Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ năm, 11/5/2023, 12:07 (GMT+7)

Hàng trăm người chờ lấy số mua nhà xã hội ở Hà Nội

Ngày cuối nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, hàng trăm người tập trung từ tối 10/5 chờ lấy số thứ tự.

Người dân đứng đợi lấy số nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn trước tòa nhà N09 B1, khu đô thị Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn được xây dựng trên diện tích hơn 2.700 m2 với 32 tầng nổi, hai tầng hầm; 275 căn hộ, trong đó có 225 căn nhà ở xã hội và 50 căn thương mại. Đợt đầu tiên, chủ đầu tư mở bán 157 căn hộ nhà ở xã hội và cho thuê 68 căn.

Giá công bố của chủ đầu tư là 19,5 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất với diện tích 69,9 m2, người mua cần bỏ ra hơn 1,39 tỷ đồng; căn diện tích to nhất 76,8 m2 khoảng 1,5 tỷ đồng. Người trúng sẽ phải trả trước 50 triệu đồng, sau đó thanh toán thêm 6 đợt nữa.

Chủ đầu tư dự án bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 28/3 và kết thúc trong ngày 11/5. Hiện đã có hơn 1.000 hồ sơ được tiếp nhận.

Số thứ tự do người dân tự thỏa thuận với nhau, ai đến trước sẽ được xếp trên. Đèn đường yếu, mọi người phải mở đèn pin trên điện thoại để đăng ký số thứ tự, kèm theo 4 số cuối căn cước công dân.

Danh sách lên tới hơn 300 người. Anh Nguyễn Tuấn Long, quận Hà Đông, nói: "Tôi đã chờ 4 ngày nhưng chưa tới lượt nộp hồ sơ. Giờ tôi xếp số ngoài 100, không rõ có tới lượt hay không".

Theo quy định, những người được mua nhà xã hội gồm: người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở nông thôn và đô thị; người thu nhập thấp tại đô thị; lao động tại khu công nghiệp; sĩ quan, quân nhân, công nhân thuộc đơn vị công an, quân đội; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất mà chưa được bồi thường.

Trong đó, điều kiện để trở thành "người thu nhập thấp" ở các thành phố lớn là mọi thành viên trong gia đình thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tức không quá 11 triệu đồng một tháng.

Người ghi số chủ động rà soát thông tin người đăng ký bằng cách điểm danh 3 giờ một lần để xem người ghi tên có mặt hay không, nếu gọi quá 3 lần không thấy sẽ xóa tên.

Do số hồ sơ tăng cao, những ngày qua chủ đầu tư dự án đã tiếp nhận khoảng 70 bộ mỗi ngày, tăng gấp đôi so với tháng trước.

Nhiều người ban ngày đi làm, ban đêm ra xếp hàng chờ lấy số. Chị Liên, ở quận Hoàng Mai, cho biết lượng người tới nộp tăng mạnh từ cách đây 4 hôm. "Ngày nào tôi ra cũng phải chờ đợi, nhiều hôm không lấy được số, hoặc lấy phải số cao đành ra về", chị Liên nói.

Sau khi lấy số, nhiều người chọn cách ở lại chờ đợi, số khác ra về. Hơn 22h, nhiều người vẫn ngồi chờ trước tòa nhà.

Khu đất sẽ xây dựng nhà ở xã hội NHS Trung Văn. Dự án thu hút người dân vì nằm ở trung tâm thành phố, kết nối giao thông thuận tiện, xung quanh là khu đô thị lớn và tiện ích sẵn có như tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bệnh viện 103, Metro Hà Đông. Trong 13 nhà ở xã hội dự kiến mở bán trong năm nay, NHS Trung Văn mở bán sớm nhất.

Việt An