Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 13/9/2018, 10:32 (GMT+7)

Hà Nội thập niên 1950 qua tranh bột màu

Chợ Đông Xuân, phố Hàng Buồm, Hàng Đồng... hiện lên đầy chất thơ qua nét cọ cố họa sĩ Lê Văn Xương.

Triển lãm "Điều kỳ diệu" lần đầu giới thiệu hơn 100 tác phẩm của họa sĩ Lê Văn Xương, sắp diễn ra từ ngày 21 đến 23/9 tại TP HCM. Nhiều bức khắc họa không khí Hà Nội vào những năm 1950 với chất liệu bột màu. Trong ảnh là một góc Hà Nội vào năm 1952. 

Bức "Chợ Đồng Xuân". Trong tâm thế "vẽ với lòng thanh thản", tranh Lê Văn Xương chủ yếu khắc họa không khí yên bình thuở xưa.

Một góc chùa Quán Sứ. Nhiều họa sĩ đánh giá khi xem tranh Lê Văn Xương, có thể hình dung về một Hà Nội như trong trang sách của Thạch Lam, Nguyễn Tuân...

Phố Hàng Buồm nhộn nhịp cảnh buôn thúng bán bưng. Lê Văn Xương vẽ được nhiều chất liệu như bột màu, sơn dầu, phấn tiên... nhưng theo danh họa Bùi Xuân Phái, cố họa sĩ vẽ bột màu đặc sắc hơn cả.

Bức "Ô Quan Chưởng". Lê Văn Xương chủ yếu chọn cảnh đường phố, di tích kiến trúc trong và ngoài thành để khắc họa.

Cuộc sống mưu sinh nhộn nhịp nơi phố Gầm Cầu. Lê Văn Xương từng mở triển lãm "Hà Nội 36 phố phường" tại Nhà hát Lớn vào năm 1954. 

Bóng hoàng hôn ở xóm nghèo nơi phố Trần Nhật Duật.

Phố Hàng Đồng.

Phố Hàng Da.

Phong cảnh hữu tình ở chùa Trấn Quốc.

Lê Văn Xương sinh năm 1917, học vẽ từ sớm do gia đình rước thầy về dạy. Theo gia đình, suốt đời mình, họa sĩ đã vẽ khoảng 1.000 bức tranh, làm 100 bức tượng... Ông còn chơi được các nhạc cụ violin, piano, guitar... Ông qua đời năm 1988 tại TP HCM. Ông được truy tặng huy chương Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam năm 1997. Triển lãm "Điều kỳ diệu" do con gái ông khởi xướng, nhân kỷ niệm 101 năm ngày sinh và 30 năm ngày mất của ông.

'Em ơi, Hà Nội phố" - hoài niệm thương đau níu chân kẻ lãng du
 
 

Mai Nhật