Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 31/5/2022, 17:00 (GMT+7)

Khách Việt trải nghiệm sốc độ cao ở Ladakh

Ấn ĐộCả đoàn của anh Hữu Chính xuống sức rất nhanh, tiêu chảy cũng như nôn liên tục trong ngày đầu, dù đã uống thuốc chống say, chống sốc.

Lê Hữu Chính, ngoài 30 tuổi, sống tại Hà Nội đang có chuyến thăm Ấn Độ trong 22 ngày. Anh tới Ladakh vào ngày thứ 9 của hành trình, ấn tượng với cảnh quay ở hồ Pangong Tso trong phim Ấn Độ nổi tiếng "Ba chàng ngốc".

Nằm ở độ cao hơn 4.300 m, hồ Pangong Tso có diện tích khoảng 700 km2. Đây là một trong những hồ nước lợ lớn nhất khu vực dãy Himalaya cũng như châu Á. Ngoài tên Pangong Tso, hồ còn được gọi là Hollow, chỉ nhận nước từ các nhánh sông và không chảy ra biển.

Trong hồ có 5 hòn đảo, lớn nhất là đảo Chim, nơi có rất nhiều loài chim sinh sống. Hồ Pangong Tso được bao bọc bởi hai dãy núi Côn Lôn, Trung Quốc ở phía bắc và Himalaya tại phía nam. Pangong với những khu vực đầm lầy, nhiều loài cây bụi và thảo mộc lâu năm là thiên đường cho các loài chim di cư.

Hồ Pangong Tso nổi tiếng với khả năng đổi màu theo thời tiết, từng thời điểm khác nhau trong ngày. Cả nhóm của anh Chính tới đây khoảng 16h, mê mẩn với vẻ đẹp lóng lánh ánh nắng trên mặt hồ. "Đứng trước Pangong Tso, mình thấy mọi sự mệt mỏi, sốc độ cao, đường xa đều rất xứng đáng. Vì hồ thực tế còn đẹp hơn trong tưởng tượng của mình", anh nói.

Thay vì bay tới Leh, thủ phủ Ladakh, rồi đi tới Pangong Tso như nhiều người, cả nhóm từ New Delhi bay tới Srinagar, đi ôtô tới Leh. Vấn đề dễ gặp nhất khi lên tới Leh là sốc độ cao. Cả đoàn của anh Chính đều xuống sức rất nhanh, tiêu chảy cũng như nôn liên tục trong ngày đầu, dù đã uống thuốc chống say, chống sốc.

Nhóm check-in dựa theo một phân cảnh trong bộ phim "Ba chàng ngốc".

Anh lưu ý tuyệt đối không nên chạy nhảy, vận động mạnh hay tắm rửa. "Cơ thể mình thích nghi khá nhanh, chỉ sau một đêm là bình thường, nhưng các bạn khác cùng đoàn vẫn bị, có người bị tiêu chảy tới 3-4 ngày", anh chia sẻ.

Thời tiết ở đây nắng vào ban ngày, thậm chí nóng do nắng gắt nhưng sáng sớm và chiều tối tới đêm thì lạnh sâu. Chỉ qua một đêm, khu hồ xanh biếc trong ánh nắng hôm trước đã được bao phủ bởi tuyết trắng.

"Dường như tuyết rơi theo sườn đón gió của các ngọn núi, bên thì tuyết rơi dày đặc, một góc khác của hồ lại chỉ lác đác. Thời điểm sáng sớm, mặt hồ long lanh như dát bạc, một màu xanh đẹp miên man", anh Chính mô tả.

Vì nằm trên dãy Himalaya, khu vực Ladakh mát mẻ, trái ngược với nhiều nơi ở Ấn Độ, nhiệt độ có lúc lên tới 45 độ C như Agra hay New Delhi.

Khi tới Leh, họ nghỉ ngơi ở khách sạn 1-2 ngày để làm quen và thích nghi dần với độ cao. Anh ở lại Leh trong 8 ngày và đi landtour trải nghiệm các điểm ở Ladakh. Ở đây anh ấn tượng với phong cách nhà cửa và trang phục đều theo kiểu Tây Tạng. Người dân cũng dễ mến, khi cần hỏi gì họ cũng sẵn sàng trả lời và hỗ trợ.

Ở Leh, trải nghiệm yêu thích của cả nhóm là vào chợ trung tâm, ngắm nhìn những khuôn mặt hiền hậu, nhịp sống yên bình.

Ở đây cũng có rất nhiều hàng quán đẹp, đầy đủ đồ ăn từ Trung tới Hàn, hay một số món của châu Âu như pizza.

Cũng trong chuyến đi, anh thăm Jammu Kashmir (trên ảnh), Agra... và trở về Việt Nam ngày 6/6.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net