Thứ sáu, 18/10/2024
Thứ hai, 20/5/2024, 14:02 (GMT+7)

Hiện trường nơi trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi và Ngoại trưởng Amir-Abdollahian vỡ thành nhiều mảnh và cháy rụi sau khi rơi xuống sườn núi hiểm trở.

Xác chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cháy rụi trên sườn núi ở tỉnh Đông Azerbaijan, tây bắc Iran trong hình ảnh được máy bay không người lái (UAV) quay được ngày 20/5.

Trực thăng gặp sự cố chiều 19/5, trong thời tiết nhiều sương mù ở khu vực rừng Dizmar, giữa hai thành phố Varzaqan và Jolfa của tỉnh Đông Azerbaijan, khi đang thực hiện hành trình từ Khudafarin đến Tabriz, tỉnh Đông Azerbaijan.

Máy bay gặp nạn khi chở 9 người, trong đó có Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và một số quan chức cấp cao, sau khi dự lễ khánh thành đập Qiz Qalasi ở khu vực biên giới.

Trực thăng chở Tổng thống Raisi cất cánh sau khi dự lễ khánh thành đập Qiz Qalasi ở biên giới Iran và Azerbaijan.

Không lâu sau, phi cơ mất liên lạc, phi công không phát tín hiệu cầu cứu nào. Giới chức Iran ban đầu cho hay trực thăng phải "hạ cánh khẩn" khi gặp sự cố ở rừng Dizmar.

Hơn 60 đội cứu hộ sử dụng chó nghiệp vụ và máy bay không người lái đã được cử đến khu vực để tìm kiếm. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng hỗ trợ Iran tìm kiếm.

Hình ảnh Tổng thống Raisi trên trực thăng trước khi mất tích
 
 

Hình ảnh trên truyền hình Iran ngày 19/5 cho thấy Tổng thống Ebrahim Raisi ngồi cạnh Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian trên trực thăng đang bay qua một con đập. Ông Raisi có vẻ trầm ngâm, nhìn về phía trước, trong khi một quan chức Iran chưa rõ danh tính ngồi đối diện nhìn ra ngoài cửa sổ.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường trực thăng chở Tổng thống Raisi mất liên lạc ở tây bắc Iran ngày 19/5.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cho biết các đội cứu hộ gặp khó khăn vì địa hình ở khu rừng Dizmar dốc và rậm rạp, thời tiết khắc nghiệt, sương mù dày đặc.

Hình ảnh từ UAV Akinci của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu nạn ngày 20/5.

UAV Akinci đã phát hiện nguồn nhiệt nghi là xác trực thăng mất tích và chia sẻ tọa độ cho giới chức Iran.

Tổng tham mưu trưởng Iran lệnh sử dụng toàn bộ nguồn lực của quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo cho nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường trực thăng rơi.

Các nhân viên cứu hộ phải làm việc trong điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở, sương mù dày đặc, buộc họ phải hành quân bộ, khi trực thăng không thể hoạt động.

Nhân viên cứu hộ dùng cáng đưa thi thể một nạn nhân từ nơi máy bay gặp nạn ra ngoài.

Một trong những hình ảnh cuối cùng của Tổng thống Raisi (trái), khi ông trao đổi với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev trong lễ khánh thành đập Qiz Qalasi ở biên giới Iran và Azerbaijan ngày 19/5, trước khi trở về trên chuyến bay định mệnh.

Sau khi Tổng thống Raisi thiệt mạng, Phó tổng thống Mohammad Mokhbersẽ trở thành quyền Tổng thống nếu được Lãnh tụ Tối cao Iran phê chuẩn.

Ảnh: AFP, Reuters, AP