Chủ nhật, 12/5/2024
Thứ bảy, 10/4/2021, 00:00 (GMT+7)

Hiện trạng khu quy hoạch hai bờ sông Hương

Thừa Thiên - HuếHai bờ sông Hương được quy hoạch từ đồi Vọng Cảnh về phố cổ Bao Vinh có nhiều cây xanh, bãi bồi và dân cư sinh sống.

Sông Hương đoạn qua cầu Trường Tiền nằm giữa trung tâm TP Huế nhìn từ trên cao.

Đồ án quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương vừa được tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt có chiều dài khoảng 15 km từ đồi Vọng Cảnh về đến phố cổ Bao Vinh. Tổng diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 855.08 ha, trong đó diện tích mặt nước là 503.84 ha. Theo đồ án, 101,73 ha làm đất công cộng, trong đó đất công viên 40,32 ha; không gian xanh 31,54 ha; công viên chuyên đề 26,83 ha; đất quảng trường 3,04 ha.

Đồi Vọng Cảnh nằm bên dòng sông Hương ở phường Thủy Xuân có hệ thông rừng thông dày đặc.

Theo quy hoạch, hai bờ sông sẽ được tổ chức thành 5 cụm trung tâm, trong đó đồi Vọng Cảnh là khu vực phụ trợ của trung tâm thành phố Huế. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt kinh phí hơn 13 tỷ đồng chỉnh trang đồi Vọng Cảnh thành công viên, điểm ngắm cảnh.

Khu vực phường Thủy Biều nhìn từ trên cao. Trong quy hoạch, phường nằm trong cụm phụ trợ cho cụm trung tâm TP Huế. Các công trình xây dựng tại khu vực này được yêu cầu phải lợp mái ngói, chiều cao không quá 18 m, một số khu vực không quá 11 m.

Nằm cạnh đồi Vọng Cảnh, phường Thủy Biều nổi tiếng khắp cả nước với các vườn cây thanh trà nằm cạnh sông Hương. Nhìn từ trên cao, khu vực bãi bồi dọc sông Hương làng Lương Quán, Nguyệt Biều được bao phủ bởi những vườn cây thanh trà.

Phường Đúc nổi tiếng với nghề đúc đồng, được quy hoạch là khu vực cảnh quan trên nền tảng văn hóa truyền thống bao gồm làng thủ công mỹ nghệ Thủy Xuân, phố cổ Gia Hội, phố cổ Bao Vinh.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng, di dời một số hộ dân dọc bờ sông Hương ở Phường Đúc để làm đường đi bộ với tổng kinh phí 120 tỷ đồng. Theo thiết kế, điểm đầu của tuyến đường ở đường đi bộ ở công viên Bùi Thị Xuân, điểm cuối ở nút giao thông đường Bùi Thị Xuân và đường Huyền Trân Công Chúa. Chiều dài toàn tuyến hơn 1,9 km. Mặt cắt ngang đường rộng 10,5 m, trong đó mặt đường rộng 5,5 m, vỉa hè phía nhà dân rộng 3 m, vỉa hè phía bờ sông rộng 2 m. Mặt đường sẽ được lót đá granit dày 5 cm.

Chùa Thiên Mụ nằm trên đồi Hà Khê bên dòng sông Hương được xác định là khu vực cảnh quan văn hóa lịch sử. Theo quy hoạch, các di tích dọc sông Hương như điện Hòn Chén, Văn Thánh, Võ Thánh đều được quy hoạch là khu vực cảnh quan văn hóa lịch sử cần bảo tồn.

Cồn Dã Viên nằm trên sông Hương có diện tích khoảng khoảng 10,5 ha, được xem là hữu bạch hổ của Kinh thành Huế xưa kia. Diện tích chủ yếu của cồn Dã Viên hiện nay chủ yếu là trồng cây xanh.

Nơi đây sẽ trở thành khu văn hóa đa năng như trình diễn nghệ thuật, khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ, phục vụ du khách và người dân địa phương.

Khu vực trung tâm TP Huế với hệ thống cầu đi bộ gỗ lim được xây dựng với tổng kinh phí 64 tỷ đồng ở bờ nam sông Hương. Khu vực này sẽ là trung tâm du lịch văn hóa và các không gian mở.

Tuyến đường đi bộ dọc bờ bắc sông Hương từ cầu Trường Tiền kéo dài lên chùa Thiên Mụ đã được xây dựng.

Trong tương lai, các tuyến đường trung tâm đô thị được điều chỉnh rộng hơn và xây dựng các thiết bị đô thị tiện lợi cho khách sử dụng xe và người đi bộ; tạo các tuyến đường có tính biểu tượng. Cảnh quan đường phố được bố trí tập trung khu vực có nhiều hoạt động ngoài trời, tuyến phố đi bộ kết nối với công viên.

Chính quyền ưu tiên trồng các loại cây tán rộng, bố trí công trình tiện ích như quảng trường, ghế dài, gian hàng bán nước giải khát, nhà vệ sinh công cộng. Các tuyến đường dọc hai bờ sông Hương phải cách mép bờ sông mỗi bên trung bình khoảng 100 m (bao gồm cồn Hến và cồn Dã Viên).

Nằm giữa dòng sông Hương, cồn Hến được xem là tả thanh long của Kinh thành Huế. Theo quy hoạch mới, nơi đây sẽ là một trung tâm du lịch văn hóa và các không gian mở. Chính quyền sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng, và các khu chức năng của cồn Dã Viên; giải tỏa, tái định cư người dân.

20 năm qua, Thừa Thiên Huế từng quy hoạch cồn Hến để xây dựng khu du lịch sinh thái và dịch vụ giải trí cấp cao song không thực hiện được. Hơn 700 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu ở cồn Hến vẫn sống treo theo quy hoạch.

Phố cổ Bao Vinh ở xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà nhìn trên cao. Theo quy hoạch, đây là khu vực bảo tồn văn hóa truyền thống, các công trình xây dựng sẽ phải lợp ngói, khống chế độ cao không quá 18 m, một số khu vực 11 m.

Phố cổ Bao Vinh hình thành dưới thời chúa Nguyễn, xưa kia được xem là thương cảng quan trọng của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân. Hiện nay, các gian nhà cổ ở phố cổ Bao Vinh dần bị thay thế bởi các căn nhà hiện đại.

Làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang là làng thuần nông. Người dân nơi đây có nguồn thu nhập chủ yếu từ việc trồng hoa màu, lúa.

Đây sẽ là khu vực phụ trợ cho trung tâm thành phố Huế. Các công trình xây dựng được yêu cầu lợp mái ngói, không cao quá 18 m, một số khu vực không quá 11 m.

Võ Thạnh