Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 11/2/2023, 00:00 (GMT+7)

Hàng loạt ôtô bị cháy rụi trên tàu hàng gặp nạn

Bà Rịa - Vũng TàuTàu AH SHIN chở 4.530 ôtô gặp hỏa hoạn trên biển khiến hàng loạt xe trong hầm hàng bị cháy đen, biến dạng.

Tàu AH SHIN treo cờ Panama chở 4.530 ôtô bị cháy neo trên vùng biển cách TP Vũng Tàu 10 hải lý (hơn 18 km) vào thời điểm nhà chức trách Việt Nam tiếp cận trưa 9/2. Lúc này con tàu không còn dấu hiệu hỏa hoạn. Các cửa hầm hàng vẫn được đóng kín.

12 ngày trước, tàu AH SHIN rời cảng Incheon, Hàn Quốc. Hôm 4/2, khi đi qua vùng biển Bình Thuận, tàu bốc cháy. Thuyền trưởng đề nghị được vào vùng biển Vũng Tàu xin hỗ trợ cứu nạn và tiếp nguyên vật liệu chữa cháy.

Nhà chức trách cho tàu cứu hộ áp sát đuôi tàu hàng dài 200 m, rộng 32 m, 12 tầng, trọng tải hơn 21.000 tấn để cảnh sát và các lực lượng khác lên boong bằng thang dây.

Cảnh sát chữa cháy Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đeo mặt nạ cách ly, bình khí thở, máy đo nồng độ khói khí độc, camera dò nhiệt độ, đèn chiếu sáng... trước khi tiếp cận hầm hàng. Họ được chia thành ba tổ, mỗi tổ bốn người gồm 3 cảnh sát và một thuyền viên vào bên trong.

Bên trong hầm, nhiều ôtô bị cháy hai bên lối đi. "Trong hầm không có khói, lửa, song nồng độ oxy xuống thấp, khí cacbon monooxit rất cao. Nó có thể gây choáng, ngất xỉu, có thể gây tử vong đối với người không được trang bị bảo hộ chuyên dụng", một cảnh sát tham gia cứu hộ nói.

Khoang lái của nhiều chiếc xe bị cháy trơ khung thép.

"Bên các tầng hàng kín, tối om nên không thể ước chừng có bao nhiêu xe bị cháy", một cảnh sát cho biết. Theo biên bản của lực lượng cứu hộ lập, ở khoang sau các tầng 6, 7, 8 và 9 của tàu ghi nhận hàng loạt ôtô bị cháy hoàn toàn, biến dạng. Các xe ở các phần khoang phía trước tàu ở các tầng 5, 10, 11 và 12 bị biến dạng do tác động nhiệt.

Bánh và đuôi xe cháy đen, biến dạng.

Trần của các tầng chứa hàng, các xe bị ám khói, muội than dày đặc.

Sau 30 phút vào hầm hàng kiểm tra, cảnh sát phải trở ra để nạp, thay bình dưỡng khí. Công việc được thực hiện liên tục đến trưa 10/2 mới hoàn tất. Hiện, nhà chức trách đang làm các thủ tục để tàu AH SHIN tiếp tục hải trình đến Singapore.

Trường Hà - Hắc Minh