Sau 4 năm sử dụng,
anh Trần Hạnh hài lòng khi lớp sơn chiếc Kia Sedona sáng bóng
như xe mới sau khi đi phủ bóng thủy tinh.

Anh Trần Văn Hạnh (38 tuổi), chủ xe ở TP HCM mỗi ngày đều di chuyển hàng chục, có khi hàng trăm km trên xe. Gắn bó với anh 4 năm nay là chiếc Kia Sedona, mẫu xe đáp ứng hầu hết yêu cầu công việc, chỉ có lớp sơn cũ dần theo thời gian khiến anh băn khoăn.

Thời tiết nắng mưa thất thường tại TP HCM, xe đi nhiều, bụi bẩn… khiến lớp sơn phai màu, giảm độ bóng, bề mặt chi chít những vết xước dăm. Đây là điều khó tránh với đa số các mẫu ôtô đã chạy hàng chục, hàng trăm nghìn km, nhưng khiến anh Hạnh đau đầu, bởi bản thân luôn muốn giữ xe bóng bảy nhất có thể.

“Ngoại thất là bộ mặt của chiếc xe mỗi khi xuất hiện. Vì thế tôi luôn muốn giữ màu sơn chuẩn, đạt độ bóng sáng như ban đầu”, tài xế 38 tuổi nói.

Quyết định mang xế hộp đi phủ bóng thủy tinh, anh Hạnh thừa nhận mình khi đó nửa tin nửa không vì đây là công nghệ rất mới, cũng chưa nhiều người biết về loại phủ bóng này. Tin tưởng thương hiệu Nhật Bản, anh chọn sản phẩm của Capco, kết quả khiến chủ xe bất ngờ.

“Cảm nhận đầu tiên về quá trình phủ bóng thủy tinh là nhanh. Phương pháp này “ăn đứt” việc sơn lại ngoại thất ở thời gian thi công. Sơn lại tốn kém nhiều chi phí, phải để xe tại xưởng nhiều ngày trong khi phủ thủy tinh chỉ mất một buổi sáng”, anh Hạnh nói. “Yêu cầu công việc của tôi cần di chuyển liên tục, để xe lại gara là coi như nghỉ làm vài ngày. Phủ bóng thủy tinh nhanh và tiện hơn nhiều khi tút tát vẻ đẹp ngoại thất so với các sản phẩm phủ khác trên thị trường”.

Chủ xe quê Đắk Lắk cho biết, xe cũ nên mất thời gian nhất là khâu làm sạch và dùng máy hiệu chỉnh bề mặt sơn. Đây là công đoạn giúp toàn bộ bề mặt ngoại thất tránh hiện tượng lệch màu, tối ưu độ bám khi phủ bóng thủy tinh, thời gian thi công khoảng vài tiếng, tùy thuộc tình trạng xe. Ở công đoạn tiếp theo, kỹ thuật viên của Capco phủ dung dịch thủy tinh rồi chờ khô, làm sạch và hoàn thiện bề mặt, mất thêm khoảng một giờ.

“Tổng cộng chiếc Sedona làm mất khoảng hai tiếng. Loại phủ này thú vị ở điểm không yêu cầu phòng kín, tôi có thể theo dõi trực tiếp quá trình “lột xác” cho xe”, anh Hạnh chia sẻ.

Một tháng sau khi trải nghiệm dịch vụ, anh Hạnh gọi đó là quyết định đúng đắn và ví ôtô của mình như vừa được “cải lão hoàn đồng”. Chủ xe 38 tuổi đánh giá: “Về phần nhìn, ngoại thất xe giờ đây như mới. Bề mặt bóng loáng, lớp sơn đều màu.. Khi đi dưới trời nắng hay đèn đường ban đêm, vẻ bóng bẩy khiến xe sang trọng và cao cấp hơn hẳn nên tôi rất thích”.

Về nguyên lý, lớp phủ bóng Capco khi bảo quản trong lọ kín và không tiếp xúc với không khí sẽ ở dạng chất lỏng. Khi phủ lên bề mặt sơn lớp phủ thủy liên kết chặt chẽ với bề mặt sơn bằng liên kết hóa học, hình thành một lớp màng thủy tinh trong suốt bảo vệ lâu dài vẻ đẹp của xe.

Mẫu MPV sau khi tân trang được phủ lớp màng thủy tinh có khả năng chống bám nước, hạn chế bám bẩn. Khả năng trượt nước (hiệu ứng lá sen) có thể nhìn thấy rõ mỗi khi di chuyển dưới mưa hay khi xịt nước vệ sinh. Chủ xe còn tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức mỗi khi vệ sinh ngoại thất vì vết bẩn chỉ cần dùng vòi xịt là có thể rửa trôi. Thay vì ra gara rửa xe mỗi tuần vài lần, anh Hạnh giờ hai tuần mới mang ôtô ra tiệm, còn lại có thể tự vệ sinh tại nhà.

“Từ ngày phủ bóng thủy tinh, xe luôn giữ được độ sáng bóng. Mỗi khi lái ra đường, tôi thấy tự tin và thoải mái hơn hẳn”, chủ xe nói.

Khách Việt tân trang xe cũ bằng phủ bóng thủy tinh
 
 

Dù hài lòng với lớp phủ bóng, nhiều tài xế như anh Hạnh cũng có những băn khoăn. Chi phí nhỉnh hơn các phương pháp phủ bóng khác nên hiệu lực bảo vệ của lớp thủy tinh là điều được quan tâm hàng đầu.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Ôtô – Xe máy Lý Tự Trọng, chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp ngoại thất và chăm sóc ôtô, thời gian bảo vệ của lớp phủ thủy tinh tùy thuộc vào sản phẩm sử dụng và đại lý thi công. Một số dòng phủ bóng phổ thông trên thị trường thường có hiệu lực ngắn. Với một số sản phẩm phủ bóng thủy tinh của Capco, hãng đưa ra chế độ bảo hành đến 5 năm cho xe mới. Thời gian có thể dài hơn nhiều tùy thuộc vào cách bảo quản của chủ xe.

“Đối với thời tiết như Việt Nam, người dùng không nên để xe ngoài nắng quá lâu. Khi đi mưa thì phải xử lý nước đọng lại nhanh nhất có thể, nên rửa xe bằng nước thường hay xà phòng. Các sản phẩm của Capco đi kèm với chế độ bảo dưỡng hai lần mỗi năm nên người dùng có thể đưa xe kiểm tra định kỳ”, ông Tuấn đưa ra lời khuyên để giữ bề mặt ngoại thất luôn như mới.

Chuyên gia cũng cho rằng phủ thủy tinh hiện chưa bộc lộ điểm yếu nào nên có thể xem là cách bảo vệ, tân trang xe tối ưu cho người dùng hiện nay. Ưu điểm là thời gian thi công nhanh, có thể sử dụng xe ngay sau khi thi công xong. Sau khi phủ, ngoài khả năng làm đẹp, dễ vệ sinh, lớp phủ còn chống được UV, mưa axit nên bảo vệ gần như trọn vẹn lớp sơn gốc.

Không riêng những chủ xe như anh Hạnh, nhiều người dùng xe đang tìm đến sản phẩm phủ bóng thủy tinh của Capco trong khoảng vài năm gần đây, tạo nên một xu hướng tân trang mới. Khảo sát tại Đại lý Japan Body Coating - chuyên phủ bóng thủy tinh của Capco trên địa bàn quận Tân Bình, trong gần một năm qua có hơn 100 khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Đây là tín hiệu khả quan với phương pháp mới xuất hiện.

Theo tiến sĩ Tuấn, xu hướng này sẽ gia tăng trong thời gian tới tại các thành phố lớn như TP HCM hay Hà Nội. Nguyên nhân bởi lượng ôtô bán ra trong nước liên tục tăng. Cùng với sự phát triển kinh tế, những người sở hữu ôtô cũng sẽ quan tâm hơn đến việc tạo phong cách cho bản thân thông qua làm đẹp, chăm sóc ngoại thất. “Số lượng người trẻ sở hữu ôtô sẽ liên tục tăng. Tôi tin đối tượng này là những người luôn có sự quan tâm đặc biệt cho việc giữ gìn, bảo vệ và trang trí cho tài sản lớn của mình”, ông Tuấn nhận định.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện tại cũng có nhiều sản phẩm phủ bóng kém chất lượng, độ bền thấp, không làm nổi bật vẻ bóng bẩy, gây hiện tượng không đồng nhất trên bề mặt, làm mất thẩm mỹ. Giám đốc Trung tâm Ôtô - Xe máy Lý Tự Trọng khuyên người dùng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, lựa chọn đại lý thi công có nhiều kinh nghiệm, được đánh giá tốt cùng chương trình bảo hành, hậu mãi rõ ràng để bảo vệ quyền lợi khi làm đẹp cho xe.

Nội dung: Hoài Phương

Video: Hoàng Thanh

Ảnh: Như Quỳnh

Thiết kế: Thái Hưng

Kỹ thuật: Quốc Tuấn