Trong hơn 120 năm phát triển, Rimowa ghi dấu ấn với nhiều phát minh mang tính lịch sử trong việc thiết kế, sản xuất và tiêu dùng vali trên thế giới.

Tầm nhìn tiên phong

Năm 1898, gia đình Morszeck thành lập công ty sản xuất hành lý tại Cologne (Đức) mang tên “Paul Morszeck”. Những chiếc vali đầu tiên khá cồng kềnh do được sản xuất bằng chất liệu truyền thống như da thuộc và gỗ. Tuy nhiên, gia đình này đã ấp ủ những bí quyết riêng để có thể sản xuất những sản phẩm có khối lượng nhẹ nhất có thể.

Thiết kế rương hành lý của Paul Morszeck Kofferfabrik.

Đến thập niên 1930, khi tiếp quản công ty từ cha mình - ông Paul Morszeck, Richard Morszeck cho ra đời tên thương hiệu Rimowa với các ký tự được ghép từ những chữ cái đầu của “Richard Morszeck Warenzeichen”. Lúc này, du khách trên thế giới cũng dần hướng đến những chuyến đi có mục đích cụ thể, thay vì lang thang vô định. Họ cần những chiếc vali nhỏ, bền bỉ và nhẹ hơn.

Những chiếc vali Rimowa bằng chất liệu nhôm với thiết kế đường rãnh song song đầu tiên được ra mắt năm 1950.

Do đó, Richard Morszeck đã cho ra mắt sản phẩm vali bằng chất liệu kim loại có trọng lượng nhẹ vào năm 1937 và tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất hành lý. Tới năm 1950, vali nhôm với nhiều đường rãnh song song gia nhập thị trường, trở thành điểm nhận diện cho các sản phẩm của Rimowa, giúp danh tiếng của thương hiệu lan tỏa toàn cầu. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ chiếc máy bay vận tải bằng kim loại đầu tiên trên thế giới - Junkers F13.

Năm 2000, Rimowa bước vào thiên niên kỷ mới với sự sáng tạo mang sức ảnh hưởng rộng: bộ sưu tập hành lý làm bằng chất liệu polycarbonate. Đây là chất liệu quen thuộc trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay và các phương tiện di chuyển, có các đặc tính như bền bỉ, khả năng chống va đập đặc thù, đặc biệt là trọng lượng nhẹ. Ưu thế thứ hai của Rimowa là hệ thống bánh xe Multiwheel, gồm 8 bánh xe có khả năng xoay 360 độ giúp quá trình vận hành vali luôn mượt mà trên mọi địa hình.

Dòng vali Rimowa Essential bằng chất liệu polycarbonate.

Dòng vali Rimowa Essential bằng chất liệu polycarbonate.

Niềm tự hào nước Đức

Thiết kế của Rimowa ưu tiên sự thoải mái của người dùng. Từ bản vẽ của các kỹ sư và tay nghề chế tác của thợ lành nghề, từng chi tiết nhỏ nhất trên vali đều được cân chỉnh hài hòa với tổng thể, đem lại sự trơn tru khi di chuyển. Bên cạnh đó, Rimowa tự đặt ra bảng tiêu chuẩn riêng để kiểm định chất lượng thành phẩm và sẵn sàng hủy bỏ những sản phẩm không đạt yêu cầu. Nhờ đó, trong hơn 120 năm qua, Rimowa gây dựng được lòng tin với hàng triệu khách hàng.

Chiếc vali bằng nhôm ngày nay của Rimowa vẫn giữ nguyên di sản của thương hiệu.

Dù làm bằng chất liệu nhôm hay polycarbonate, các dòng sản phẩm của Rimowa vẫn luôn có thiết kế theo nhiều kích cỡ phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Khoang chứa đồ chia thành hai ngăn với khả năng tối ưu hóa không gian bên trong, giúp việc xếp hành lý dễ dàng hơn.

Sản phẩm đảm bảo chất lượng với hơn 90 bước lắp ráp.

Mỗi chiếc vali của Rimowa được làm từ 200 chi tiết và qua hơn 90 bước lắp ráp khác nhau. Trong thời đại của những dây chuyền sản xuất bằng máy, Rimowa vẫn luôn đảm bảo trình độ tay nghề trong từng bộ phận cùng quá trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Toàn bộ vali của Rimowa đều được bảo hành toàn cầu trong 5 năm để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng. Thương hiệu đến từ nước Đức còn ưu tiên cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tỉ mỉ, thể hiện cam kết giá trị chuẩn mực của mình.

Thương hiệu không đứng yên

Năm 2017, Rimowa gia nhập “ông lớn” LVMH - tập đoàn xa xỉ sở hữu 75 thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Dior, Bvlgari, Céline, Givenchy, Tiffany & Co... Vị đồng CEO lúc bấy giờ của Rimowa là Alexandre Arnault, con trai của tỷ phú Bernard Arnault kiêm Chủ tịch của LVM, đã tạo nên diện mạo mới cho thương hiệu. Hình ảnh của Rimowa thay đổi từ logo, bộ nhận diện đến không gian cửa hàng, bộ sưu tập mới… nhằm khẳng định những giá trị cốt lõi của thương hiệu. Dù đã đi qua ba thế kỷ, cho đến lúc này Rimowa vẫn có sức ảnh hưởng nhất định, dưới sự lèo lái của tân CEO Hugues Bonnet-Masimbert.

Những sản phẩm túi xách hàng ngày của Rimowa.

Không chỉ tập trung vào sản xuất hành lý cho các chuyến đi, cuối năm 2020, Rimowa ra mắt dòng sản phẩm Never Still, gồm túi xách, ba lô, phụ kiện dành cho cuộc sống thường nhật. Bên cạnh đó, thương hiệu từ nước Đức cũng mang tới bộ sản phẩm phụ kiện, trong đó có túi hộp đeo chéo Personal, làm bằng nhôm hoặc polycarbonate với kích thước chứa vừa đủ cho đồ vật cá nhân hàng ngày. Sự hiện diện của Rimowa tiếp tục mở rộng với nhiều dòng sản phẩm đa dạng như vỏ iPhone, bộ nhãn dán hình các địa danh trên thế giới, bộ hộp nhỏ để xếp và phân loại đồ khi xếp hành lý,… Dấu ấn mới Rimowa trẻ trung, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ gìn di sản của thương hiệu lâu đời. Điều này giúp thương hiệu kết nối gần hơn với thế hệ trẻ ngày nay.

Dòng sản phẩm mới của Rimowa - ba lô Never Still và túi hộp Personal mang tính ứng dụng cao, có thể sử dụng thường nhật.

Theo dòng chảy của thời gian, Rimowa tiếp tục hành trình vươn ra thế giới, khẳng định tinh thần “không đứng yên” trong mọi hoàn cảnh. Tại Việt Nam, thương hiệu chính thức xuất hiện với cửa hàng concept store đầu tiên nằm trong trung tâm thương mại Saigon Centre, 65 Lê Lợi, Quận 1, TP HCM vào ngày 1/3. Cửa hàng sẽ thường xuyên cập nhật bộ sưu tập mới của thương hiệu. Trong đó, bộ vali Essential mới với hai màu sắc nổi bật Azure và Flamingo sẽ lên kệ ngay từ ngày khai trương.

Rimowa Essential với hai màu mới: Azure và Flamingo

Rimowa được phân phối chính hãng bởi Công ty Quốc tế Tam Sơn với cửa hàng đặt tại:

RIMOWA SAIGON CENTRE

L1 – 20, Trung tâm Thương mại Saigon Centre
65 Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Nội dung: Thiên Minh

Thiết kế: Hằng Trịnh

Ảnh: Rimowa

Kỹ thuật: Quốc Tuấn