Du lịch
Thứ tư, 2/10/2024, 08:30 (GMT+7)

Helly Tống trải nghiệm tái chế rác thải nhựa

Tham gia chiến dịch "Bay nhẹ tới Côn Đảo" sáng 30/9, Helly Tống cùng người dân địa phương trải nghiệm tái chế rác thải nhựa, hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về phát triển bền vững.

Trước khi bước vào buổi lễ phát động chiến dịch "Bay nhẹ tới Côn Đảo", Vietnam Airlines cùng người dân, chính quyền huyện đảo tham dự lễ chào cờ. Tống Khánh Linh (Helly Tống, áo đen) là doanh nhân, nhà hoạt động xã hội trong lĩnh vực môi trường cũng dự sự kiện.

Sau lễ phát động, cô tham gia hoạt động thu gom rác, tìm hiểu mô hình máy tái chế và cách thức hoạt động, phân loại rác.

Đây là sáng kiến của Lagom, hợp tác với Vietnam Airlines. Rác sau khi được thu gom và phân loại, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam chuyển về đất liền, xử lý trong nhà máy có công suất 5-10 tấn mỗi ngày của Lagom. Các vật phẩm sau tái chế như bàn, ghế, chậu cây được mang ra tặng lại bà con ở Côn Đảo.

Helly Tống trải nghiệm hệ thống máy tái chế dành cho giáo dục và nghiên cứu. Máy công suất không cao, nhưng có thể phân tích các công đoạn để người dùng, đặc biệt là đối tượng học sinh hiểu rõ hơn về quá trình xử lý rác thải.

Cô cho biết, những năm qua đã đặt chân đến nhiều nơi, thấy được cách các quốc gia vùng lãnh thổ phân loại rác từ đầu nguồn. Vì vậy chiến dịch "Bay nhẹ tới Côn Đảo" với các hoạt động cụ thể như phân loại, thu gom rác để tái chế thành vật phẩm hữu ích có thể tác động trực tiếp đến thói quen và hành động của người dân.

"Các hoạt động như phân loại rác, trao quà cho người dân đã tạo nên một hình ảnh rõ ràng về sự cần thiết của việc giảm thiểu rác thải nhựa trong môi trường sống hàng ngày", nữ doanh nhân nói.

Tống Khánh Linh sinh năm 1995, nổi danh với vai trò người mẫu, KOL, doanh nhân từ những năm 19 tuổi. Cô đồng thời là một nhà hoạt động xã hội, có nhiều nghiên cứu, đồng hành cùng nhiều dự án về môi trường, phát triển bền vững trong 10 năm qua tại miền Tây Nam Bộ, vùng Mekong.

Phát triển bền vững theo Helly Tống bắt nguồn từ người phương Tây. Vietnam Airlines thông qua "Bay nhẹ tới Côn Đảo" đã Việt hoá thuật ngữ đó. Cô bày tỏ sự kỳ vọng chiến dịch có thể thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đến huyện đảo. "Côn Đảo có tiềm năng về du lịch. Nhưng tiềm năng không đến từ cái đẹp mà đến từ cách chúng ta đa dạng hoá trải nghiệm và những thứ sâu xa hơn, lâu dài hơn", cô chia sẻ.

Nữ doanh nhân cầm trên tay thành phẩm chậu cây làm từ nhựa tái chế tự tay làm.

Sau khi tham dự sự kiện, trải nghiệm tái chế rác thải, Tống Khánh Linh đến thăm khu bảo tồn sinh vật biển ở VQG Côn Đảo để tìm hiểu về hệ sinh thái, mức độ đa dạng của sinh vật, phục vụ nghiên cứu và các dự án sắp tới.

Chiến dịch "Bay nhẹ tới Côn Đảo" với thông điệp "Vạn dặm nhẹ bay" của Vietnam Airlines được triển khai là kết hợp giữa sáng kiến phát triển hàng không, du lịch bền vững và chuyển dịch kinh tế theo hướng tuần hoàn. Bay nhẹ khuyến khích hành khách giảm thiểu trọng lượng hành lý, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường.

Chiến dịch được triển khai với mục tiêu giảm phát thải CO2, tăng thu gom, xử lý và tái chế các loại chất thải, góp phần cùng huyện đảo giảm 85% rác thải nhựa phát sinh vào năm 2025.

Ngọc Thành - Thanh Lan