiên, thời hậu Covid-19, Kashiwayacho vẫn thưa thớt người qua lại.

Rất nhiều quán ăn ở Kyoto phải giảm bớt món ăn trong menu, hoạt động cầm chừng chờ thời điểm khách du lịch trở lại. Nhiều nhà hàng kém may mắn hơn đã phải đóng cửa sau 2 năm gồng mình chịu dịch.

Khu trung tâm phố cổ Gion vào một ngày cuối tuần. So với các địa điểm khác thì nơi đây đã khá đông đúc. Tuy nhiên, nếu so sánh với thời kỳ trước Covid-19 thì vẫn thông thoáng.

Trong trung tâm Kyoto thì phương tiện công cộng phổ biến nhất là xe buýt. Trong ảnh là nhà ga Shijo Karawamachi - một trong những ga xe buýt đông nhất Kyoto. Trước đây, do lượng người quá đông, nhà ga này luôn phải bố trí ít nhất hai nhân viên hướng dẫn du khách xếp hàng và tư vấn lộ trình. Nhưng nay, không có bóng dáng nhân viên nào cả.

Những ga tàu thưa thớt là hình ảnh rất hiếm gặp ở Kyoto.

Năm 2019, Kyoto lập một kỷ lục khi đón 32 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, sau Covid-19, Nhật Bản trải qua một thời gian khá dài đóng biên để chống dịch, khiến lượng khách tới Nhật nói chung và Kyoto nói riêng giảm mạnh. Năm 2021, chỉ có 245.900 người nước ngoài tới Nhật. Kyoto, trung tâm của du lịch Nhật, chứng kiến lượng khách giảm 99,2%.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net