Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ năm, 4/1/2024, 15:13 (GMT+7)

Hàn Quốc trắng xóa trong đợt tuyết rơi dày kỷ lục

Tuyết rơi dày kỷ lục ở Seoul, Gangwon, Hàn Quốc, cản trở nhiều hoạt động nhưng mang đến khung cảnh thơ mộng và những trải nghiệm ngoài trời thú vị cho du khách.

Vào những ngày cuối năm 2023, thủ đô Seoul của Hàn Quốc ghi nhận lượng tuyết rơi dày nhất trong 40 năm trở lại đây. Lớp tuyết rơi xuống Seoul ngày 30/12 dày 12,2 cm, mức cao nhất trong tháng cuối năm kể từ ngày 19/12/1981. Tuyết rơi khi đó dày 18,3 cm.

Cảnh báo tuyết rơi dày được ban bố với toàn bộ Seoul, nhiều khu vực ở tỉnh Gyeonggi và tỉnh Gangwon ở phía đông thủ đô, theo KMA. Cảnh báo kích hoạt khi tuyết được dự báo rơi dày 5 cm hoặc nhiều hơn trong vòng 24 giờ.

Anh Nguyễn Vũ Linh, 33 tuổi, làm du lịch tại Hàn Quốc và ở đây 9 năm, cho biết đây là lần đầu tiên anh thấy lượng tuyết rơi dày như vậy vào những ngày cuối năm. "Tuyết rơi liên tục từ sáng sớm đến tối, hạt to và nặng. Khi chạy xe trên đường ở Seoul, tôi thấy rất nhiều vụ tai nạn giao thông", anh cho biết.

Tại Seoul, một số tuyến đường phải đóng cửa một phần hoặc hạn chế phương tiện. Chính quyền Seoul cho biết đã triển khai gần 4.700 người và hơn 1.200 trang thiết bị để dọn tuyết.

Tuyết rơi nhiều làm ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân, song lại tạo nên một khung cảnh thơ mộng khi toàn bộ cảnh vật được bao phủ bởi một màu trắng xóa.

Nằm ở phía bắc của Seoul, Gyeongbokgung cũng bị ảnh hưởng bởi những trận mưa tuyết. Gyeongbokgung hay còn gọi Cảnh Phúc Cung, là một trong 5 cung điện chính đại diện cho triều đại Joseon của Hàn Quốc. Cung điện được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1395 và tái thiết vào năm 1867. Từ 1990, Gyeongbokgung được sửa chữa và phục hồi để giữ gìn nét đẹp truyền thống của xứ sở kim chi.

Dù đến Gyeongbokgung chụp ảnh mỗi ngày, anh Linh vẫn cảm thấy "bị nghẹt thở, tim đập nhanh vì hồi hộp và quá thích thú" khi đứng trước khung cảnh cả khuôn viên rộng khoảng 400.000 m2 của cung điện được "nhuộm" trắng.

Kiến trúc mang nét cổ kính của cung điện kết hợp với những cơn mưa tuyết mang đến "vẻ đẹp trữ tình khó diễn tả bằng lời, như biến thành một vùng đất khác", anh nói. Dù tuyết rơi dày khiến việc đi lại khó khăn, nhiều du khách và người bản địa vẫn đến đây tham quan, chụp ảnh, anh Linh cho biết.

Là tỉnh nhỏ nhất của Hàn Quốc, Gangwon nằm cách Seoul khoảng 3 tiếng lái xe cũng nằm trong diện được chính quyền ban bố cảnh báo vì tuyết rơi dày vào ngày 30/12.

Sở hữu điều kiện tự nhiên phong phú với địa hình có cả đồi núi và bãi biển ở cực đông bắc của Hàn Quốc, Gangwon có tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng lớn. Vào mùa hè, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động như trekking, đi xe đạp địa hình, đi bè vượt sông, thác, ghềnh ở các thung lũng, hẻm núi, tắm biển.

Bước sang đông, Gangwon thay một lớp áo mới với màu trắng của tuyết bao phủ khắp núi rừng, trở thành khu vực có những hoạt động thể thao vui chơi giải trí mùa đông hấp dẫn. Một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của tỉnh là đảo Nami, địa điểm quay bộ phim truyền hình nổi tiếng "Bản tình ca mùa đông".

Do là vùng núi, tỉnh Gangwon có rất nhiều tuyết vào mùa đông. Vì vậy, phần lớn các khu trượt tuyết của Hàn Quốc đều nằm ở đây như High1 Ski Resort, Yongpyong Ski Resort, Alpensia Ski Resort. Gangwon cũng là địa điểm tổ chức Thế vận hội mùa đông PyeongChang năm 2018.

Các khu trượt tuyết được trang bị đầy đủ ván trượt tuyết, dốc trượt cho xe trượt tuyết cũng như phòng trọ, các phương tiện giải trí khác. Không chỉ khách du lịch, nhiều gia đình cũng đưa trẻ nhỏ đến đây để vui chơi, trải nghiệm.

Nằm cách Seoul khoảng 3 tiếng lái xe, trang trại cừu Daegwallyeong ở tỉnh Gangwon còn được gọi là "vương quốc mùa đông" của Hàn Quốc. Daegwallyeong là cao nguyên lớn nhất tại tỉnh Gangwon, một trong những nơi có lượng tuyết nhiều nhất Hàn Quốc. Vì vậy, nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn du khách với khung cảnh trắng tinh khôi được tạo nên bởi những lớp tuyết dày.

Anh Linh đến Daegwallyeong vào ngày 30/12, đúng thời điểm tuyết rơi dày. Ngoài những cành cây trọc lá, thứ nổi bật nhất trên nền tuyết trắng là màu nâu của những căn nhà gỗ, trang trại nuôi cừu.

Trang trại cừu Deagwallyeong rộng gần 200 km2 với những ngọn đồi nối dài. Khu vực nuôi thả cừu được bao quanh bởi con đường nhỏ dài khoảng 1,2 km để du khách có thể nhìn ngắm đàn cừu khi đang đi bộ.

Vào mùa đông, Deagwallyeong trở thành những "đồi tuyết" khi tuyết rơi che phủ lớp cỏ xanh trên mặt đất. Thời điểm này đàn cừu không được thả ngoài trời. Du khách có thể tiếp xúc, cho ăn, chụp ảnh và chơi đùa với chúng tại các lán trại trong khuôn viên.

Dịp cuối năm cũng là thời điểm diễn ra các lễ hội mùa đông ở Hàn Quốc, thu hút nhiều du khách tham gia bất chấp cái lạnh dưới 0 độ C và tuyết rơi dày đặc.

Trong ảnh, anh Linh đang đứng chụp ảnh ở thác nước đóng băng khổng lồ, địa điểm check in nổi bật nhất trong Lễ hội băng tuyết diễn ra tại núi Chilgap, tỉnh Chungcheongnam. Ở dưới thác băng sẽ có vòi phun nước để bảo đảm công trình này không bị tan.

Dịp cuối năm 2023, anh Linh đã có trải nghiệm câu cá hồi trên sông băng ở Pyeongchang, tỉnh Gangwon (ảnh).

Đây là hoạt động thú vị vào mùa đông ở Hàn Quốc được nhiều du khách trong và ngoài nước ở mọi lứa tuổi yêu thích. Ở Hàn Quốc có các lễ hội câu cá trên sông băng quy mô lớn được tổ chức thường niên ở các khu vực như Hwacheon, Pyeongchang, Injae, Hongcheon, Paju, Anseong trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 đến đầu tháng 2 năm sau.

Vào mùa đông, các con sông đóng băng trên bề mặt. Mỗi người câu sẽ ngồi trên một chiếc ghế, dùng cần để câu cá dưới sông thông qua một lỗ khoét hình tròn trên mặt băng. Du khách có thể mang những con cá tự câu được về để chế biến thành món ăn, song hoạt động này đòi hỏi sự kiên nhẫn và may mắn, theo anh Linh.

Hiện tại, thời tiết Hàn Quốc tương đối đẹp, nhiệt độ khoảng 6 - 9 độ C, có nắng. Nhưng theo dự báo, tuần sau tuyết lại tiếp tục rơi. Theo anh Linh, năm nay tuyết rơi nhiều hơn mọi năm, du khách có thể thoải mái ngắm cảnh và trải nghiệm các hoạt động vui chơi vào mùa đông ở Hàn Quốc.

Du khách đến du lịch Hàn Quốc vào mùa đông nên chuẩn bị kỹ trang phục. Ngoài quần áo dày, du khách nên mang theo túi giữ nhiệt, găng tay, giày đi tuyết và một số loại thuốc cảm lạnh, viêm họng để đảm bảo sức khỏe.

Quỳnh Mai
Ảnh: Nguyễn Vũ Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net