Thứ bảy, 27/7/2024
Chủ nhật, 10/7/2022, 03:05 (GMT+7)

Khách Việt ấn tượng trước cảnh sắc Peru

PeruVợ chồng anh Hoàng Thanh Tùng không khỏi ngỡ ngàng khi đặt chân đến Peru, nơi chứa một thế giới thu nhỏ, có núi tuyết, sa mạc, biển, phố cổ...

Hoàng Thanh Tùng, kiến trúc sư sinh năm 1983 đến từ Hà Nội, cùng vợ là Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, sinh năm 1989, chọn Peru là nơi để ghé thăm sau dịch bệnh, từ 1/5 đến 10/5. Tại đây, hai vợ chồng anh không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Peru, ví nơi đây như một thế giới thu nhỏ, khi có từ sa mạc đến núi tuyết, biển đến các hồ nước trên núi...

Hành trình khám phá Peru bắt đầu từ thủ đô Lima, nơi còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc thuộc địa, khiến vợ chồng Tùng như xuyên không trở về quá khứ. Đường bay tới Lima khá đắt đỏ và không thuận lợi khi đi từ Việt Nam, phải quá cảnh nhiều chặng. Tùng lựa chọn bay của Turkish Airlines, quá cảnh tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Panama.

Vợ chồng anh thán phục trước sự tỉ mỉ và độc đáo trong kiến trúc của những ngôi nhà tại thủ đô Lima. Trong ảnh là tòa nhà của Tổng giám mục Lima, nằm bên cạnh Nhà thờ chính tòa với kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha.

Rời thủ đô, vợ chồng anh Tùng đi về phía nam và bắt đầu thấy choáng ngợp với cảnh sắc Peru. Nếu như Lima từng là một trong những trung tâm văn hóa, tôn giáo gây dựng bởi người Tây Ban Nha trên nền móng lịch sử của nền văn minh Inca thì cách Lima khoảng 400 km về phía nam là vùng đất khô cằn giáp biển với di tích Nazca Lines, những hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca đầy bí ẩn chưa có câu trả lời.

Trong ảnh là hình vẽ khổng lồ Candelabra giống giá để nến, tại hoang mạc Paracas có niên đại hơn 2.000 năm, được coi là điểm bắt đầu các hình vẽ Nazca lines cách đó gần 200 km. Đây là một trong những khu vực khô nhất trên trái đất với lượng mưa vô cùng ít ỏi, do vậy các hình vẽ này được bảo quản tốt qua hàng nghìn năm.

Sa mạc Ica với những đụn cát cao tới 500 m, là nơi ngắm hoàng hôn đẹp ở Peru. Tại đây có dịch vụ trải nghiệm mạo hiểm xe buggy leo các đụn cát. Sau khi lên đỉnh đụn cát cao nhất, du khách thể trượt xuống bằng ván trượt. Tại đây, vợ chồng anh thấy mình như bước theo dấu chân nhân vật trong quyển "Nhà giả kim".

Thị trấn ốc đảo Huacachina nằm sâu trong sa mạc. Chỉ có một đường độc đạo dẫn tới ốc đảo này. Huacachina từ lâu đã là nơi nghỉ dưỡng độc đáo và điểm du lịch nổi tiếng của Peru.

Thị trấn ven biển Paracas với quần đảo Ballestas được ví như "Galapagos thu nhỏ", là nơi sinh sống được bảo tồn của rất nhiều loài chim, động vật biển như hải âu, chim cánh cụt Humboldt, hải cẩu, sư tử biển, cá heo... Ballestas là quần đảo được bảo tồn tự nhiên nhiên tại Peru. Điều thú vị là với lượng chim lớn, từ lâu phân của chúng trên quần đảo đã được thu gom và là nguồn thu rất lớn cho Peru nhiều năm trước. Trong ảnh là hải cẩu đang "nhảy múa" khi thấy du khách tới gần.

Từ vùng đất giáp biển của Peru với độ cao 154 m so với mặt nước biển, vợ chồng anh Tùng đáp chuyến bay đi Cusco ở độ cao 3.600 m, nơi được mệnh danh là thủ đô lịch sử của Peru. Đây cũng là trung tâm của nền văn minh Inca hùng mạnh từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15, trước khi người Tây Ban Nha xâm chiếm châu Mỹ.

Anh cũng nhấn mạnh, trải nghiệm khó quên ở Peru với bất kỳ du khách nào là việc phải làm quen với chênh lệch độ cao quá lớn. Nếu bạn vượt qua được chứng sốc độ cao như đau đầu, buồn nôn, mất ngủ... thì cũng phải đối mặt với việc leo núi ở độ cao lớn, mỗi bước chân leo như đeo tạ vào chân. "Có nhiều du khách bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi độ cao khiến chuyến đi phải hủy bỏ hay không còn hứng thú với các điểm đến, nhưng nếu bạn vượt qua được nó, rất nhiều điều thú vị và hùng vỹ sẽ chờ đón bạn", anh Tùng chia sẻ.

Đặc trưng của các con phố ở Cusco là nhỏ và dốc, hầu hết đều hướng về quảng trường trung tâm. "Cusco có lẽ là địa điểm tuy giàu lịch sử và văn hóa nhưng đã bị ảnh hưởng bởi du lịch rất nhiều, song cũng vì lượng khách du lịch quá đông nên bản sắc của địa phương đang dần mất đi mà dành chỗ cho nhịp sống dịch vụ phục vụ du lịch", anh Tùng nêu cảm nhận.

Tại đây vợ chồng anh có cơ hội chụp ảnh với lạc đà không bướu llma, loài vật đặc trưng ở Peru. Đi dọc các khu phố cổ kết nối các quảng trường ở Cusco, du khách sẽ bắt gặp nhiều phụ nữ Quechua mặc trang phục dân tộc dắt theo llama để chụp ảnh cùng du khách. "Đó là những kỷ niệm đáng nhớ ở Cusco nếu không có những hành động chèo kéo du khách", anh Tùng nói. Nếu gặp tình huống này và thật sự không muốn, bạn hãy tỏ thái độ rõ ràng, còn nếu muốn có một bức ảnh với con vật đáng yêu này, hãy cám ơn chủ nhân của nó bằng một món tiền nhỏ tùy tâm.

Bao quanh Cusco có nhiều ngọn núi tuyết nổi tiếng linh thiêng trong văn hóa Inca như Salcantay. Cũng không thể không kể đến các di tích của người Inca ở thung lũng Sacred Valley, mỏ muối Maras... và nổi bật nhất là di tích thành phố nằm trên đỉnh núi, Di sản Thế giới Machu Picchu được ví như "Thành phố đã mất của người Inca" bởi mãi đến đầu thế kỷ 20 nó mới được khám phá. Chị Quỳnh, vợ anh Tùng, đã tận dụng cơ hội để mặc áo dài Việt Nam tại đây.

"Nếu chỉ đọc qua các thông tin từ Việt Nam thì Peru chỉ nổi tiếng với lịch sử của nền văn minh Inca mà tiêu biểu là di tích Machu Picchu".

Đây cũng là địa điểm anh Tùng ấn tượng nhất tại Peru, khi nó là minh chứng duy nhất còn sót lại khá nguyên vẹn cho một nền văn minh Inca hùng mạnh. Trong khi nhiều di tích khác bị người Tây Ban Nha phá hủy thì Machu Picchu lại nằm im lìm trong rừng già gần 500 năm nên đã tồn tại qua thời kỳ thực dân.

"Điều tuyệt vời và ấn tượng nhất cho bất kỳ du khách nào đến đây là khoảnh khắc khi đang đi trên một vách núi che phủ bởi tán cây rừng thì bỗng Machu Picchu hiện ra sau lớp sương mù kỳ ảo, giữa một thung lũng với các đỉnh núi cao bao quanh. Nó giống như một thành phố bí ẩn trong các truyện phiêu lưu mà ai cũng từng đọc một lần trong đời", anh Tùng kể lại cảm giác thích thú khi khám phá di tích.

Một điểm ấn tượng khác là hồ Humantay. Hành trình leo núi đến với hồ Humantay mất khoảng 3 tiếng lái xe từ Cusco và 2 tiếng leo núi với độ dốc 60-70 độ, ở độ cao khoảng 4.300 m.

"Khi vượt qua được đỉnh núi cuối cùng và nhìn thấy mặt nước hồ xanh ngắt dưới chân núi tuyết Humantay, bên trên là những dải mây vờn quanh hồ mà bạn có thể chạm vào được, bao nhiêu mệt mỏi tan biến, tất cả mọi người đều ngồi im lặng để tận hưởng khoảnh khắc hiếm có trong cuộc sống", anh Tùng tả. Nhìn những bức ảnh chụp lại tại hồ Humantay, chắc hẳn nhiều du khách sẽ cho rằng đây là cảnh quan ở vùng núi châu Âu nào đó như Thụy Sỹ hay Na Uy. Có những lúc mây vờn xuống gần mặt hồ, khiến bạn cảm thấy như cảnh thần tiên.

Trung Nghĩa
Ảnh: Hoàng Thanh Tùng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net