CoverCover
Nestlé Việt Nam chi ba triệu USD cải tạo nơi làm việc 4.500m2 tại TP HCM để tăng tính năng động, kết nối và sáng tạo ở nhân viên trẻ.

Dự án cải tạo môi trường làm việc, làm mới thương hiệu nhà tuyển dụng của Nestlé Việt Nam vừa hoàn thành giai đoạn một vào cuối tháng 9. Đây sẽ là nơi làm việc của 450 nhân viên khối văn phòng tại TP HCM của tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới.

Bà Trương Bích Đào - Giám đốc Nhân sự Nestlé Việt Nam cho biết 3/4 đội ngũ thuộc thế hệ Y (22-37 tuổi). Nhằm khuyến khích sáng tạo và thu hút tài năng trẻ, không gian làm việc của Nestlé áp dụng xu hướng mới nhất về môi trường làm việc hiệu quả, tăng kết nối giữa các phòng ban, linh hoạt giữa không gian làm việc chung và riêng, thúc đẩy những hoạt động năng động, thú vị và giàu năng lượng tích cực.

Tạo ấn tượng mạnh ở khu vực sảnh chờ là quầy lễ tân cách điệu từ ý tưởng tổ chim - nest, lấy cảm hứng từ chính cái tên doanh nghiệp - Nestlé (nghĩa là "tổ chim nhỏ" trong tiếng Đức). Đây không chỉ là hình ảnh ẩn dụ cho phong cách thiết kế mà còn thể hiện mục tiêu "ươm mầm tài năng trẻ" trong hoạt động của tập đoàn.

Do lực lượng lao động trẻ chiếm đa số, Nestlé thường xuyên tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn kỹ năng và hoạch định lộ trình phát triển sự nghiệp cho các bạn trẻ. Công ty cũng quan tâm đến đời sống của nhân viên thông qua thiết kế không gian làm việc sáng tạo, nhiều màu sắc, bổ sung mảng xanh, tạo khu vực thư giãn như ăn uống, chơi thể thao... Phòng thư giãn cũng được bố trí riêng tư để giúp nhân viên nghỉ ngơi khi cần tái tạo năng lượng.

Nhằm tăng tính liên kết trong đội ngũ, các bức vách ngăn cách cũ được loại bỏ, tăng tối đa không gian chung và khu vực làm việc mở. Thay vì những khối hộp khép kín bí bách, khu làm việc bố trí dãy bàn dài để tăng tương tác giữa nhân viên. Thiết kế các phòng họp cũng chú trọng tạo cảm giác vừa thoải mái, vừa ấm cúng và tiện nghi nhằm thúc đẩy trao đổi hiệu quả. Ứng dụng xu hướng thiết kế tăng cường mảng xanh trong văn phòng, Nestlé bố trí nhiều khu vực trồng cây len lỏi trong ba tầng lầu, vừa giúp lọc sạch không khí vừa tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên cho người làm việc.

Văn phòng mới của Nestle
 
 

Phong cách thiết kế văn phòng mới của Nestlé phù hợp xu hướng thiết kế không gian làm việc sáng tạo, vượt ra khỏi khuôn khổ văn phòng ngăn ô thông thường... đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Nhiều công ty trên thế giới sẵn sàng đầu tư một không gian làm việc đầy cảm hứng nhằm mang lại đãi ngộ tốt nhất cho nhân viên ngay tại văn phòng làm việc.

Điển hình như Apple chi 5 tỷ USD xây tòa nhà cao 4 tầng có đầy đủ thư viện, phòng tập gym, sân thể thao... phục vụ 12.000 nhân viên. Còn Amazon bỏ ra hẳn 4 tỷ USD để xây tòa nhà trông như "rừng mưa nhân tạo" chỉ để phục vụ nhu cầu hội họp, tuyển dụng, thư giãn.

Ông Dan Levin - Giám đốc khu vực Đông Nam Á, tập đoàn kiến trúc B&H cho biết, tổ thiết kế dành nhiều tháng nghiên cứu các xu hướng thiết kế mới và yêu cầu đối với không gian làm việc cho người trẻ để phác thảo ý tưởng cho Nestlé Việt Nam.

Theo đó, văn phòng mới sẽ là sự kết hợp giữa tính linh hoạt, tính kết nối, khả năng truyền cảm hứng và xu hướng gym tại nơi làm việc. Đơn vị sử dụng phong cách tối giản hiện đại làm nền tảng thiết kế, tạo cảm giác thoải mái cho người làm việc, tăng cường sự tập trung và hiệu quả hoạt động. Các bức vách ngăn cũng được dỡ bỏ nhằm tăng tương tác. Yếu tố công nghệ được khai thác tối đa khi mỗi phòng họp đều trang bị thiết bị di động hỗ trợ lên lịch họp tự

Sự cân bằng giữa không gian làm việc chung và riêng được chú trọng khi bên cạnh các dãy bàn dài là khu vực phòng họp ngăn bằng kính mờ, đảm bảo riêng tư, yên tĩnh nhưng không quá tách biệt với không gian bên ngoài. Yếu tố ánh sáng, màu sắc và vật liệu nội thất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác thoải mái, truyền cảm hứng sáng tạo và năng lượng tích cực nơi làm việc.
Cùng với đó, thiết kế mới cũng giải quyết bài toán tiêu tốn quá nhiều diện tích văn phòng cho không gian lưu trữ sản phẩm, hồ sơ, tài liệu. Lời giải cho bài toán này nằm ở các khu vực tủ kệ được bố trí đan cài khéo léo giữa các khu vực làm việc chung. Sản phẩm chủ lực của Nestlé cũng được sử dụng tại quầy ăn uống, không gian thư giãn và khu vực bếp trưng bày để nhân viên thưởng thức, tái tạo năng lượng và tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm.

Tập đoàn thiết kế 70 năm tuổi đến từ Canada còn ứng dụng phong thủy trong văn hóa Á Đông để thiết kế không gian phù hợp môi trường công sở tại Việt Nam. Theo đó những vật liệu như đá, gỗ, cây cối... được lồng ghép khéo léo, màu sắc xám, vàng, xanh dương, xanh lá... giao thoa phù hợp nhằm tạo sự cân đối về màu sắc trong không gian chung.

Theo báo cáo môi trường làm việc toàn cầu do Gallup thực hiện, yếu tố được bình chọn là quan trọng nhất ảnh hưởng năng suất của nhân viên là không gian tại nơi làm việc. Tất cả 11 thành viên trong Hội đồng tài chính của Forbes cũng nhận định, môi trường làm việc sáng tạo có tác động tích cực đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của đội ngũ. Từ đó khuyến khích họ tăng cường làm việc với năng suất cao hơn, giao tiếp và hợp tác tốt hơn, mạnh dạnh thể hiện năng lực bản thân, đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Forbes ghi nhận một số khảo sát cho thấy một văn phòng được thiết kế sáng tạo có thể giúp tăng năng suất ít nhất 20%.

Các chuyên gia nhận định, việc thiết kế cho văn phòng kiểu mới đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư thời gian, tâm huyết và chi phí, đổi lại, không gian làm việc sáng tạo góp phần mang lại hứng khởi cho nhân viên. Đây được xem là một khoản đầu tư quan trọng và thiết yếu giúp thu hút và giữ chân người tài - nhân tố quyết định ảnh hưởng đến sự thành công và bền vững của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, đa số người trẻ hiện nay đã bắt đầu có tư duy toàn cầu hóa, nhanh chóng nắm bắt những xu hướng mới trên thế giới và ngày càng nhận thức rõ ràng hơn về mối liên hệ giữa năng suất lao động và không gian làm việc.

"Khi tiếp cận những dịch vụ, tiện ích ngay trong không gian văn phòng có thiết kế mở, sáng tạo, gần với thiên nhiên thì dù nhân viên vẫn phải đối mặt với áp lực công việc hàng ngày, họ dễ dàng giải tỏa áp lực, lấy lại tinh thần và nhanh chóng có những sáng kiến mới hơn", ông Dan Levin, đại diện đơn vị thiết kế văn phòng Nestlé Việt Nam nói.

Bà Trương Bích Đào - Giám đốc Nhân sự Nestlé Việt Nam cho biết, mục tiêu quan trọng của dự án cải tạo môi trường làm việc là nuôi dưỡng, phát triển các tài năng trẻ và phát huy tối đa thế mạnh của mỗi cá nhân. Doanh nghiệp chú trọng xây dựng chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng môi trường làm việc hiện đại với các ứng dụng công nghệ cao để thu hút và giữ chân người tài.

Nỗ lực của Nestlé Việt Nam nhiều lần được các tổ chức chuyên về lĩnh vực nhân sự có uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao như giải thưởng Nhân sự Việt Nam (HR Awards). Tháng 9/2018, Nestlé được tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á HR Asia vinh danh trong danh sách Những nơi làm việc tốt nhất châu Á 2018.

Công ty nhân sự Anphabe và công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cũng đã công bố kết quả khảo sát vinh danh Nestlé ở vị trí top 1 công ty đa quốc gia và top 2 trong danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2018.

Nội dung: Nam Anh
Hình ảnh: Thành Nguyễn
Thiết kế: Lợi Nguyễn
Kỹ thuật: Phương Thảo