Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 23/5/2023, 06:00 (GMT+7)

Hiện trạng giải tỏa, mở đường Tân Kỳ Tân Quý lên 30 m

TP HCMNgười dân hai bên đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn qua nghĩa trang Bình Hưng Hòa, đang phá dỡ nhà, nhường mặt bằng cho dự án mở rộng đường từ 10 m lên 30 m.

Đường Tân Kỳ Tân Quý là một trong tuyến huyết mạch ở cửa ngõ Tây Bắc TP HCM, kết nối các huyện Hóc Môn, quận Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình với sân bay Tân Sơn Nhất và khu nội đô thành phố.

Tuyến đường hiện rộng 8-10 m, thường xuyên ùn ứ do lưu lượng xe qua đây đông đúc.

Cuối tháng 5, hàng loạt căn nhà hai bên đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn gần kênh Nước Đen) lần lượt phá dỡ phần trước, nhường mặt bằng cho dự án mở rộng đường.

Để triển khai công trình, 380 hộ dân, tổ chức thuộc hai phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hoà A bị giải tỏa một phần, tách thành dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng riêng do địa phương thực hiện với tổng kinh phí khoảng 995 tỷ đồng.

Ngoài nhiều nhà đã phá dỡ, lùi sâu vào trong, trên tuyến còn một số hộ chưa chấp nhận giá đền bù.

Trả mặt bằng từ trước Tết, anh Lại Vy Công (áo đen) san lấp đất trước nhà sau khi phá bỏ phần nền hơn 10 m để bàn giao cho dự án. "Thi công chậm nên mình buôn bán cũng bị ảnh hưởng, nhưng sau khi mở rộng đường việc kinh doanh sẽ tốt hơn", anh Công nói.

Người dân tranh thủ sửa sang, xây dựng nhà cửa sau khi bàn giao mặt bằng phía trước cho dự án.

Anh Nguyễn Văn Nam cho công nhân sơn sửa lại căn nhà thuê để kinh doanh. Anh cho biết tiền thuê mặt bằng 30 triệu mỗi tháng nhưng từ lúc đường thi công không có khách tới. Anh cố gắng cầm cự vì giữ mối với khách hàng. "Nhiều nhà vẫn còn chưa giải tỏa không biết bao giờ đường mới làm xong", anh Nam nói.

Cũng khó khăn như anh Nam, nhiều hộ kinh doanh dọc đường này treo bản sang nhượng mặt bằng, hoặc di dời đến địa điểm khác. Một số nhà đã bàn giao mặt bằng sớm, sửa sang lại nhà cửa để ở, kinh doanh...

Dòng xe nhích từng chút qua khu vực một số nhà đang chờ giải tỏa, đoạn gần kênh Nước Đen, chiều 19/5.

Cầu Kênh Nước Đen nối đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân, đang được thi công. Rào chắn chiếm phần lớn diện tích đường khiến việc đi lại của người dân khó khăn.

Nhiều công trình san lấp dọc đường vẫn ngổn ngang. Một số đoạn đang thi công đường cống thoát nước, hào kỹ thuật lắp đặt đường các đường dây cáp đang được tạm thời rào chắn. Theo chủ đầu tư, mặt bằng nhiều đoạn chưa được liền mạch nên công tác bàn giao đến đâu nhà thầu sẽ thi công đến đó.

Hệ thống cống, ống nước, dây cáp đang được đào xới để di dời, chôn lấp. Anh Trần Văn Minh, công nhân đào đường ống nước cho biết, mỗi ngày anh và đồng nghiệp đào được khoảng 30 m. "Đường giải tỏa, mở rộng đến đâu chúng tôi được phân công đào đến đó", anh Minh nói.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý ra quốc lộ 1A vừa được HĐND thành phố chấp thuận chi 500 tỷ đồng để hoàn thiện sau 5 năm ngưng trệ vì vướng thủ tục và mặt bằng.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP - chủ đầu tư), dự án đang được thi công song song với công tác đền bù, giải tỏa. Dự kiến trong năm nay, quận Bình Tân hoàn tất bồi thường và bàn giao toàn bộ mặt bằng để chủ đầu tư thi công hoàn thành dự án vào quý 4 năm sau.

"Hiện quá trình thi công gặp một số khó khăn như mặt bằng nhỏ hẹp, chưa liên thông, một số đoạn vướng hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời", đại diện TCIP nói và cho biết đang tập trung phối hợp các bên liên quan giải quyết vướng mắc cũng như tổ chức giao thông phù hợp bởi đường vừa tổ chức thi công vừa cho xe chạy.

Hướng tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý. Đồ hoạ: Mạnh Cường

Thanh Tùng - Gia Minh