Thứ ba, 16/4/2024
Chủ nhật, 17/2/2019, 17:53 (GMT+7)

Khán giả đội mưa tới hội thơ

Ngày thơ Việt Nam 2019 khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng 17/2.

Năm nay, sự kiện thơ không tổ chức vào ngày rằm tháng giêng mà diễn ra sớm hai ngày nhằm vào chủ nhật. Đây cũng là dịp kỷ niệm 40 năm Chiến tranh biên giới phía Bắc (17/2/1979 - 17/2/2019). Dù trời mưa, không khí vẫn nhộn nhịp. Nhiều độc giả mặc áo mưa, đội ô tới tham quan và thưởng thơ.

Nhiều phụ huynh đưa con tới.

Dọc theo cổng vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám, "con đường thi nhân" được trang trí lộng lẫy với bóng đèn rủ và những chú rối, chim hạc. Chân dung các nhà thơ Việt Nam và nước ngoài được in và dựng vòng quanh khu vực Thiên Quang tỉnh (giếng Thiên Quang).

Đúng 9h, nhà thơ Hữu Thỉnh (phải) đọc diễn văn khai mạc. Ông nhắc đến tinh thần đặt trách nhiệm với Tổ quốc trên vai.

Hội thơ mở màn bằng những vần thơ trong trường ca “Sông núi trên vai” của nhà thơ Anh Ngọc. Tiêu đề tác phẩm được lấy làm chủ đề ngày thơ năm nay. Hầu hết sáng tác vang lên trong sự kiện mang âm hưởng ca ngợi tinh thần chiến đấu của các anh hùng dân tộc, hướng về biên giới, hải đảo.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đọc tác phẩm thơ “Tổ quốc nơi biên thùy” nhân dịp kỷ niệm 40 năm chiến tranh biên giới phía Bắc.

Sân thơ truyền thống dành thời gian cho các tác giả nước ngoài. Họ đọc thơ, giao lưu với đồng nghiệp và độc giả Việt Nam. Trong ảnh: nhà thơ Fernando Rendón (phải), Phó tổng thư ký Hội nhà văn Á - Phi và Mỹ la tinh, phát biểu.

Nếu sân khấu truyền thống được giản lược, tập trung chủ yếu vào tứ thơ, đọc thơ mộc trên nền nhạc thì Sân thơ Trẻ sáng tạo, phong phú hơn. Các tác giả sóng đôi kể câu chuyện thơ về những người lính và hậu phương trong chiến tranh và ở thời bình.

Chủ đề "Mở đường bay phía trước" của Sân thơ Trẻ xuất phát từ niềm tự hào trước nghị lực, sức trẻ của đội tuyển bóng đá quốc gia.

Các nữ sinh tham gia hoạt động thả thơ truyền thống.

Trần Đạt