Điện hóa các phương tiện di chuyển là xu hướng chung trên toàn thế giới và đương nhiên, đất nước đi lên từ công nghệ như Hàn Quốc không đứng ngoài xu thế này. Chính thức thành lập Ioniq hồi 2016, Hyundai từng bước nghiên cứu và thử nghiệm các dòng xe thân thiện môi trường, rồi gây tiếng vang với mẫu xe thương mại thuần điện đầu tiên của phân nhánh độc lập – Ioniq 5.

Hyundai Pony - niềm tự hào của người dân Hàn Quốc những năm 1970 là mẫu xe đánh dấu bước chuyển mình của nền kinh tế nước này thời hậu chiến. Đây cũng chính là cảm hứng cho các nhà thiết kế tạo hình Ioniq 5, mẫu xe chủ lực giúp Hyundai đặt dấu chân vào lãnh địa các hãng xe điện hóa.

Cái tên Ioniq là sự kết hợp của “ion - điện tích, nguyên tử” và “Unique - độc đáo”. Hãng Hàn Quốc đưa ra kỳ vọng cho phân nhánh xe điện này vừa thân thiện môi trường, nhưng cũng đảm bảo tính thời trang, độc đáo.

Tổng thể thiết kế Ioniq 5 vẫn mang những hình khối cơ bản từ Hyundai Pony ra mắt năm 1975, kết hợp ngôn ngữ thiết kế Parametric Dynamics (Động lực học tham số) thời đại mới. Đại diện hãng cho biết, đây là cách tiếp cận phi truyền thống trong ngành công nghiệp ôtô – thay vì vẽ hoặc phác thảo bằng tay, các nhà thiết kế sử dụng các đường nét, góc độ và hình dạng được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số.

Kết quả, Ioniq 5 xuất hiện với những hình khối sắc sảo ở ngoại thất, giảm tối đa khe hở giữa các tấm thân, giúp tối ưu tính khí động học. Với ôtô điện, hệ số cản gió thấp sẽ giúp quãng đường di chuyển xa hơn, thậm chí tay nắm cửa cũng được ẩn trong thân xe khi vận hành.

Hàng trăm ô vuông phong cách Pixel tạo điểm nhấn thú vị ở ngoại thất Ioniq 5. Toàn bộ những chi tiết đèn có thể phát sáng đều là những ô vuông LED, từ đèn chiếu sáng, đèn hậu, đèn báo mức năng lượng ở cổng sạc… Đây sẽ là điểm nhận diện đặc trưng của phân nhánh Ioniq so với các mẫu xe điện khác cùng tập đoàn Hyundai.

Những dấu ấn thú vị của các nhà thiết kế Hàn Quốc giúp Ioniq 5 đạt bộ ba giải thưởng danh giá: Xe của năm, Xe điện của năm và Thiết kế xe của năm tại New York Auto Show 2022. Trước đó, mẫu xe điện này cũng nhận giải Xe của năm do các chuyên trang lớn tại Anh, Đức như Auto Bild, Top Gear, Auto Express… trao tặng.

Việc tối giản đường nét thiết kế, chủ yếu sử dụng đường thẳng tạo cảm giác Ioniq 5 khá nhỏ bé, nhưng nhìn vào thông số kỹ thuật, mẫu xe này có trục cơ sở dài hơn hầu hết các mẫu SUV hạng D trên thị trường. Cụ thể, các kích thước dài, rộng và cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), khoảng sáng gầm 160 mm. Những con số trên gần tương đương với Hyundai Tucson.

Trục cơ sở 3.000 mm của Ioniq 5 thậm chí lớn hơn những Hyundai Santa Fe (2.765 mm) hay Toyota Fortuner (2.745 mm) ở phân khúc D, tương đương vài mẫu Full-size cỡ E như Volkswagen Terramont (2.978 mm) và Ford Explorer (3.025 mm). Chiều dài cơ sở luôn là lợi thế của xe điện so với xe xăng, dầu cùng cỡ, bởi không tốn nhiều không gian cho các chi tiết cơ khí phức tạp.

Ioniq 5 là mẫu xe đầu tiên xây dựng trên hệ khung gầm E-GMP (Electric Global Modular Platform) của Hyundai áp dụng cho các mẫu xe điện tương lai. Với thiết kế sàn xe phẳng, không gian hai hàng ghế của Ioniq 5 rộng hơn nhiều những mẫu xe xăng cỡ C cùng kích thước.

Sử dụng nền tảng E-GMP, Ioniq 5 được thiết kế tối ưu không gian nội thất, mang đến trải nghiệm khác biệt so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Trục cơ sở dài đến 3.000 mm và sàn phẳng giúp công năng được bố trí thuận tiện cho người dùng, thậm chí đôi chút phá cách. Điển hình là toàn bộ bệ tì tay trung tâm có khả năng trượt đến 140 mm, có thể giúp tài xế và hành khách kế bên “đổi lái” mà không cần mở cửa bước ra ngoài. Đây là thứ tiện ích không xuất hiện trên ôtô truyền thống, bởi khu vực trung tâm này thường là vị trí đặt cần số, phía dưới sàn là hệ dẫn động, bố trí ống xả và hệ thống dây điện…

Không gian nội thất trên Ioniq 5 được Hyundai gọi là “Smart Living Space”, hướng đến tiện ích thông minh và sử dụng nhiều vật liệu tái chế - thứ được lòng người dùng châu Âu. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn trên xe có nguồn gốc từ những nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật, sợi len tự nhiên… Hệ thống da nội thất được xử lý theo quy trình sinh thái. Bảng điều khiển, công tắc, vô-lăng, cửa ra vào… sử dụng sơn sinh học, chiết xuất từ thực vật.

Chất “Living space” được thể hiện ở phong cách thiết kế tối ưu mặt phẳng. Ở vị trí người lái, ghế ngồi có bệ đỡ bắp chân, tạo tư thế ngồi như vị trí VIP trên các dòng sedan hạng sang cỡ lớn. Hàng ghế hai có khả năng trượt, ngả linh hoạt, giúp tối ưu không gian. Toàn bộ các thiết lập này có thể chỉnh và ghi nhớ thông qua màn hình trung tâm.

Ngoài những yếu tố thực dụng, chất công nghệ trên Ioniq 5 được Hyundai thể hiện qua màn hình trung tâm người lái nối liền màn hình giải trí trung tâm. Cặp màn hình này có kích thước 12,3 inch mỗi bên, hiển thị hàng loạt thông số, thiết lập đa chức năng, bao gồm kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Dàn âm thanh Bose. Đèn viền nội thất tùy chỉnh đa sắc màu. Mui kính toàn cảnh Panorama. Hệ thống sấy, sưởi và nhớ vị trí ghế ngồi. Hệ thống sạc không dây trên Ioniq 5 có chức năng làm mát, giúp smartphone không bị quá nóng mỗi khi sử dụng.

Ioniq 5 còn có tính năng thú vị Vehicle to Load, chức năng giúp xe cung cấp điện cho các thiết bị dân dụng qua ổ cắm sạc. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được 3.600W – đủ cho một dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời, theo công bố từ hãng.

Khả năng sạc và tầm hoạt động là yếu tố quan trọng hàng đầu của các dòng xe thuần điện. Theo công bố từ Hyundai, Ioniq 5 có thể di chuyển đến 450 km mỗi khi sạc đầy. Trong điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam, khi sạc đầy, con số này có thể hiển thị đến 510 km, tùy cách mà người lái vận hành.

Phiên bản Ioniq 5 được Hyundai Thành Công giới thiệu với người dung trong nước trang bị bộ pin dung lượng 72.6 kWh đặt dưới sàn. Tốc độ sạc 10-80% trong 18 phút với trụ sạc nhanh DC 350 kW. Với trụ 50 kW, thời gian sạc từ 20-80% là 56 phút. Nếu dùng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW, thời gian đầy pin là 6,6 giờ.

Xe có công suất tương đương 217 mã lực, sức kéo 350 Nm thông qua mô-tơ đặt tại trục sau. Tốc độ được giới hạn ở mức 185 km/h. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Hệ thống phanh tái sinh năng lượng có khả năng điều chỉnh mức độ, tác động trực tiếp đến chân ga mỗi khi vận hành, tạo cảm giác độ gằn động cơ hoặc chạy trớn như xe động cơ đốt trong. Vị trí điều khiển chức năng này đặt tại lẫy chuyển số sau vô-lăng.

Ioniq 5 đạt chứng nhận an toàn 5 sao cao nhất từ Euro NCAP, danh sách tính năng của gói an toàn Smart Sense có thể dài nguyên mặt trang A4. Ngoài những công nghệ an toàn cơ bản, gói Smart Sense trên Ioniq 5 có hàng loạt tính năng hỗ trợ phòng tránh tiền va chạm, cho phản ứng và tác động vừa phải khi sử dụng thực tế. Thậm chí, xe sẽ phát cảnh báo cho người lái mỗi khi bỏ quên người ngồi sau, hoặc thú cưng đang để trong cabin.

Sạc đầy đi được bao xa?

Chạy có khác gì xe xăng không?

Sạc có mất nhiều thời gian không?

Hay, “đang đi mà hết pin thì làm như thế nào”… là câu hỏi thường trực của những người lạ hiếu kỳ, mỗi khi gặp tài xế bước xuống từ Ioniq 5. Về sử dụng, đương nhiên dùng xe điện tư duy sẽ khác xe xăng thông thường. Người lái cần lên trước lộ trình phù hợp với quãng đường mà xe có thể di chuyển, sạc đủ lượng pin trước khi khởi hành hoặc tìm kiếm trụ sạc, ổ điện có thể sạc thêm lượng pin. Trên website về Ioniq 5, Hyundai còn đưa sẵn bảng tính toán trước cho người dùng, với quãng đường di chuyển mỗi ngày thì bao nhiêu ngày cần sạc pin, chi phí như thế nào, các điểm sạc tại đâu…

Trong hơn một tuần sử dụng Ioniq 5 thay chiếc xe xăng thông thường, người lái gần như không gặp trở ngại nhiều, thậm chí là tiện lợi. Với bộ pin báo 100%, quãng đường từ Hà Nội, dạo chơi quanh TP Hải Phòng rồi quay về, mức pin vẫn còn hơn 30%, tương ứng tầm di chuyển khoảng 200 km. Khi pin dưới 20%, trụ sạc nhanh nhất của Hyundai có thể sạc chạm mức 100% - tương đương tầm di chuyển ngoài 400 km - thời gian chỉ bằng chầu café tán gẫu với vài người bạn. Mỗi khi để xe dưới hầm chung cư, các ổ cắm điện dân dụng có thể giúp Ioniq 5 sạc thêm phần nào lượng pin. Đương nhiên, khi khóa cửa xe, ổ cắm sạc không thể rút ra được.

Nhà phân phối Hyundai Thành Công bước đầu đưa Ioniq 5 về nước với mục tiêu thăm dò, đánh giá phản ứng thị trường trước khi chính thức bán ra dòng xe này. Lô xe Ioniq 5 đầu tiên về nước liên tục được các đại lý Hyundai toàn quốc giới thiệu, tổ chức lái thử và trải nghiệm cho người dùng. Như một điều đương nhiên, để bán ôtô điện một cách nghiêm túc, các hãng cần chuẩn bị cơ sở hạ tầng để phục vụ trải nghiệm trọn vẹn nhất đến người dùng – tối thiểu là lắp đặt hệ thống trạm sạc công cộng hoặc sử dụng chung với các thương hiệu khác.

“Hyundai Thành Công và tập đoàn tại Hàn Quốc sẽ lắng nghe những phản hồi từ thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất”, đại diện Hyundai Thành Công nói tại lễ ra mắt Ioniq 5 tại nhà máy Ninh Bình.

“Thời gian sớm nhất” mà đại diện hãng nói, có lẽ phụ thuộc nhiều vào cách mà Hyundai sẽ giải quyết vấn đề trạm sạc, hạ tầng tại thị trường Việt Nam.