Phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Australia - Anthony Maras - kể vụ thảm sát ở khách sạn Taj Mahal Palace (Mumbai, Ấn Độ). Cuối năm 2008, nhóm khủng bố gốc Pakistan tấn công nhiều nơi ở Mumbai, khiến 174 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Khách sạn sang trọng Taj Mahal Palace là nơi giằng co khốc liệt giữa hơn 400 thường dân và đám khủng bố khát máu. Đạo diễn phát triển dự án điện ảnh từ phim tài liệu Surviving Mumbai, kết hợp lời kể của những người sống sót.
Hotel Mumbai đan xen các thước phim tư liệu và cảnh quay điện ảnh. Phim gây sốc ngay từ những phút đầu khi một nhà ga đông đúc của Mumbai trở thành nơi đầu tiên chìm trong tiếng súng. Sau đó, bạo lực lan dần đến khách sạn Taj Mahal, nơi hoàn toàn thiếu phòng bị trước những kẻ khủng bố vũ trang đầy mình. Hai tuyến nhân vật được phân chia rõ ràng. Một bên là những vị khách cùng nhân viên khách sạn, bên kia là đám khủng bố còn rất trẻ, cuồng tín và hành động theo chỉ đạo của một kẻ bí ẩn có biệt danh là Bull.
Không khí căng thẳng được duy trì suốt hơn 120 phút phim với các cảnh xả súng đẫm máu. Sự hồi hộp còn đến từ lối xây dựng nhân vật. Trong Hotel Mumbai không có những người hùng đủ kỹ năng đương đầu bọn khủng bố theo mô-típ phim hành động Hollywood. Các nhân vật ứng biến bằng bản năng, kinh nghiệm sống nên thường xuyên phạm sai lầm. Nhóm nhân viên khách sạn can đảm ở lại cứu khách nhưng chính họ cũng bị giằng xé trong nỗi sợ.
Dù tác phẩm có nhiều nhân vật với các tuyến nhỏ, đạo diễn Anthony Maras xử lý khá tốt việc ghép nối, tạo ra màu sắc riêng cho từng người. Hotel Mumbai có sự tham gia của hai tài tử danh tiếng là Dev Patel và Armie Hammer. Với gương mặt hiền lành, Patel - ngôi sao Slumdog Millionaire - hợp vai Arjun, nam phục vụ quả cảm, giúp đỡ nhiều người trong vụ khủng bố. Còn Hammer hóa thân một vị khách ngoại quốc, phải đấu trí với bọn khủng bố để bảo vệ vợ con.
Một nhân vật gây bất ngờ là doanh nhân người Nga do Jason Isaacs đóng. Ban đầu, vai này gây ác cảm với hình ảnh ông trùm ăn chơi trác táng, thái độ khó ưa. Tuy nhiên, về sau, nhân vật chiếm thiện cảm với nhiều hành động. Còn tài tử kỳ cựu Ấn Độ - Anupam Kher - đóng đầu bếp trưởng giàu tinh thần trách nhiệm, bình tĩnh chỉ huy mọi người trong cơn hoạn nạn.
Tuyến phản diện được khắc họa theo hướng tàn nhẫn, giết người không gớm tay. Nhưng đạo diễn Maras cũng cho chúng một số khoảnh khắc "con người", như khi một tên gọi điện hỏi thăm gia đình. Niềm tin của chúng vào tôn giáo được thể hiện rõ ở một tình huống cao trào gần cuối phim.
Ngay phim dài đầu tiên, đạo diễn Anthony Maras cho thấy sự chắc tay khi dẫn dắt khán giả bước vào vụ khủng bố. Đôi khi, nhịp phim được dãn ra bằng một số tình tiết hài nhưng không đánh mất sự nghiêm trang và kịch tính tổng thể. Tuy nhiên, một số đoạn còn hơi cường điệu, như khi nhân vật của Dev Patel giải thích về gốc gác của mình cho một vị khách kỳ thị anh. Tác phẩm cũng chủ yếu kể câu chuyện ở khách sạn, chưa mở rộng các khía cạnh khác của cuộc khủng bố.
Phim dài 127 phút, khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 22/3 với tựa Khách sạn Mumbai: Thảm sát kinh hoàng và nhãn C18 (không dành cho người dưới 18 tuổi).
Nguyên Minh