Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 25/5/2023, 15:13 (GMT+7)

Hàng nghìn hộ dân Thủ đô thiếu nước sạch

Hàng nghìn hộ dân ở huyện Hoài Đức phải mua thùng nhựa, cát, vỏ trấu lọc nước giếng khoan để dùng do thiếu nước sạch.

Nhà có bể 10 m3, nhưng do mất nước kéo dài cả tháng nên gia đình ông Lê Minh Hồng, thôn Chiền 1, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, phải ròng dây dẫn nước từ giếng khoan ngoài trời vào bể trong nhà.

Nước giếng đổ vào một thùng lớn tự chế, bên trong chứa cát để lọc các loại kim loại. Nếu không lọc, nước sẽ chuyển màu đỏ quạch, nổi váng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Nguyễn Đình Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội, cho biết khoảng 7.000 hộ dân của một số xã ở huyện Hoài Đức bị ảnh hưởng do thiếu nước sạch. Nguyên nhân là nguồn nước chính từ Nhà máy nước mặt sông Đà không đủ cung cấp cho công ty để phân phối cho người dân ở khu vực cuối nguồn.

Thiếu nước kéo dài khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Bên chồng bát đũa và xoong nồi chất cao do thiếu nước rửa, ông Bình, thôn Chiền 1, cho biết gần tuần nay gia đình sống trong cảnh không có nước sạch, phải xin nước giếng khoan của hàng xóm để dùng cho sinh hoạt tối thiểu.

Chiều 24/5, ông lắp máy bơm dẫn nước về nên mới rửa xong đống bát đũa lưu cữu nhiều ngày.

Nhà ông Trần Văn Vũ, thôn Chiền 1, mới xây bể lọc nước để dùng sau 25 ngày gia đình bị mất nước sạch. "May gia đình vẫn còn giữ được giếng khoan, không chẳng biết phải làm thế nào", ông Vũ nói.

Người dân xã Đức Thượng buộc phải xoay sở đủ cách. Anh Đỗ Văn Chiến mua thùng nhựa, vỏ trấu và cát, chế tạm bể lọc trong khi chờ nước sạch được cấp lại. "Ngày thường, vỏ trấu cho không ai lấy, giờ phải mua 50.000 đồng một bao về làm vật liệu lọc nước", anh Chiến nói.

Ông Đỗ Văn Thanh, ở tập thể Xí nghiệp Thuốc thú y, cho biết đêm nào ông cũng thức đến 1-2h để canh nước vì "giờ đó người dùng ít nên may ra nước mới chảy đến khu vực cuối nguồn".

Nước sạch được tích trong xô, chậu, trong khi nước rửa rau, vo gạo được tận dụng để tưới cây. "Bình thường mất nước đã khổ, nay mất đúng vào đợt nắng nóng khiến chúng tôi xoay sở đủ kiểu", ông Thanh nói.

Một số nhà phải mua nguyên téc nước sạch với giá vài triệu đồng.

Nhiều gia đình dùng máy bơm hút nước nhưng do nước yếu nên cháy máy hàng loạt.

Anh Trần Văn Cường, chủ cửa hàng sửa chữa điện trên trục đường chính thôn Chiền, cho biết trước kia thi thoảng mới có khách sửa máy bơm cháy nhưng nửa tháng nay anh đã sửa khoảng 20 cái.

Chiều tối 24/5, ao đình thôn Chiền đông nghịt người tắm do đây là khu vực bị mất nước sạch nghiêm trọng nhất ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức.

Nhân viên Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội kiểm tra tình trạng cấp nước cho người dân.

Những ngày nắng nóng, công ty cần 28.000 m3 nước một ngày đêm nhưng chỉ nhận được 22.000 m3. Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm bơm tăng áp Sơn Đồng.

Theo quy hoạch, nguồn cấp nước cho khu vực phía tây là Nhà máy nước sông Hồng, nhưng dự án đang chậm tiến độ (kế hoạch đưa vào sử dụng quý I/2021). Lãnh đạo công ty nước sạch Tây Hà Nội cho hay dự kiến trong 1-2 ngày tới, các khu vực sẽ có nước trở lại. Tuy nhiên, việc mất nước có thể tái diễn trong các đợt nắng nóng kéo dài.

Việt An - Võ Hải