Chủ nhật, 30/6/2024
Thứ năm, 24/8/2023, 17:10 (GMT+7)

Hiện trường rơi máy bay nghi chở trùm Wagner

Máy bay Embraer Legacy 600 cháy dữ dội sau khi rơi tại tỉnh Tver, ít nhất hai mảnh cánh chính và cánh đuôi được tìm thấy cách đó vài km.

Máy bay Embraer Legacy 600 có mã đăng ký RA-02795 gặp nạn trong hành trình từ thủ đô Moskva tới thành phố St. Petersburg của Nga chiều 23/8. Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy phi cơ bị mất một bên cánh chính và lao nhanh xuống đất rồi bốc cháy dữ dội gần làng Kuzhenkino thuộc tỉnh Tver, miền tây nước này.

Hiện trường máy bay rơi bị giới chức Nga phong tỏa sau đó. Các lực lượng cứu hộ thắp đèn để tìm kiếm thi thể nạn nhân xuyên đêm.

Cơ quan Hàng không Liên bang Nga cho biết danh sách hành khách có họ tên của Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Hai cái tên nổi bật khác là Dmitry Utkin, chỉ huy cấp cao của Wagner và cánh tay phải của Prigozhin, cùng Valeriy Chekalov, phụ tá cấp cao của ông trùm.

Hiện trường rơi máy bay nghi chở trùm Wagner
 
 

Máy bay Embraer Legacy rơi tại tỉnh Tver, miền tây Nga, hôm 23/8. Video: Telegram/RVvoenkor

"Tôi nghe thấy một tiếng động lớn rồi thấy khói trắng trên trời. Nó không tạo ra âm thanh vang vọng như các vụ nổ dưới mặt đất. Một bên cánh văng ra xa, phần thân rơi xuống nhưng nó không chúi mũi bổ nhào xuống đất", Vitaly Stepenok, 72 tuổi, cư dân tại làng Kuzhenkino, nhớ lại.

Một phần xác phi cơ Embraer đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Nhân chứng Stepenok kể anh đang đứng trên đường khi máy bay rơi và lo sợ nó sẽ lao xuống những ngôi nhà. "Mọi thứ đều bốc cháy. Mọi người đi lại xung quanh. Họ kéo thi thể ra ngoài", anh kể.

Một phần cánh chính máy bay rơi gần làng Kuzhenkino, cách hiện trường khoảng 2 km. Một mảnh đuôi đứng của phi cơ cũng được tìm thấy cách đó 3,5 km.

Nhân viên phản ứng khẩn cấp tại hiện trường hôm 24/8.

Một phần cánh đuôi của máy bay bị rơi.

Trang theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 cho thấy chiếc Legacy 600 có mã đăng ký RA-02795 biến mất khỏi radar lúc 18h11 ngày 23/8 (22h11 giờ Hà Nội).

Ian Petchenik, giám đốc truyền thông của Flightradar24, nói rằng chiếc Legacy 600 "đột ngột lao xuống theo phương thẳng đứng" vào khoảng 18h19. Theo dữ liệu từ Flightradar24, máy bay giảm độ cao gần 2.500 m trong 30 giây xoay tròn trong trạng thái mất kiểm soát.

Thi thể một nạn nhân được đưa khỏi hiện trường.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga trưa 24/8 thông báo đã tìm thấy toàn bộ thi thể của 10 người trên máy bay, gồm 3 thành viên tổ lái và 7 hành khách.

Giới chức Nga chưa xác nhận có thi thể của Prigozhin trong số những nạn nhân được tìm thấy hay không.

Nga tìm thấy toàn bộ thi thể trên máy bay nghi chở trùm Wagner
 
 

Xe chở thi thể nạn nhân rời khỏi hiện trường vụ rơi máy bay ở tỉnh Tver của Nga hôm 24/8. Video: Telegram/Shot

Cảnh sát phong tỏa tuyến đường gần hiện trường máy bay rơi.

Giới chức Nga cho biết đã cấp phép cho chuyến bay theo đúng quy trình. Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án về hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông và hoạt động vận tải hàng không liên quan đến sự việc.

Ảnh: RIA Novosti, Reuters