Thứ tư, 1/5/2024
Chủ nhật, 11/6/2023, 06:20 (GMT+7)

Hành trình đưa Man City đến ngôi vương Champions League

Thổ Nhĩ KỳMan City bất bại toàn bộ 13 trận tại Champions League 2022-2023, trong đó có những chiến thắng đậm trước những đối thủ sừng sỏ là Bayern và Real Madrid.

Ngày 6/9/2022, Man City mở màn Champions League bằng trận thắng 4-0 trên sân Sanchez Pizjuan của Sevilla. Erling Haaland lập cú đúp cho đội bóng Anh, trong khi Phil Foden và Ruben Dias ghi hai bàn còn lại.

Lượt thứ hai vòng bảng, Man City tiếp Dortmund. Bellingham mở tỷ số, nhưng không đủ đem lại chiến thắng cho đội bóng Đức. Phút 80 và 84, lần lượt John Stones rồi Haaland lập công giúp Man City ngược dòng. Haaland gây ấn tượng với pha vô lê ghi bàn vào lưới đội bóng cũ.

Haaland tiếp tục lập công ở lượt thứ ba vòng bảng. Anh ghi hai bàn và giúp Man City thắng Copenhagen 5-0, đồng thời khẳng định vị thế ứng cử viên bằng ba trận đầu toàn thắng và 11 bàn.

Dù khựng lại bằng hai trận hòa 0-0 với Dortmund và Copenhagen, Man City vẫn sớm giành vé vào vòng 1/8 cùng vị trí đầu bảng G. Ở lượt cuối vòng bảng, họ đè bẹp Sevilla 3-1, với một bàn trong số đó được ghi bởi tiền đạo Julian Alvarez (số 19).

Sắp tới, Man City sẽ gặp lại Sevilla, đội vô địch Europa League, trong trận tranh Siêu Cup châu Âu.

Sau trận hòa 1-1 ở lượt đi vòng 1/8, Man City đè bẹp Leipzig 7-0 trong trận lượt về ngày 14/3.

Haaland đi vào lịch sử với năm bàn cho chủ nhà, san bằng kỷ lục của Lionel Messi trong trận Barca - Leverkusen năm 2012 và Luiz Adriano trong trận Shakhtar Donetsk - Bate Borisov năm 2014. Ilkay Gundogan và Kevin De Bruyne ghi hai bàn còn lại cho Man City.

Thử thách thật sự đến với Man City từ tứ kết, và họ đã vượt qua một cách thuyết phục. Trong trận tứ kết lượt đi, Man City đè bẹp Bayern 3-0. Sau khi Rodri sút xa mở tỷ số ở phút 27, Bernardo Silva và Haaland ghi hai bàn trong hiệp còn lại.

Haaland đá hỏng quả phạt đền ở phút 38 trận tứ kết lượt về, nhưng kịp chuộc lỗi bằng bàn mở tỷ số ở phút 57. Mãi đến phút 83, Kimmich mới sút phạt đền gỡ hòa cho Bayern. Man City thắng chung cuộc 4-1.

Trên sân Bernabeu, Man City cầm chân Real 1-1 trong trận bán kết lượt đi. De Bruyne sút xa gỡ hòa ở phút 67, sau khi Vinicius mở tỷ số cho Real ở phút 36 bằng một cú sút xa khác. Man City giành kết quả thuận lợi sau tròn một năm thua Real 1-3 trong trận bán kết lượt về mùa trước.

Đến sân Eihad hôm 17/5, Man City đè bẹp Real 4-0 trong trận bán kết lượt về. Bernardo Silva lập cú đúp trong hiệp một, trước khi Militao phản lưới và Alvarez ghi bàn còn lại. Đội bóng Anh vào chung kết với chiến thắng chung cuộc 5-1.

Tối 10/6, trong trận chung kết tại Thổ Nhĩ Kỳ, Man City thắng Inter 1-0. Tiền vệ Rodri ghi bàn duy nhất bằng cú cứa lòng trong vòng cấm ở phút 68.

Man City hoàn tất cú ăn ba: Ngoại hạng Anh, Cup FA và Champions League. Man City là đội bóng Anh thứ hai lập được thành tích này, sau Man Utd mùa 1998-1999. Họ cũng là đội bóng Anh thứ sáu vô địch châu Âu, sau Liverpool, Man Utd, Nottingham Forest, Aston Villa và Chelsea.

Man City 1-0 Inter
 
 

Tuấn Nguyễn
Ảnh: Reuters, PA, Alamy