Cover
Cover

Là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực công nghệ, Nhật Bản nổi tiếng với tiêu chuẩn quản lý chất lượng khắt khe. Sản phẩm công nghệ mang thương hiệu xứ sở mặt trời mọc chiếm được cảm tình của người dùng trên toàn thế giới nhờ chất lượng cao, ổn định, thân thiện với môi trường, an toàn trong sử dụng. Tiêu chuẩn Nhật Bản từ đó trở thành hình mẫu cho các ngành công nghiệp sản xuất, tạo dấu ấn uy tín vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Với triết lý quản trị văn hóa doanh nghiệp "chuẩn Nhật", nhà máy Daikin Việt Nam không chỉ áp dụng công nghệ cao và dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn Nhật Bản mà còn kết hợp văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, tôn vinh triết lý "lấy con người làm trọng tâm", từ đó tạo giá trị cho người lao động địa phương và cộng đồng.

Tháng 5/2018, nhà máy Daikin Việt Nam chính thức khánh thành, với vốn đầu tư 8 tỷ yên (tương đương 72 triệu USD) hoạt động với công suất dự kiến 1.000.000 sản phẩm một năm.

Cơ sở sản xuất đầu tiên của Daikin tại Việt Nam có diện tích 28.000 m2 nằm trong khuôn viên rộng 210.000 m2, đặt tại khu công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên. Đây cũng là nơi huấn luyện, bồi dưỡng tay nghề cho kỹ thuật viên với trang thiết bị và cơ sở vật chất tiên tiến.

Nhà máy sản xuất mới nhất của Daikin trên toàn cầu thừa hưởng các công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhất của các nhà máy khác thuộc tập đoàn Daikin. Trong đó có ứng dụng IoT trong kỹ thuật quản lý sản xuất, các hệ thống kiểm tra và đào tạo kỹ năng... Daikin cũng sẽ mở rộng chủng loại sản phẩm, song hành với tốc độ tăng trưởng và nhu cầu của thị trường trong tương lai. Đại diện Daikin Việt Nam cho biết nhà máy mới là đơn vị trọng điểm trong chiến lược của tập đoàn đến năm 2020 nhằm đẩy mạnh kinh doanh điều hòa không khí đang tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Á.

Để củng cố nền tảng kinh doanh tại Việt Nam, Daikin không chỉ tập trung vào sản xuất mà dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, mở rộng mạng lưới bán hàng và dịch vụ hậu mãi đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Daikin Việt Nam hiện là nhà máy có dây chuyền tự động hóa, đạt các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng ISO 9001 do Hiệp hội chất lượng Nhật Bản (JQA) cấp. Nhà máy tiên phong ứng dụng công nghệ IoT vào quản lý sản xuất. Nhờ đó, dữ liệu sản xuất đã liên tục được lưu trữ, thống kê và tự động cập nhật. Khi có lỗi xảy ra, dây chuyền tự động dừng sản xuất và báo lỗi đến đội ngũ giám sát, giúp Daikin Việt Nam phản ứng kịp thời, không để sản phẩm lỗi đến tay khách hàng. Đây chính là công nghệ giúp Daikin Việt Nam trở thành hình mẫu cho các nhà máy khác trên thế giới.

Ngay từ khâu nhập linh kiện đầu vào, hệ thống áp dụng các bước kiểm soát nghiêm ngặt đến tất cả các công đoạn sản xuất cũng như lắp ráp. Tất cả chức năng của sản phẩm điều hòa đều qua kiểm tra 100% và tự động hoàn toàn, từ kiểm tra áp lực ống đồng, rủi ro rò rỉ, khả năng chịu đựng điện áp cao đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Trước khi sản xuất, đội ngũ kiểm tra chất lượng đến tận nhà máy để kiểm tra linh kiện đầu vào. Đồng thời, toàn bộ nhân viên đều phải trải qua đào tạo và đạt chứng nhận trước khi làm việc tại các dây chuyền. Đội ngũ được đào tạo toàn diện, từ quá trình đào tạo về quy định, triết lý của tập đoàn, cho đến an toàn và kỹ năng theo loại công việc như bắt vít, hàn, lắp ghép...

Từ khâu cấp linh kiện đầu vào đến sản phẩm hoàn thiện xuất ra kho đều được vận chuyển tự động bằng hệ thống xe tự hành AGV và băng chuyền hiện đại. Việc lưu chuyển thông tin hay chỉ thị sản xuất từ khâu sản xuất linh kiện đến sản phẩm hoàn thiện cũng hoàn toàn tự động, thông qua cảm biến và cổng giao tiếp kết nối vào hệ thống điều hành chính.

Dây chuyền đúc nhựa cũng hoàn toàn tự động từ lúc cấp hạt nhựa đến lúc đưa linh kiện đúc hoàn chỉnh ra bên ngoài với 8 máy đúc nhựa điện động hiện đại có công suất 1.000 tấn. Nhà máy thực hiện gia công ống đồng bằng máy CNC tự động, từ việc cắt, loe, uốn đến hàn tự động...

Bên cạnh đó, hệ thống dây chuyền theo module cho phép lắp đặt sản xuất dễ dàng và linh hoạt, mở đường cho việc cập nhật công nghệ mới, từ đó liên tục đổi mới để tiếp cận dây chuyền sản xuất hiện đại nhất.

Cuối cùng, sản phẩm trước khi được đưa ra thị trường phải thông qua 300 bước kiểm tra nghiêm ngặt theo 7 hạng mục, đó là khả năng vận hành cơ bản ở những điều kiện nhiệt độ khác nhau, độ ồn vận hành, kháng mưa, độ bền thông qua kiểm tra thả rơi, độ tin cậy, an toàn và rung lắc thân máy. Tất cả các khâu kiểm tra nhằm để chắc chắn người dùng Việt Nam luôn nhận sản phẩm tốt nhất.

Ông Ogami Noriyoshi - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc nhà máy Daikin Việt Nam cho biết, toàn bộ quy trình đều do các chuyên gia Nhật Bản quản lý, giám sát. Tuy nhiên 100% công nhân đều là người Việt và được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chỉ hơn một năm vận hành, Daikin Việt Nam đã là nhà máy hiện đại nhất Daikin toàn cầu. Nhà máy cũng đã đạt tốc độ sản xuất nhanh nhất tập đoàn: 25 giây một sản phẩm. Tương lai, khi nhà máy phát huy hết công suất, Daikin Việt Nam có thể sản xuất một triệu sản phẩm một năm và xuất khẩu sang thị trường các nước khác.

Daikin tại Hưng Yên là nhà máy đầu tiên của tập đoàn ứng dụng công nghệ 4.0 như Internet kết nối vạn vật (IoT), và tự động hóa vào sản xuất. Hệ thống vận hành dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia kiểm soát chất lượng từ Nhật Bản, quản lý nhà máy theo cách thức của Daikin Nhật Bản vốn đã được chứng nhận bởi tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà máy mới sử dụng một hệ thống công nghệ tiên tiến, dùng dây chuyền sản xuất module đáp ứng sự biến động của số lượng điều hòa đầu ra và tự động kiểm soát tiến độ sản xuất bằng cách tận dụng công nghệ IoT. Hệ thống tiên tiến này được nghiên cứu đầu tiên tại trung tâm công nghệ kỹ thuật Daikin tại Texas (Mỹ). Tại Việt Nam, Daikin tại Hưng Yên cũng là nhà máy hiện đại nhất Đông Nam Á.

Giữa lúc cuộc đua trên thị trường điện máy xác định cạnh tranh bằng công nghệ cao, Daikin Việt Nam xem việc ứng dụng công nghệ tự động hóa, AI và IoT là điều kiện cần thiết cho mô hình kinh doanh trong tương lai. Hệ thống cảm biến cho phép nhà máy giám sát điều kiện sản xuất chi tiết đến từng thông số như nhiệt độ, độ ẩm, tiến trình sản xuất, tự động nhận biết sản phẩm lỗi, dự đoán sớm rủi ro và đưa ra phân tích tình huống dựa trên dữ liệu thu thập theo thời gian thực.

Việc sử dụng máy móc tự động hóa đảm bảo cung cấp kịp thời các sản phẩm chất lượng cao cho thị trường điều hòa không khí tại Việt Nam và các khu vực khác mà tập đoàn định hướng mở rộng.

Để đảm bảo không xảy ra bất cứ sai sót nào trong quá trình sản xuất điều hòa, Daikin Việt Nam áp dụng nguyên tắc "ba không": không làm ra hàng lỗi, không nhận hàng lỗi và không để lọt hàng lỗi ra thị trường. Do đó, từng công nhân trên dây chuyền đều được rèn luyện để trở thành một "người giám sát" chất lượng độc lập, người làm công đoạn sau phải kiểm tra chất lượng của người trước đó.

Phong cách quản lý chuẩn Nhật Bản không chỉ đơn thuần là những quy tắc rập khuôn. Daikin Việt Nam chuyển giao công nghệ và quy trình thông qua các khóa đào tạo nguồn nhân lực bài bản, định hướng nâng cao chất lượng năng lực đội ngũ và gia tăng giá trị cho thị trường nhân lực Việt Nam. Từ đó, đóng góp giá trị ngày càng cao cho cộng đồng địa phương.

Ông Ogami Noriyoshi - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc nhà máy Daikin Việt Nam là người đã gắn bó với tập đoàn 36 năm. Sau khi trải qua nhiều vị trí tại khắp các thị trường Daikin có mặt trên thế giới, ông quyết định dừng chân tại Việt Nam bởi cảm mến vùng đất này và kỳ vọng sẽ cùng với đội ngũ hàng nghìn người Việt tạo ra sản phẩm có ích cho người tiêu dùng.

Ông Ogami Noriyoshi cho biết, trong gần 25 năm có mặt tại Việt Nam, đây luôn là thị trường quan trọng bậc nhất. Hãng kỳ vọng thể hiện trách nhiệm xã hội bằng việc tạo ra nhiều cơ hội việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước, phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao cho địa phương và thúc đẩy công nghệ tiên tiến nhất cho xã hội.

Bắt đầu sản xuất từ tháng 4/2018, ban đầu nhà máy chỉ có một đội 10 người, nhưng đến nay, đội ngũ đã có hơn 1.000 người. Chính sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa người Nhật và người Việt đã tạo nên sự thành công cho Daikin Việt Nam.

Nhà máy chú trọng tuyển dụng nhân sự trẻ, độ tuổi trung bình khoảng 26 tuổi trong khi tại Nhật Bản, độ tuổi trung bình của người lao động lên đến 35 tuổi. Đại diện Daikin Việt Nam nhận xét, nhân lực Việt Nam năng động, trẻ trung, có động lực cao và sự nhanh nhạy cần thiết trong môi trường làm việc thay đổi liên tục, cập nhật nhanh những xu thế công nghệ mới.

Kể từ khi xây dựng nhà máy tại Hưng Yên, Daikin Việt Nam mang đến cho vùng đất này một cơ sở để phát triển công việc ổn định. Hàng nghìn công nhân có thu nhập, tay nghề cao, được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, nhờ đó chất lượng cuộc sống được nâng cao, từng bước hình thành thị trường lao động ổn định, chất lượng.

Ông Nguyễn Đình Tình, thành viên của nhà máy Daikin Việt Nam chia sẻ, trước khi làm việc ở đây, gia đình ông đã dùng sản phẩm Daikin từ lâu. Lúc đấy ông chưa nghĩ đến việc một ngày nào đó sẽ góp phần tạo ra những chiếc máy lạnh Daikin ngay tại Việt Nam.

"Ngày mà chiếc máy lạnh Daikin đầu tiên được sản xuất ra tại Việt Nam là ngày tôi nhớ nhất, vì lúc ấy cả nhà máy, từ các chuyên gia người Nhật đến các bạn công nhân, ai cũng vui mừng. Nhưng hơn hết là vì ngày hôm đó đánh dấu việc tôi có thể tự hào giới thiệu với bạn bè và người thân rằng: chất lượng sản phẩm Daikin chính là nỗ lực và tâm huyết của người Việt", ông Nguyễn Đình Tình trải lòng.

Trong khi đó, anh Trần Quốc Việt, một người trẻ Việt làm việc tại Daikin Việt Nam ấn tượng với văn hóa "Yoshi". Mỗi buổi sáng, trước khi vào ca làm việc, mọi người sẽ cùng nhau tập thể dục và hô khẩu hiệu "An toàn trên hết - Yoshi" để tạo động lực và nhắc nhở về việc đảm bảo an toàn. Ngoài thời gian làm việc, công ty thường tổ chức chương trình "Daikin và gia đình" để không những công nhân mà cả gia đình của họ có thể du lịch cùng nhau.

"Tôi gắn bó dài lâu với nhà máy không chỉ vì những đãi ngộ mình nhận được, mà còn là vì sự trân trọng, niềm tự hào và yêu mến khi được giới thiệu bản thân là nhân viên của Daikin Việt Nam", anh Việt chia sẻ.

Daikin coi nhà máy tại Việt nam là thước đo ưu tiên cho kế hoạch quản lý chiến lược "Fusion 20" của tập đoàn từ nay đến 2020. Việt Nam được xem là thị trường thừa hưởng các công nghệ và kỷ thuật hiện đại nhất của các nhà máy khác thuộc tập đoàn Daikin trên toàn thế giới. Nhà máy hiện tại là công xưởng hiện đại nhất tại Đông Nam Á, đồng thời là cơ sở đào tạo kỹ thuật viên chuyên môn cao và tạo ra việc làm cho hơn 1.500 lao động tại địa phương.

Sắp tới đây, nhà máy sẽ mở rộng hoạt động của trung tâm đào tạo cho hàng chục nghìn kỹ thuật viên về sản phẩm, lắp đặt và bảo dưỡng trong năm 2020. Công ty sẽ đón nhận hầu hết ứng viên từ các nhà bán lẻ bản địa, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường cao đẳng, đại học về kỹ thuật để phát triển nhân tài trên đất Việt, trên cơ sở kế thừa tiêu chuẩn Nhật Bản vốn đã làm nên tên tuổi của Daikin.