Sau 15 năm, “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” cùng với Vinamilk
đã đưa 40,6 triệu ly sữa đến tay hàng triệu trẻ em Việt Nam qua nhiều thế hệ,
nuôi lớn những niềm vui và cả ước mơ.

Vượt qua hàng trăm bài dự thi gửi về từ khắp các tỉnh thành, Nguyễn Thị Vân Giang (15 tuổi, Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn, Hà Nội đạt giải Nhì cuộc thi “Em vẽ ước mơ vươn cao”, tổ chức bởi Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Vinamilk vào tháng 5/2022. Được xướng tên lên sân khấu nhận giải, Giang có chút rụt rè. Phần vì em không quen đứng trước đám đông, phần vì phải di chuyển bằng chiếc xe lăn cồng kềnh hơn so với các bạn. Trong bức vẽ được đóng khung, nổi bật hình ảnh vòng tay ôm trọn một cô bé đang nhảy múa. Một chút ngập ngừng khi được MC yêu cầu diễn giải về ước mơ, Giang chỉ vào bức tranh thỏ thẻ: “Em vẽ hai điều quan trọng nhất với em, là mẹ và đam mê múa”.

Ước mơ thành diễn viên múa đã có trong Giang từ suốt thời thơ ấu. Nhưng một cơn sốt bất ngờ đã lấy đi đôi chân của em. Bố mất từ nhỏ, mẹ đi làm xa, em được gửi tới Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn để tiện cho việc trị liệu, học tập. Em mong mình khoẻ mạnh, đôi chân trở lại bình thường để đỡ đần mẹ và sớm tiếp tục ước mơ.

Ước mơ của Giang là một trong hàng trăm thông điệp mà các em nhỏ khắp mọi miền đất gửi gắm đến cuộc thi do Quỹ Bảo trợ trẻ em và Vinamilk tổ chức, đánh dấu hành trình 15 năm Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 40,6 triệu ly sữa từ Vinamilk đã góp phần cải thiện dinh dưỡng cho gần nửa triệu em nhỏ trên khắp cả nước trong 15 năm, trở thành chiến dịch dinh dưỡng dài hạn, quy mô lớn trong lịch sử, được thực hiện bởi doanh nghiệp.

Ra đời từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Vinamilk tài trợ, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước. Đó là thời điểm cả nước còn tới hai triệu trẻ suy dinh dưỡng, ở mức cao so với khu vực và thế giới. Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, năm 2010, cứ ba em lại có một trường hợp suy dinh dưỡng.

Xuất hiện trong bối cảnh ấy, đồng hành cùng Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Vinamilk mang trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp đầu tàu, góp phần vào sự phát triển của thế hệ trẻ. Hiểu được dinh dưỡng là nền tảng cho thể chất, trí tuệ khỏe mạnh và tương lai trẻ nhỏ, quỹ sữa bắt đầu sứ mệnh từ những viên gạch nhỏ nhưng thiết thực đầu tiên - đưa những ly sữa miễn phí, bổ dưỡng tới tận tay trẻ em trên khắp mọi miền đất nước.

Năm 2008, “Quỹ 1 triệu ly sữa” ra đời, ban đầu giúp khoảng 50.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 14 tỉnh thành trên toàn quốc có sữa uống miễn phí. Dòng sữa dinh dưỡng toả khắp mọi miền, từ vùng sâu vùng xa, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn… Với những tác động tích cực, quỹ tiếp tục nhân rộng quy mô lên 3 triệu rồi 6 triệu ly sữa những năm sau, phủ sóng nhiều tỉnh thành, đến tay thêm nhiều em nhỏ.

Năm 2010, chương trình chính thức đổi tên thành Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với kim chỉ nam “để mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”. Sau 15 năm, Quỹ sữa và Vinamilk đã trao tặng 40,6 triệu ly sữa tới tận tay trẻ em nghèo, trẻ em khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tất cả 63 tỉnh thành. 500.000 trẻ em đã được thụ hưởng, chăm sóc dinh dưỡng. Giá trị hỗ trợ tương đương hơn 190 tỷ đồng. Nhưng nằm ngoài con số, động lực cho hành trình bền bỉ suốt 15 năm của Vinamilk đến từ sứ mệnh mang lại cho các em nhỏ những niềm vui không đong đếm nổi.

Vinamilk vui mừng khi chương trình không bị gián đoạn
bởi bất cứ khó khăn, trở ngại nào. Những chuyến xe chở sữa của chúng tôi
vẫn đều đặn kịp thời vận chuyển, bổ sung dinh dưỡng cho các em.
Hành trình này chắc chắn còn tiếp nối, như lời cam kết
mà Vinamilk kiên định thực hiện - vì một thế hệ Việt Nam khỏe mạnh.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamilk, chia sẻ.

“Trẻ vào làng còi lắm và cũng thường hay lầm lì, nhưng đặc biệt vui thích và sôi nổi hơn khi được uống sữa”, cô Nguyễn Thị Thanh Dung , người mẹ tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn – một đơn vị thụ hưởng từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam chia sẻ. Niềm vui của người mẹ hơn 11 năm nuôi dưỡng các con ở làng trẻ này, đơn giản là thấy những gương mặt trẻ thơ vốn thiếu thốn tình thương lấp lánh niềm vui khi cầm ly sữa trên tay.

Ở các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, các em học sinh mầm non, tiểu học vùng sâu, vùng xa… điều kiện chăm lo dinh dưỡng trong từng bữa ăn đặc biệt khó khăn. Thậm chí nhiều nơi, các em còn chưa biết đến mùi vị của sữa. Uống sữa mang đến cho các em niềm vui, thêm sự hứng khởi mỗi ngày tới trường.

Những ly sữa còn xoá đi rào cản, khác biệt, để dù điều kiện nào, hoàn cảnh nào, các em cũng đều được đảm bảo về dinh dưỡng, có sức khoẻ để theo đuổi ước mơ.

Có giai đoạn khó khăn như trong đại dịch Covid-19, những chuyến xe “Vươn cao Việt Nam” vẫn không ngừng lăn bánh đến mọi miền, đảm bảo nguồn dinh dưỡng kịp thời cho các em trong tình hình giãn cách, thiếu hụt nguồn dinh dưỡng, cần nâng cao đề kháng. Chiến dịch Triệu ly sữa yêu thương, Triệu nụ cười hạnh phúc và Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh… đã góp phần lan toả tình yêu thương và chung tay từ cả cộng đồng, để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau.

Công tác tại Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh Quảng Ngãi được gần 17 năm, chị Nguyễn Thị Phương Dung theo sát hành trình lớn lên, sự thay đổi về điều kiện, dinh dưỡng cho trẻ em tại địa phương, nhất là từ khi đón nhận chương trình từ Quỹ sữa. Mỗi em ở trung tâm hằng ngày sẽ nhận một hộp sữa, liên tục trong 3 tháng. Trước thời gian bắt đầu, các em đều được cân đo, chiều cao, cân nặng, theo dõi danh sách cụ thể.

“17 năm là rất nhiều cảm xúc khác nhau. Tôi phấn khởi khi thấy các em qua từng thế hệ phát triển tốt, trưởng thành và giúp ích cho xã hội. Trẻ em rất cần sự quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, nhất là về thể chất và phát triển tinh thần, mà ngoài sự quan tâm Nhà nước, cũng rất cần các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay”.

Không chỉ tác động trực tiếp tới sự phát triển của trẻ nhỏ, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam còn có tác động toàn diện cho nhiều bên thụ hưởng, khi góp thêm nguồn lực đóng góp cho nhà trường, gia đình, các cơ sở, trung tâm…

Hơn hết, hành trình 15 năm bền bỉ còn góp phần bồi đắp, nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của dinh dưỡng cho con trẻ, hướng tới lối sống khoẻ mạnh, là nền tảng để hiện thực hoá giấc mơ, chắp cánh cho thế hệ vươn cao và vươn xa.

Trang bị cho các em những điều kiện đầy đủ, bằng một cách tự nhiên, những ly sữa còn tiếp thêm sự tự tin, để giống như Vân Giang, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt dám nói lên ước mơ và tự tin theo đuổi, với một nền tảng khoẻ mạnh.

Hành trình nuôi dưỡng ước mơ vẫn tiếp tục nối dài, bằng những chuyến xe đưa dòng sữa đến mọi miền, cùng nhiều hoạt động thiết thực vì trẻ nhỏ.

Ngoài Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Vinamilk còn triển khai nhiều chương trình xã hội - cộng đồng hướng đến các đối tượng khác nhau trong suốt nhiều năm qua. Riêng giai đoạn dịch bệnh 2020-2021, doanh nghiệp đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch của Chính phủ, tiếp sức y tế tuyến đầu, hỗ trợ cộng đồng và chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong dịch Covid-19. Những nỗ lực vì cộng đồng của Vinamilk đã được nhiều tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận. Mới đây, tại Hội nghị CSR & ESG toàn cầu 2022, Vinamilk đã được vinh danh là "Doanh nghiệp CSR tiêu biểu của Việt Nam" với thứ hạng Bạch Kim.

Nội dung: Phong Vân

Thiết kế: Duc Tran

Kỹ thuật: Quốc Tuấn