Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 31/1/2023, 18:17 (GMT+7)

Hiện trường vụ đánh bom thánh đường Hồi giáo Pakistan

Kẻ tấn công kích nổ đai bom khi hơn 300 người đang tập trung cho buổi lễ cầu nguyện tại thánh đường, khiến hàng trăm người chết và bị thương.

Người dân và lực lượng an ninh tập trung tại hiện trường vụ đánh bom tự sát ở thánh đường Hồi giáo thành phố Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan ngày 30/1.

Kẻ tấn công kích nổ đai bom tự sát khi khoảng 300 tín đồ đang tập trung cho lễ cầu nguyện buổi trưa bên trong thánh đường Hồi giáo, làm một bức tường đổ sập xuống. Thánh đường nằm trong khu vực an ninh cao, nơi đặt trụ sở của cảnh sát và đơn vị chống khủng bố tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Lực lượng cứu hộ di chuyển thi thể một nạn nhân khỏi đống đổ nát.

Ít nhất 90 người đã thiệt mạng và 170 người bị thương sau vụ tấn công. Hầu hết nạn nhân là cảnh sát.

Lực lượng an ninh và cứu hộ quan sát đống đổ nát hỗn độn bêtông và gạch đá, khi nhiều nạn nhân bị vùi lấp bên dưới.

Một nạn nhân bị thương được đưa tới bệnh viện ở Peshawar hôm 30/1. Muhammad Asim Khan, phát ngôn viên bệnh viện Lady Reading, cho biết nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Shahid Ali, một cảnh sát sống sót sau vụ tấn công, nói rằng vụ nổ xảy ra vài giây sau khi buổi cầu nguyện bắt đầu. "Tôi thấy khói đen bốc lên và chạy ra ngoài nên thoát nạn", người đàn ông 47 tuổi cho hay.

Một chiếc ôtô bị vùi lấp bên dưới đống đổ nát, xung quanh là người dân và lực lượng an ninh Pakistan.

Ghulam Ali, thống đốc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, cho biết cuộc điều tra sẽ được tiến hành để xác định kẻ đánh bom tự sát đã xâm nhập thánh đường Hồi giáo như thế nào. Khu vực này được bảo vệ bởi loạt trạm kiểm soát do cảnh sát và quân nhân chỉ huy.

"Đã có lỗ hổng an ninh", ông nói.

Cảnh sát bị thương được điều trị tại bệnh viện của chính phủ hôm 31/1, một ngày sau vụ đánh bom.

Giới chức chưa xác định được cá nhân hay tổ chức nào đứng sau vụ đánh bom. Sarbakaf Mohmand, chỉ huy Tehrik-i-Taliban Pakistan (TTP), nhóm vũ trang Hồi giáo bị cấm ở Pakistan, ban đầu nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, Muhammad Khorasani, phát ngôn viên TTP, sau đó bác bỏ, giải thích rằng hành vi tấn công vào thánh đường Hồi giáo là không thể chấp nhận được theo quy định của đạo Hồi.

Máy xúc được triển khai đến hiện trường để nâng các tấm bêtông, tìm kiếm nạn nhân.

Riaz Mahsud, quan chức cấp cao của chính quyền địa phương, cho biết con số thương vong có thể sẽ tăng lên khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát. "Chúng tôi đã cắt ba dầm chính của tòa nhà và đang nỗ lực cắt cái còn lại", ông cho hay.

Người dân và lực lượng cứu hộ hợp lực nâng tấm bêtông để tìm kiếm nạn nhân.

Các tỉnh trên khắp Pakistan đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ đánh bom, với các trạm kiểm soát được tăng cường. Tại thủ đô Islamabad, các tay súng bắn tỉa đã được triển khai trên các tòa nhà và lối vào thành phố.

Quan chức an ninh Pakistan tham dự lễ cầu nguyện trong tang lễ các cảnh sát thiệt mạng.

"Những kẻ khủng bố muốn tạo ra nỗi sợ hãi bằng cách nhắm mục tiêu vào những người thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Pakistan", Thủ tướng Shehbaz Sharif cho biết trong một tuyên bố.

Binh sĩ quân đội Pakistan tuần tra bên ngoài trụ sở cảnh sát ở Peshawar hôm 31/1.

Tháng 3/2022, một cuộc tấn công đã diễn ra ở nhà thờ Hồi giáo tại Pakistan khiến 58 người chết. Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm về sự việc.

Ảnh: AFP, Reuters