Thứ tư, 13/10/2021, 12:04 (GMT+7)

Kho vaccine lớn nhất miền Bắc

Hà NộiViện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương quản lý kho bảo quản vaccine lớn nhất miền Bắc, gồm các tủ lạnh âm sâu và tủ đông chuyên dụng lưu trữ loại vaccine khác nhau trước khi phân bổ cho địa phương.

Kho vaccine Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) có hai tầng, tầng 1 gồm hàng chục chiếc tủ lạnh âm sâu; và các kho lạnh chuyên dụng đánh số thứ tự để lưu trữ các loại vaccine khác nhau: Abdala, Astrazeneca, Pfizer, Vero cell...

Theo Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến hết ngày 10/10, Việt Nam đã tiếp nhận 87,7 triệu liều vaccine, chủ yếu là từ nguồn thương mại. Trong số này, Bộ Y tế đã phân bổ 81,7 triệu liều qua 57 đợt. Dự kiến trong hai tháng cuối năm, số lượng lớn vaccine tiếp tục về Việt Nam.

Ngày 12/10, kho tiếp nhận thêm những chiếc tủ lạnh âm sâu do Chính phủ Mỹ tài trợ, sức chứa hàng triệu liều vaccine, đặc biệt là vaccine Covid-19 phải bảo quản trong điều kiện lạnh -70 đến -80 độ C như Pfizer.

Một chiếc tủ lạnh để đạt tới độ lạnh sâu -80 độ C phải mất quá trình khởi động và chạy liên tục gần 8 tiếng đồng hồ.

Mỗi kho chứa bảo quản vaccine được lập bảng theo dõi hàng ngày gắn bên ngoài, thuận tiện cho quá trình vận hành.

Nhân viên nhà kho mở một ngăn tủ lưu trữ vaccine Pfizer. Tủ bảo quản vaccine Covid-19 nhiệt độ từ 2 đến - 80 độ C, tùy loại vaccine khác nhau. Mỗi tủ có thể chứa được từ 140.000 đến 240.000 liều.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cầm trên tay khay vaccine ở nhiệt độ -80 độ C.

Tất cả lọ vaccine được bảo quản ở độ lạnh sâu, đều phủ lớp băng tuyết trắng bên ngoài.

Mỗi lô vaccine về kho được nhân viên phân chia, đánh số, thời gian nhập, hạn sử dụng, số lô chi tiết để dễ dàng cho việc quản lý và xuất kho sau này.

Tầng 2 của kho là nơi chứa các loại vaccine khác sử dụng cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngọc Thành

vaccine

Bạn đã được chuyển sang trang đăng ký của VNVC, đối tác VnExpress