Chủ nhật, 8/9/2024
Thứ ba, 6/2/2024, 10:52 (GMT+7)

Hoàng mai giá trăm triệu đồng khoe sắc bên sông Hương

Thừa Thiên - HuếHơn 400 gốc hoàng mai cổ thụ giá hàng trăm triệu đồng được trưng bày tại triển lãm Hoàng mai Huế ở công viên Thương Bạc ven sông Hương.

Trong khuôn khổ cuộc thi Hoàng mai Huế - Tuyệt tác mùa xuân 2024, các nghệ nhân đã trưng bày hàng trăm gốc mai cổ thụ để người dân, du khách chiêm ngưỡng.

So với năm trước, năm nay hoàng mai khoe sắc vàng đúng dịp Tết.

Trồng và chơi hoàng mai là thú vui tao nhã của người Huế từ xưa đến nay. Cuộc thi nhằm khôi phục và lan tỏa truyền thống trồng mai, chơi mai cảnh gắn với các phong trào Mai vàng trước ngõHuế - Thành phố bốn mùa hoa do tỉnh Thừa Thiên Huế phát động.

Khác với mai hồng diệp ở miền Nam, hoàng mai ở Huế thường có 5 cánh, hương thơm nhè nhẹ, rất riêng biệt. Hoàng mai còn được gọi là lạp mai. Lạp là sáp ong, được ví với màu vàng tươi nhuận của hoa mai. Hiểu cách khác thì lạp nguyệt là tháng chạp, lạp mai là loài hoa mai chỉ nở một lần trong năm vào cuối tháng chạp (tháng 12 âm lịch). Mai vàng được người Huế trồng nhiều trong nhà thờ họ, khuôn viên gia đình.

Ông Nguyễn Đình Lam, 61 tuổi, ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, cho biết dịp Tết gia đình thường trưng bày một cây hoàng mai. Để mai nở đúng Tết, người trồng thường vặt lá trước đó vài tuần tùy sự phát triển của mỗi cây. "Hoàng mai Huế giá cao, tùy thế và dáng có cây vài trăm triệu đến vài tỷ đồng", ông nói.

Gốc hoàng mai hơn 100 tuổi được nhiều người hỏi mua giá hàng trăm triệu đồng song chủ nhân không bán vì cây chăm sóc lâu năm, tâm huyết.

Gốc mai hơn 100 tuổi nằm trong nhóm 100 cây mai vàng cổ thụ đề xuất công nhận kỷ lục Guinness Việt Nam.

Nghệ nhân Lê Quang Thủ mang đến cuộc thi gốc hoàng mai hơn 150 tuổi, cao 3,5 m, tán rộng 3 m, nằm trong số 100 cây hoàng mai cổ xứ Huế được quét mã QR, đề xuất công nhận kỷ lục Guinness Việt Nam.

Cây hoàng mai cao 1,5 m, tán rộng 1,6 m của nghệ nhân Trần Ngọc Sơn đoạt giải vàng cuộc thi. Các nghệ nhân đánh giá cây mai đều cành từ gốc đến ngọn, tròn nhánh.

Thừa Thiên Huế đang xây dựng đề án Huế - xứ sở của mai vàng, triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát triển giống hoàng mai.

Thiếu nữ dùng điện thoại chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc mai vàng bung nở đón Tết.

Võ Thạnh