Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 9/4/2022, 12:01 (GMT+7)

Hơn 300 người đua bơi chải

Phú ThọSáng 9/4, tại công viên hồ Văn Lang, TP Việt Trì, hơn 300 vận động viên cùng tranh tài trong hội thi bơi chải, nằm trong khuôn khổ lễ hội đền Hùng 2022.

Tất cả vận động viên của 10 đội thi đến từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Sơn La, mặc áo phao, đầu đeo dải màu, tập trung tại công viên hồ Văn Lang từ sáng sớm.

Trước mỗi lượt đấu, các tay chèo được xuống thuyền trước để chuẩn bị. Giải chia làm hai lượt đấu, vòng loại gồm ba lượt bơi, vòng chung kết một lượt lấy ba đội về nhất ở vòng loại và một đội đứng thứ hai có thành tích về thời gian tốt nhất.

Từ khi có thông báo của Ban tổ chức, mỗi đội sẽ có 5 phút chuẩn bị. Khi trọng tài báo thời gian còn lại là một phút, nếu đội nào chưa chuẩn bị hoặc đứng đúng vị trí quy định sẽ bị loại.

Vợ và con động viên anh Ngô Tiến Lực, đội chải phường Bạch Hạc (TP Việt Trì). Ở Phú Thọ, đội chải phường Bạch Hạc được đánh giá mạnh vì thường xuyên được tập luyện ở ngã ba sông Hồng, Lô, Đà.

Trước khi xuống thuyền, vận động viên nắm tay thể hiện sự quyết tâm. Anh Quàng Văn Chỉnh, đội thi huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, cho biết toàn đội có 32 người là đồng bào các dân tộc Thái, La Ha, Kháng.

“Chúng tôi tập trung cách đây một tuần để chuẩn bị cho giải này, mỗi ngày tập khoảng 3-4 tiếng, cách đây 2 ngày chúng tôi đến Phú Thọ để tập và làm quen với khu vực thi”, anh Chỉnh nói.

Mỗi đội gồm 20 tay chèo, một chỉ huy, một lái và 5 tay chèo dự bị. Các đội xuất phát từ 7h30 và đến 10h thì kết thúc đường đua.

Khuôn viên tổ chức giải là công viên hồ Văn Lang, tổng đường đua dài 2,6 km, các đội khi đến điểm 1,3 km sẽ quay đầu để về đích.

Bơi chải đòi hỏi sự phối hợp đồng đều của các tay chèo, người chỉ huy, lái thuyền. Nếu một tay chèo đuối sức có thể khiến kết quả không đạt như mong muốn.

Dọc đường đua hơn 1,3 km hàng nghìn người dân ngồi hai bên bờ hồ cổ vũ cho các vận động viên.

Đội thi huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, về nhất với thành tích hơn 11 phút.

Tối nay 9/4, Phú Thọ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao 15 phút, chương trình nghệ thuật Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương. Lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng và danh nhân, danh tướng tại di tích đền thờ Hùng Vương trên núi Nghĩa Lĩnh diễn ra sáng 10/4 (10/3 âm lịch).

Các đội thi đấu tại giải bơi chải Việt Trì
 
 
Vận động viên đua bươi chải trên hồ Văn Lang, TP Việt Trì. Video: Văn Lộc

Ngọc Thành - Gia Chính