Thứ tư, 22/5/2024
Thứ sáu, 20/10/2023, 17:16 (GMT+7)

Khánh thành cung Trúc Lâm ở Yên Tử

Quảng NinhCung Trúc Lâm với tổng vốn xây dựng 200 tỷ đồng khánh thành và gắn biển nhân dịp 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh, ngày 20/10.

Cung Trúc Lâm được xây dựng tại xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí. Công trình do kiến trúc sư người Mỹ Bill Bensley thiết kế và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Đây là công trình đồ sộ nhất trong tổng thể Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, với tổng diện tích xây dựng giai đoạn một hơn 6.000 m2.

Công trình tựa vào dãy núi Yên Tử, nơi có chùa Hoa Yên, Tháp Tổ, chùa Đồng.

Kiến trúc sư người Mỹ cho biết toàn bộ kiến trúc của công trình được lấy cảm hứng từ các kiến trúc cổ còn sót lại ở Yên Tử, đặc biệt là tháp Huệ Quang. Đó là cổng, cửa cuốn vòm, bức tường dày, được vuốt cao lên ở hai bên, mái lợp ngói mũi sen sẫm màu.

Khuôn viên cung nhìn từ trên cao. Công trình được xây dựng bằng bêtông kiên cố, kiến trúc mang bản sắc văn hóa dân tộc, hài hòa với quần thể Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm và lễ hội Yên Tử.

Cung Trúc Lâm có sức chứa từ 5.000 đến 7.000 người, là nơi tôn vinh giá trị của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, tổ chức các sự kiện tưởng niệm, lễ hội, hội thảo và hoạt động văn hóa Phật giáo.

Nội cung bố trí 160 ghế gỗ lim chia 80 hàng. Theo chủ đầu tư, phần nội thất trong cung được đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Hoa sen tượng trưng cho Phật giáo được sử dụng để trang trí hệ thống đèn chiếu sáng, cột đá, phù điêu trong cung.

Cung Trúc Lâm cũng là nơi đặt tượng thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông, thiền sư Pháp Loa và thiền sư Huyền Quang, ba vị tổ của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Giai đoạn hai của công trình sẽ có thêm một điện thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông, tạo thêm các vườn thiền xung quanh, dự kiến xây dựng bức phù điêu về giai đoạn lịch sử ấn tượng nhất của nước Việt khi Phật hoàng xuất hiện.

Khuôn viên cung trồng nhiều hoa mẫu đơn, biểu tượng cho may mắn và sự bất tử trong Phật giáo.

Cung Trúc Lâm
 
 

Cung Trúc Lâm lấy cảm hứng từ các kiến trúc cổ Yên Tử. Video: Lê Tân

Lê Tân