Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 9/1/2024, 06:03 (GMT+7)

Khu vườn sân thượng của ông bố ba con

Hà NộiLàm kinh doanh bận đến "thời gian ngủ cũng không có" nhưng một lần thấy vườn dưa lưới trên sân thượng, anh Nguyễn Xuân Toàn "phải lòng" nên quyết định làm khu vườn cho riêng mình.

Năm 2021, khi còn ở nhà cũ anh Toàn đã chi cả trăm triệu đồng để làm một khu vườn đồng bộ nhưng chỉ được nửa năm phải bán nhà do ảnh hưởng của Covid-19. Sau đó gia đình anh đi thuê nhưng trong lòng chỉ ao ước sớm có được một khu vườn.

"Sinh ra trong gia đình thuần nông, thời trai trẻ tôi nuôi mộng làm giàu, thoát ly cuộc sống chân lấm tay bùn. Vậy mà tất cả chỉ vì một ảnh vườn dưa lưới đã thay đổi hoàn toàn", anh Toàn, 37 tuổi chia sẻ.

Tròn một năm sau, anh mua được mảnh đất ở khu vực Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm. Sau hơn nửa năm xây dựng, anh cũng có được một khu vườn nằm trên tầng 8, diện tích khoảng 60 m2.

Vườn được đầu tư đồng bộ với tiêu chí giúp ông chủ doanh nhân thường xuyên đi công tác, ít thời gian chăm sóc vẫn có rau quả đẹp.

Anh Toàn đầu tư hệ thống chậu thông minh, tích hợp các tính năng hiện đại với các cổng tưới nước, tưới phân hữu cơ, cảm biến nhiệt làm mát phun sương và rửa mái kính tự động. Chủ nhà có thể điều khiển trực tiếp hoặc từ xa qua điện thoại.

Anh Toàn bố trí bên phải trồng cây leo giàn, bên trái trồng củ, ở giữa trồng cây rau màu và thấp tầng.

Trong vườn có các loại rau theo mùa. Trong đó anh đặc biệt có duyên trồng dưa chuột Vip Nhật. Hai vụ trồng, anh đều bội thu vài chục kg, quả dài tới 30 cm.

Kinh nghiệm của anh nằm ở việc chọn giống tốt, tiếp đó dành một góc vườn nhiều nắng nhất để trồng. Anh luôn làm giàn gọn gàng rồi mới xuống giống. Quan trọng nhất là luôn để ý chăm sóc, hàng tuần tưới tinh dầu nem, bón phân theo giai đoạn. Anh tưới rỉ rác nhà bếp, giúp quả nhanh to.

"Vì chăm như con mọn nên đến lứa thu hoạch nào cũng năm lần bảy lượt cầm kéo định cắt lại tiếc", anh chia sẻ.

Trước đây khi nhìn thấy một vườn rau đẹp, anh Toàn nghĩ đó là "gia đình có điều kiện hoặc thuê người làm vườn, hoặc dùng chất kích thích". Nhưng khi trải qua, anh biết mình đã sai. "Làm vườn được một tháng tôi ngộ ra có điều kiện tốt thật nhưng nếu không có đam mê và quyết tâm chịu khó chịu khổ thì không bao giờ gặt hái được thành quả", anh nói.

Vì vườn nằm trên tầng 8 nên dù có thang máy vẫn rất tốn công, tốn sức trong việc chăm sóc. Nhất là giai đoạn đầu tiên phải bê 400 bao phân đất từ thang máy tầng 7 qua một cầu thang sắt để lên sân thượng.

Đến giờ, khu vườn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh Toàn. Hàng ngày cứ đi làm về, anh lại lên vườn xới từng luống đất, bón phân, rồi ngắm nghía đến nửa đêm. Giai đoạn đầu, vợ anh còn giận vì chồng mê cây hơn mê mình.

"Nhưng khi được rau quả sạch ăn và thấy chồng bỏ hết mọi thú chơi, chỉ còn nghiện vườn là giờ cô ấy ủng hộ lắm. Các con tôi cũng mê vườn như bố", ông bố ba con nói.

Làm vườn cũng mang đến cho anh Toàn nhiều niềm vui khác. Đó là quen được nhiều bạn bè cùng đam mê, giành được những giải thưởng chia sẻ làm vườn. Anh Toàn thường xuyên khoe ảnh vườn, chia sẻ kinh nghiệm bởi muốn lan tỏa về lối sống xanh, sạch, đẹp này.

"Từ khi làm vườn tôi lại sinh ra cái tính hay khoe. Không phải khoe giàu nghèo, học vấn, chỉ thích khoe rau trái", anh nói.

Và niềm vui, cũng là động lực nhất là nhờ khu vườn, anh Toàn đã giúp đỡ được rất một số trường hợp khó khăn, như 20 triệu đồng cho một bệnh nhân ung thư ở Kiên Giang, 60 triệu đồng cho bốn gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ quét ở Lai Châu và đang ủng hộ để Tết này tặng 100 bộ bàn ghế trên Lai Châu. Cách thức của anh là chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn, khi được bạn bè ủng hộ anh Toàn sẽ tặng lại rau, trái trong vườn nhà.

"Khi chưa có vườn, tôi dự định 60 tuổi về hưu, nay nghiện cây quá chỉ muốn 45 tuổi bỏ hết để về làm vườn", anh nói.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp